Đầu tư trang thiết bị y tế là giải pháp quan trọng nâng chất lượng khám, chữa bệnh

18/07/2019 | 07:43 GMT+7

Chất lượng khám, chữa bệnh là điều kiện quan trọng để thu hút bệnh nhân ở các cơ sở y tế. Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của bệnh nhân, các cơ sở y tế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Trương Văn Khanh (ảnh), Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh, xoay quanh vấn đề này.

Cụ thể để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, ngành đã thực hiện những giải pháp nào, thưa ông ?

- Những tháng đầu năm nay, ngành y tế tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Việc cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh, nâng cao năng lực điều trị ở các đơn vị có giường bệnh ngày càng được chú trọng và quan tâm đúng mức. Mạng lưới khám, chữa bệnh từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh, cả công lập và ngoài công lập được mở rộng và củng cố.

Kết quả lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người bệnh và thân nhân người bệnh cho thấy đã có những chuyển biến tích cực về: nhận thức và cam kết thực hiện của lãnh đạo các cơ sở khám, chữa bệnh. Nhận thức, thái độ ứng xử và kỹ năng giao tiếp của đa số nhân viên y tế, đa số bệnh nhân nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ thân thiện hơn. Tỷ lệ hài lòng của người bệnh và người nhà đạt từ 92-95% qua lần khảo sát gần đây nhất.

Công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn được chú trọng, các trang thiết bị y tế thiết yếu cũng được bảo đảm. Đặc biệt đã thực hiện Đề án Bệnh viện Vệ tinh về Chấn thương chỉnh hình tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang phối hợp với Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình của Thành phố Hồ Chí Minh là bệnh viện hạt nhân. Tiếp tục cải tiến quy trình, thủ tục khám bệnh, mở thêm bàn khám, tăng thời gian làm việc, tổ chức khám bệnh sớm hơn và kéo dài thời gian làm việc, khám cả ngày lễ, ngày nghỉ, cùng với việc triển khai hệ thống phát số tự động, ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị thêm ghế chờ… đã góp phần giảm thời gian chờ đợi khám bệnh của người bệnh, giảm lãng phí xã hội. Triển khai đồng bộ các hoạt động nâng cao chất lượng bệnh viện theo Quyết định 6858 của Bộ Y tế.

Các cơ sở y tế đã tích cực làm xanh - sạch - đẹp môi trường điều trị bệnh, đã cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh buồng bệnh, chấn chỉnh hoạt động các dịch vụ như bảo vệ, trông xe, vận chuyển, nhà thuốc,… trong các cơ sở y tế.

Ngành đã tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế cơ sở. Đến nay các trung tâm y tế tuyến huyện được xây dựng, nâng cấp và đều có xe cứu thương, máy X - quang, huyết học, sinh hóa, một số trung tâm y tế huyện được trang bị thiết bị hiện đại như monitoring, X - quang kỹ thuật số, siêu âm màu, máy thở… đạt được khoảng 60-70% danh mục trang thiết bị theo phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế. Đối với trạm y tế xã thực hiện trên 70% dịch vụ kỹ thuật, trung tâm y tế huyện thực hiện từ 74-83% dịch vụ kỹ thuật theo Thông tư 43/2013/TT-BYT của Bộ Y tế.

Việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh thời gian qua còn khó khăn gì, thưa ông ?

- Công tác khám, chữa bệnh ở một số cơ sở chưa đảm bảo các tiêu chí chất lượng trong khám, chữa bệnh do cơ sở hạ tầng xuống cấp, thiếu trang thiết bị chuyên môn, một số được đầu tư thì đã hư hỏng, lạc hậu; thuốc đấu thầu cung ứng khó khăn do giá thấp,… nên ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh và chưa đáp ứng được nhu cầu của người bệnh.

