Chuyển đổi nhận thức người dân trong chăm sóc sức khỏe sinh sản

31/07/2019 | 08:21 GMT+7

Việc chuyển đổi nhận thức cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ từ cung cấp miễn phí dịch vụ kế hoạch hóa gia đình sang xã hội hóa, đã được các địa phương thực hiện đạt nhiều kết quả ấn tượng.

Nhờ được tư vấn, hỗ trợ kiến thức kịp thời, nhiều chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể lựa chọn cho mình phương tiện tránh thai phù hợp.

Địa phương quan tâm, hỗ trợ

Trong Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số (chiến dịch) năm nay việc chuyển đổi trong nhận thức người dân có nhiều tiến bộ.

Điển hình như chỉ tiêu cấy tránh thai là một chỉ tiêu khó đạt trong chiến dịch ở hầu hết các địa phương những năm qua, khi việc tiếp thị đến người dân còn khá khó khăn. Tuy nhiên, chiến dịch năm nay, khảo sát một vòng các huyện, thị xã, thành phố, các chỉ tiêu về cấy tránh thai đa phần đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bà Trần Thị Bé Ngọc, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Vị Thủy, cho biết: “Nhờ có kế hoạch cụ thể và sự quan tâm, hỗ trợ từ UBND huyện, xã về kinh phí, đã kịp thời giúp những chỉ tiêu liên quan đến việc tiếp thị của chúng tôi đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Mỗi trường hợp cấy tránh thai được UBND huyện hỗ trợ 50% kinh phí, người dân nhờ đó cũng có nhiều điều kiện hơn để thực hiện”.

Hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động của ngành dân số đã lan tỏa từ chiều rộng lẫn chiều sâu, giúp nhiều người tự tin tham gia bởi giá thực hiện dịch vụ vừa túi tiền, tin tưởng vào cán bộ y tế, cán bộ dân số thông qua việc tư vấn, hỗ trợ… “Nhờ hỗ trợ từ UBND huyện, xã, mà khi thực hiện cấy tránh thai, người dân chỉ tốn 500.000 đồng/trường hợp, giảm 400.000 đồng/người so với năm 2018. Nắm bắt được lợi ích cụ thể mang lại từ các phương tiện tránh thai hiện đại nên người dân đã tự nguyện, tự giác tham gia”, cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình xã Vị Bình, huyện Vị Thủy Trần Văn Hoàng cho biết.

Khi thực hiện, nhận thấy hiệu quả của các phương tiện tránh thai, người dân khi đó trở thành một tuyên truyền viên đắc lực để góp phần vận động nhau tham gia. Chị Nguyễn Hồng Ghi, 24 tuổi, ở ấp 9A1, xã Vị Bình, nói: “Tôi uống thuốc tránh thai nhưng thấy cơ thể không phù hợp, đôi khi quên uống; đặt vòng thì bị viêm nhiễm. Qua tham khảo ý kiến của các chị em đã thực hiện tránh thai, tuyên truyền từ cộng tác viên dân số, tôi lựa chọn cấy tránh thai để thuận tiện hơn, đảm bảo sức khỏe bản thân”. Theo chị Ghi, sau thời gian cấy tránh thai, sức khỏe tốt, nên bản thân rất an tâm và hài lòng.

Không chỉ việc cấy tránh thai đạt chỉ tiêu cao, mà các phương tiện tránh thai còn lại trong gói kế hoạch hóa gia đình của chiến dịch năm nay, như dụng cụ tử cung, thuốc tiêm, thuốc uống, bao cao su cũng đạt và vượt xa so kế hoạch.

Người dân hiểu và đồng hành

Ngoài gói kế hoạch hóa gia đình, gói nâng cao chất lượng dân số cũng được các địa phương thực hiện tốt. Các chỉ tiêu sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân,… đều đạt 100% kế hoạch. Vợ chồng anh Hàng Hồng Thịnh, ở khu vực Thạnh Hiếu, phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Mới đầu chuẩn bị kết hôn, vợ chồng tôi được địa phương vận động khám sức khỏe tiền hôn nhân thì cũng ngại lắm. Tuy nhiên, sau đó nghiên cứu, được các cô giải thích cặn kẽ quan điểm thoáng hơn nên đồng ý thực hiện. Tôi biết được lợi ích của việc này, khi giúp kiểm tra sức khỏe cho cả hai vợ chồng cũng như vấn đề con cái về sau”.

Để thay đổi nhận thức người dân từ việc được cấp phương tiện tránh thai miễn phí sang việc phải bỏ tiền túi chi trả một khoản khi thực hiện dịch vụ là không dễ dàng. Không ít người vẫn còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào địa phương. Song, quan trọng vẫn phải bắt đầu từ khâu vận động, tiếp thị, tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và sẵn sàng thực hiện.

Cán bộ chuyên trách, mạng lưới cộng tác viên dân số ở cơ sở năng động, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, được xem là cánh tay nối dài phục vụ của ngành đến cộng đồng. Bà Võ Thị Kim Tươi, cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Điều chúng tôi quan niệm khi vận động là phải nói chuẩn, không lệch, tạo sự tin tưởng, giải tỏa áp lực, căng thẳng cho người tham gia. Chúng tôi đã tiến hành nắm danh sách đối tượng từ tháng 12 năm trước nên chủ động được nguồn, quản lý chặt thông tin kể cả những người đi làm ăn xa”.

Có thể thấy, đẩy mạnh tiếp thị, xã hội hóa các phương tiện tránh thai hiện đại, gói nâng cao chất lượng dân số,… sẽ góp phần giúp chiến dịch năm nay diễn ra thành công, chất lượng, mang lại nhiều tín hiệu tích cực trong thời gian tới.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>