Hỏi - đáp pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS

20/09/2019 | 08:35 GMT+7

Hỏi: Con tôi bị nhiễm HIV cộng với bệnh lao và cháu đang phải thực hiện việc cai nghiện ma túy bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục và lao động xã hội của tỉnh nhưng cháu đang bị ốm rất nặng và gia đình đã nhiều lần xin được tách riêng để điều trị hoặc xin được bảo lãnh để đưa đến bệnh viện điều trị nhưng đều bị từ chối. Xin hỏi Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục và lao động xã hội của tỉnh tôi làm như vậy có đúng hay không ?

Trả lời:

Việc Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục và lao động xã hội của tỉnh nơi con bạn đang thực hiện việc cai nghiện ma túy bắt buộc từ chối các yêu cầu của gia đình bạn là không thực sự phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề này vì các lý do sau:

Thứ nhất, theo quy định tại Quyết định số 96/2007/QĐ-TTg ngày 28/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý, chăm sóc, tư vấn, điều trị cho người nhiễm HIV và phòng lây nhiễm HIV tại các cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở chữa bệnh, cơ sở bảo trợ xã hội, trại giam, trại tạm giam thì “người nhiễm HIV mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội hoặc bệnh khác liên quan đến HIV/AIDS được điều trị tại cơ sở y tế hoặc tại khu điều trị của cơ sở. Trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm phải điều trị tại khu hoặc phòng riêng”.

Tuy nhiên, do pháp luật hiện hành không có quy định về việc bảo lãnh trong trường hợp đang thực hiện việc cai nghiện ma túy bắt buộc theo Quyết định áp dụng biện pháp buộc đưa vào cơ sở chữa bệnh nên việc trung tâm không đồng ý với đề nghị bảo lãnh của gia đình bạn là hoàn toàn phù hợp. Nhưng nếu trong trường hợp đối tượng bị bệnh nặng vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở thì cơ sở phải chuyển đối tượng đến cơ sở y tế dân y của Nhà nước hoặc bệnh viện quân đội (đối với phạm nhân, người bị tạm giữ, tạm giam trong trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Quốc phòng) để được tiếp tục điều trị và cơ sở y tế dân y của Nhà nước, bệnh viện quân đội có trách nhiệm tiếp nhận và điều trị cho đối tượng từ các cơ sở chuyển đến.

(Trích quyển Hỏi, đáp Pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>