Kêu gọi người dân tiếp tục tích cực phòng, chống dịch bệnh

29/01/2021 | 09:31 GMT+7

Trong ba ngày (từ ngày 27 đến 29-1),  Chiến dịch Tổng vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi-rút zika, bệnh tay - chân - miệng và phòng, chống dịch bệnh mùa Đông xuân đã được triển khai đồng loạt trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay.

Tuyên truyền và kiểm tra, diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước ở ấp Tân Long, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp.

Vẫn còn tình trạng người dân chưa quan tâm

Từ ngày 27-1, tổ tuyên truyền, vận động ở ấp Tân Long, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, đã đi từng nhà để vãng gia, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, bệnh do vi-rút zika, dịch Covid-19. Qua được các cán bộ tuyên truyền, vận động, người dân đã hiểu thêm các kiến thức về phòng, chống các dịch bệnh này và có ý thức thực hành phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng trong dịp Tết Nguyên đán tới đây. Bà Lương Thị Thu Hương, ở ấp Tân Long, chia sẻ: “Các loại dịch bệnh này thì tôi cũng đã nghe nói nhiều, bây giờ cán bộ đến tư vấn hướng dẫn thêm giúp mình hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây bệnh và biết cách phòng bệnh trong gia đình. Tôi sẽ quan tâm kiểm tra lăng quăng, thường xuyên vệ sinh nhà cửa và thực hiện đeo khẩu trang khi đi ra đường để phòng chống dịch Covid-19”.

Qua thực tế đi tuyên truyền, vận động, tổ này cũng đã kết hợp kiểm tra điều kiện vệ sinh môi trường xung quanh nhà của người dân, các dụng cụ chứa nước có lăng quăng hay không. Kết quả đã phát hiện những dụng cụ chứa nước có lăng quăng và vận động người dân diệt lăng quăng để ngăn chặn nguồn lây bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi-rút zika. Thực tế, người dân vẫn chưa quan tâm thực hiện thường xuyên các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là những dụng cụ đọng nước không sử dụng thường xuyên, các vật dụng có thể ứ nước xung quanh nhà, tạo điều kiện cho lăng quăng phát triển. Bà Nguyễn Thị Thình, ở ấp Tân Long, nói: “Các lu nước để uống tôi đều đậy kín. Tuy nhiên, có thùng nước để ngâm bàn chà xây hồ của con trai gia đình không để ý nên lăng quăng sinh sôi trong đó. Khi cán bộ tuyên truyền đến nhà kiểm tra có lăng quăng, tôi đồng tình đổ ngay và lưu ý các vật dụng này trong thời gian tới để không có nơi cho lăng quăng sinh sôi, phát triển gây bệnh sốt xuất huyết”.

Đây là thực trạng chung theo nhận định của ông Phan Văn Dư, Trưởng ấp Tân Long, xã Tân Bình: “Người dân đã có kiến thức về các loại dịch bệnh. Tuy nhiên, chưa quan tâm thường xuyên thực hiện phòng bệnh. Một số dụng cụ chứa nước, những vật dụng nhỏ xung quanh nhà vẫn còn có lăng quăng. Chúng tôi vận động người dân thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng dịch vì chỉ vài ba ngày nếu lơ là thì sẽ có lăng quăng phát triển, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết. Đồng thời, năm nay cũng tuyên truyền vận động người dân phòng bệnh Covid-19, thực hiện đeo khẩu trang, vệ sinh tay thường xuyên và hạn chế đến nơi tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc với người từ nơi khác về. Nếu có người từ nước ngoài về cần phải báo ngay cho cán bộ y tế và chính quyền địa phương để đến tiếp cận, khai báo y tế xem về từ đâu”.

Tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền phòng dịch

Không chỉ riêng ấp Tân Long của xã Tân Bình ra quân triển khai chiến dịch mà tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phụng Hiệp cũng đều ra quân chiến dịch đồng loạt từ ngày 27 đến 29-1. Các xã, phường, thị trấn khác ở trong tỉnh cũng được thực hiện đồng loạt chiến dịch vào thời gian này với mục tiêu tạo một sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về thực hành phòng, chống dịch bệnh và kéo giảm mật độ lăng quăng nhằm giảm nguy cơ xảy ra dịch bệnh trong dịp tết. Ông Hứa Văn Soi, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, cho biết: “Thực hiện chiến dịch, đến nay 100% xã, thị trấn của huyện đã ra quân từ ngày 27 đến 29-1. Chúng tôi đề ra mục tiêu tuyên truyền, vận động đạt 100% các hộ gia đình trên địa bàn huyện”.

Chiến dịch đã thực hiện công tác truyền thông với nhiều hình thức đa dạng. Theo ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: “Công tác truyền thông đã được quan tâm thực hiện từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó, chúng tôi đã phát tờ rơi tuyên truyền, đặc biệt dịch Covid-19 với khoảng 100.000 tờ nhằm giúp các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động trong quá trình đi vãng gia tại hộ gia đình. Ngoài ra, tại các huyện, thị, thành phố cũng phối hợp tuyên truyền theo chiều rộng trên các phương tiện đài truyền thanh huyện. Tại các cơ sở y tế cũng thực hiện phát loa tuyên truyền thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh nhằm nâng cao kiến thức người dân về thực hiện các biện pháp phòng dịch, chung tay cùng với ngành y tế kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>