Bệnh viện Đa khoa Số 10

Đồng hành cùng bệnh nhân trong điều trị, quản lý tốt bệnh mạn tính

13/10/2022 | 08:01 GMT+7

Đây là phương châm trong khám và điều trị bệnh mạn tính cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Số 10 để góp phần giúp bệnh nhân có thể quản lý điều trị liên tục hiệu quả, kiểm soát tốt tình trạng bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm tai biến và tử vong khi mắc các bệnh mạn tính.

Bệnh nhân mắc bệnh mạn tính được khám, quản lý điều trị hiệu quả tại Phòng khám bệnh mạn tính, Bệnh viện Đa khoa Số 10.

Triển khai một phòng khám riêng cho các bệnh mạn tính

Bệnh viện Đa khoa Số 10 đã triển khai một phòng khám riêng cho các bệnh mạn tính, nhiều người mắc các bệnh mạn tính không lây nhiễm như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản,... được theo dõi quản lý điều trị tại phòng này mang lại hiệu quả kiểm soát bệnh tốt.

Trường hợp vợ chồng ông Lê Phước Hoàng và bà Nguyễn Kim Hoàng, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, đã theo dõi điều trị bệnh mạn tính trên dưới 7 năm nay đã giúp cả hai vợ chồng sống chung an toàn với bệnh mạn tính. Ông Hoàng bộc bạch: “Vợ tôi bị bệnh tăng huyết áp, bệnh tim đã theo dõi điều trị bệnh tại phòng này khoảng 7 năm rồi. Còn tôi thì cũng bị tăng huyết áp, bệnh tiểu đường đã theo dõi điều trị hơn 4 năm. Cả hai định kỳ đến Bệnh viện Đa khoa Số 10 tái khám hàng tháng. Bác sĩ ngoài khám bệnh, cấp thuốc còn hướng dẫn rất nhiều để vợ chồng tôi hiểu cần làm gì và không nên làm gì giúp bệnh tình ổn định, giảm chuyển nặng thêm. Cả hai vợ chồng làm theo, tuân thủ điều trị nên bệnh tình được kiểm soát tốt”.

Còn trường hợp của bà Lưu Thị Chính, ở xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, mắc bệnh tăng huyết áp cùng nhiều bệnh khác cũng tin tưởng và an tâm khám, điều trị quản lý bệnh tình ở phòng khám này. Bà Chính tâm sự: “Bệnh viện gần nhà thuận lợi khám, điều trị hàng tháng. Bác sĩ dặn dò uống thuốc rất kỹ càng. Tôi thấy an tâm và hài lòng. Bác sĩ khám bệnh nói chuyện rất vui vẻ. Hỏi về bệnh tình giải thích và động viên bệnh nhân. Tôi sẽ tiếp tục khám, điều trị, theo dõi bệnh ở đây không đi đâu”.

 Đây là những bệnh nhân trong số rất nhiều bệnh nhân đã được khám, quản lý điều trị bệnh mạn tính ở Bệnh viện Đa khoa Số 10 lựa chọn bệnh viện là địa chỉ tin cậy để bảo vệ sức khỏe.

Theo các bác sĩ ở phòng khám này, các bệnh mạn tính không lây nhiễm, như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản,... có xu hướng ngày càng gia tăng. Trong khi, đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người bệnh và là gánh nặng về kinh tế. Bác sĩ Nguyễn Văn Quyền, phụ trách Phòng khám bệnh mạn tính, chia sẻ: “Các bệnh mạn tính không lây nhiễm nếu được kiểm soát tốt sẽ giúp bệnh nhân có chất lượng cuộc sống tốt hơn, giảm nguy cơ nhập viện do các đợt phát bệnh cấp, giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân. Tại phòng khám, ngoài khám, kê đơn thuốc điều trị, chúng tôi hướng dẫn cặn kẽ cho người bệnh hiểu về tình trạng bệnh của mình, biết được cách chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng. Ngoài hướng dẫn, ở những lần khám đều hỏi, kiểm tra lại xem bệnh nhân có thực hành đúng không, nếu không đúng tiếp tục hướng dẫn để bệnh nhân tuân thủ đúng. Nhờ vậy, giúp bệnh nhân dự phòng tốt những đợt bệnh cấp tính phải nhập viện điều trị”.

Làm tốt công tác dự phòng, phát hiện sớm, quản lý điều trị cho người bệnh

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống các bệnh mạn tính không lây nhiễm và lây nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Số 10 đã có kế hoạch thực hiện phòng, chống bệnh phải điều trị dài ngày từ đầu năm 2022, nhiều giải pháp được xây dựng nhằm làm tốt công tác dự phòng, phát hiện sớm, quản lý điều trị cho người bệnh.

 Ông Phan Thanh Tùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Số 10, cho biết: “Bệnh viện thực hiện quản lý điều trị các bệnh mạn tính không lây và bệnh mạn tính lây theo cách hàng tháng. Lập bệnh án ngoại trú quản lý cấp thuốc định kỳ bệnh cần chữa trị dài ngày theo danh mục đính kèm. Trước mắt, tập trung quản lý tốt các bệnh thường gặp có tỷ lệ mắc cao: Tăng huyết áp, đái tháo đường, suy tim, bướu cổ, ung thư, thấp khớp, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), nhồi máu cơ tim sau can thiệp nong mạch vành hoặc đặt Stent, đột quỵ não, viêm gan mạn… Đã thành lập Ban quản lý bệnh cần chữa trị dài ngày của Bệnh viện gồm Ban Giám đốc phụ trách Trưởng Ban quản lý và các bác sĩ trưởng, phó khoa, bác sĩ điều trị ở nhiều chuyên khoa. Thành lập các câu lạc bộ bệnh hen phế quản - COPD, câu lạc bộ bệnh ung thư, câu lạc bộ bệnh đái tháo đường, câu lạc bộ bệnh tim mạch và câu lạc bộ bệnh khớp mạn tính. Mỗi câu lạc bộ do 1 bác sĩ chuyên khoa phụ trách quản lý. Tăng cường truyền thông phòng, chống bệnh cần chữa trị dài ngày”.

Bệnh viện Đa khoa Số 10 đã quan tâm nâng cao năng lực để thực hiện tốt công tác khám, chữa các bệnh mạn tính với mong muốn góp phần thực hiện mục tiêu hạn chế tàn tật và tử vong sớm do mắc các bệnh mạn tính không lây nhiễm. Việc triển khai công tác quản lý, điều trị các bệnh phải điều trị dài ngày ở bệnh viện đã cho thấy hiệu quả, không chỉ giúp người bệnh kiểm soát tốt bệnh lý, giảm những đợt bệnh cấp phải nhập viện, nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn giảm chi phí đi lại cho người bệnh và gia đình, giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Tận tâm với người bệnh

Bác sĩ Nguyễn Văn Quyền, phụ trách Phòng khám bệnh mạn tính, chia sẻ: “Tại phòng khám, ngoài khám, kê đơn thuốc điều trị, chúng tôi hướng dẫn cặn kẽ cho người bệnh hiểu về tình trạng bệnh của mình, biết được cách chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng. Ngoài hướng dẫn, ở những lần khám đều hỏi, kiểm tra lại xem bệnh nhân có thực hành đúng không, nếu không đúng tiếp tục hướng dẫn để bệnh nhân tuân thủ đúng. Nhờ vậy, giúp bệnh nhân dự phòng tốt những đợt bệnh cấp tính phải nhập viện điều trị”.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>