Đòn bẩy nâng chất hệ thống y tế

24/08/2022 | 07:19 GMT+7

Hệ thống y tế trên địa bàn, nhất là y tế cơ sở đang được quan tâm đầu tư với kinh phí hàng trăm tỉ đồng, nhằm tạo bước đột phá nâng chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân.

Khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A được đầu tư, nâng cấp sẽ giúp chăm sóc điều trị hiệu quả hơn cho bệnh nhân.

Từ những công trình đầu tiên

Khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A, vừa được bàn giao đưa vào sử dụng sau 4 tháng nâng cấp, sửa chữa với kinh phí gần 2 tỉ đồng. Cơ sở mới khang trang, sạch sẽ và được đầu tư hệ thống oxy, giúp phục vụ bệnh nhân tốt hơn. Bác sĩ Ngô Minh Của, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, cho biết: “Cơ sở sau khi sửa chữa, nâng cấp và được đầu tư hệ thống oxy giúp hoạt động khám, chữa bệnh thuận lợi hơn rất nhiều. Phòng bệnh được thiết kế lại tập trung bệnh nhân vào 1 phòng lớn, thuận tiện cho nhân viên y tế theo dõi sát tất cả các bệnh nhân. Trước đây, ở nhiều phòng tách biệt khó khăn theo dõi sát cùng lúc nhiều người bệnh. Hệ thống oxy mới được đầu tư khắc phục tình trạng rò rỉ oxy của hệ thống trước. Khắc phục được những khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị giúp chúng tôi khám, cấp cứu kịp thời và tốt hơn cho bệnh nhân”.

Được điều trị bệnh với điều kiện tốt hơn trước, bệnh nhân hài lòng và an tâm hơn. Bà Phan Kim Chi, vợ của bệnh nhân Nguyễn Văn Trường, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, bộc bạch: “Chồng tôi có nhiều bệnh, đau dạ dày, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính,… nên mỗi tháng có rất nhiều ngày phải đến Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A để được chăm sóc y tế. Lần này vào điều trị ở Khoa Hồi sức cấp cứu thấy phấn khởi hơn, an tâm hơn khi phòng bệnh, giường bệnh sạch sẽ, có hệ thống oxy ngay đầu giường, bệnh nhân mệt, khó thở là có để sử dụng ngay”.

Với cơ sở mới, Khoa Hồi sức cấp cứu này có thể bố trí 20 giường cấp cứu và đáp ứng được yêu cầu điều trị bệnh của người dân trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận. Với điều kiện tốt hơn vừa tạo động lực làm việc tốt hơn cho nhân viên y tế và tạo được niềm tin của người bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy cũng được đầu tư xây dựng mới Khoa Xét nghiệm. Công trình này đem lại nhiều kỳ vọng cho sự phát triển dịch vụ khám, chữa bệnh cho người dân, tạo môi trường làm việc tốt hơn cho nhân viên y tế. Ông Bùi Kiên Hậu, Trưởng khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Khu xét nghiệm được xây mới trong niềm phấn khởi của nhân viên khoa và đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Trước đây, khu làm xét nghiệm chỉ có 1 phòng chung nguy cơ lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế rất cao. Khu mới có các phòng xét nghiệm tách biệt và rộng hơn thuận lợi triển khai nhiệm vụ chuyên môn”. Công trình đang được xây dựng và sắp hoàn thành, dự kiến đưa vào sử dụng trong một hai tháng tới.

Đây là 2 trong 3 công trình thuộc Gói thầu HG-XL2: cải tạo 3 trung tâm y tế của Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở. Ông Trần Trung Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Y tế tỉnh, cho biết: “Gói thầu HG-XL2 có 3 công trình đầu tư tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A và Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy với tổng kinh phí đầu tư gói thầu trên 10 tỉ đồng. Khối lượng thực hiện đã đạt 70%, trong đó, nâng cấp sửa chữa tại Khoa Hồi sức cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A đã bàn giao đưa vào sử dụng. Công trình còn lại nâng cấp, sửa chữa tại Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy và Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, dự kiến hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng chậm nhất đến cuối năm 2022”.

Y tế cơ sở được kỳ vọng có sự thay đổi lớn

Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở ngoài đầu tư các trung tâm y tế cũng sẽ tập trung đầu tư 20 trạm y tế của tỉnh. Ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thực hiện Dự án này cũng đã khởi công Gói thầu HG-XL1 xây mới 2 trạm y tế phường VII, thành phố Vị Thanh và Trạm Y tế xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, theo kế hoạch hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng tháng 3-2023. Tuy nhiên, chúng tôi đang nỗ lực phối hợp với đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng  cuối năm 2022 nhằm sớm tạo điều kiện để chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn. Thực hiện dự án này cũng sẽ cải tạo 18 trạm y tế, đang tiến hành các bước thủ tục và dự kiến khởi công, triển khai cải tạo 18 trạm y tế xã trong quý IV-2022 và dự kiến hoàn thành, bàn giao cho đơn vị sử dụng trong quý I-2023”. Tổng kinh phí đầu tư cả dự án này trên 91 tỉ đồng (trong đó, mua sắm trang thiết bị 16 tỉ đồng).

Còn một dự án khác cũng tập trung đầu tư cho trạm y tế. Ông Đỗ Phát Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, thông tin thêm: “Trong giai đoạn năm 2022-2023, y tế cơ sở sẽ được đầu tư từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2023 với kinh phí 133 tỉ đồng, trong đó có nâng cấp, cải tạo và mua sắm trang thiết bị cho 42 trạm y tế xã, phường và đầu tư nâng cấp, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị cho Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A”. Như vậy, có tổng số 62 trạm y tế được xây mới, nâng cấp sửa chữa cơ sở và đầu tư trang thiết bị.

Khi kết thúc 2 dự án này, kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo y tế cơ sở và qua việc đầu tư cơ sở khang trang, thiết bị y tế cơ bản sẽ nâng được chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng: Với cơ sở vật chất đã được đầu tư, ngành y tế cần đổi mới mạnh mẽ nâng cao y đức và y thuật dần tạo niềm tin của bệnh nhân đối với y tế cơ sở. Giảm tình trạng vượt tuyến quá tải ở bệnh viện tuyến trên, bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hiện tại, tuyến y tế cơ sở tại Hậu Giang đang được đầu tư với 2 dự án, chương trình, với tổng kinh phí trên 220 tỉ đồng: Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở kinh phí trên 91 tỉ đồng và đầu tư từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022-2023) với 133 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>