Nguồn nhân lực tại các cơ sở khám, chữa bệnh hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, không đủ nhân viên để phục vụ chăm sóc người bệnh. Như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, giường kế hoạch giao là 600, tổng số nhân viên hiện có 572, tỷ lệ chưa được 1/1, theo định mức của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ, đối với bệnh viện đa khoa hạng II là từ 1,25-1,4 người/giường bệnh. Nếu tính với mức tỷ lệ thấp nhất bằng 1,25 thì bệnh viện đa khoa hạng II với số giường kế hoạch giao 600 thì bệnh viện phải có ít nhất 750 biên chế, điều này ảnh hưởng không ít đến việc chăm sóc tốt cho người bệnh. Từ đó, làm cho sự hài lòng của người bệnh cũng bị giảm sút. Thiếu nhân lực nên không có đủ bác sĩ để bố trí bàn khám, đặc biệt là phải bố trí người hành nghề khám, chữa bệnh theo đúng phạm vi hoạt động chuyên môn thì cơ sở khám, chữa bệnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Việc thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế còn gặp nhiều bất cập: một số công văn của Bộ Y tế chỉ đạo nhưng không được bảo hiểm xã hội Việt Nam chấp thuận. Một số định mức còn nhiều bất cập như số lượng kim châm cứu cho một lần châm chưa hợp lý, dẫn đến bị bảo hiểm xã hội giảm trừ chi phí thanh toán.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang.

Những giải pháp nào ngành sẽ thực hiện nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trong thời gian tới, thưa ông ?

- Ba yếu tố: con người; cơ sở vật chất, thuốc và trang thiết bị y tế, là yếu tố để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong bất cứ thời điểm nào.

Nhân lực y tế luôn có khuynh hướng tăng theo giường bệnh tăng mỗi năm, trong khi biên chế giao còn hạn hẹp. Vì vậy trước mắt, Sở Y tế sẽ phải sử dụng hết số biên chế trên giao, nếu có tình trạng thiếu hụt về biên chế, sẽ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền (Trung ương và địa phương) có kế hoạch bổ sung thêm biên chế cho ngành để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân, đặc biệt là thực hiện công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới.

Mặt khác, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống tổ chức y tế theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất xuyên suốt về chuyên môn, nghiệp vụ theo ngành từ Trung ương tới địa phương trong phạm vi cả nước, đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Phát triển mạnh mẽ y tế cơ sở thực sự là nền tảng của hệ thống y tế nước nhà để thực hiện chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu theo hướng hình thành mạng lưới bác sĩ gia đình.

Đẩy mạnh công tác đào tạo theo mọi loại hình, căn cứ vào nhu cầu thực tiễn của ngành, đặc biệt chú trọng đến các lĩnh vực chuyên môn sâu, hiếm để đáp ứng nhu cầu của người bệnh tại địa phương.

Tiếp tục tăng cường hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật để qua đó xây dựng đội ngũ cán bộ y tế tuyến dưới có đủ khả năng đảm đương một số kỹ thuật phức tạp, góp phần hạn chế người bệnh đi tuyến trên để khám bệnh, chữa bệnh.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, trong công tác thống kê y tế, thực hiện bệnh án điện tử và quản lý hồ sơ sức khỏe người dân trên địa bàn tỉnh.

Về cơ sở vật chất, Sở Y tế đã tham mưu trình HĐND tỉnh thông qua kỳ họp HĐND giữa năm về Dự án “Mua sắm trang thiết bị tuyến tỉnh, tuyến huyện” với tổng mức đầu tư tương đương 120 tỉ đồng, nếu được thông qua, dự án này sẽ được thực hiện vào năm 2020. Ngoài ra, hiện nay Sở Y tế đang triển khai thực hiện Dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ tuyến y tế cơ sở” với tổng số vốn đầu tư 81 tỉ đồng bao gồm xây dựng cơ bản, đào tạo và mua trang thiết bị y tế.

Xin cảm ơn ông !

HỒNG DIỄM thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>