Chủ động sớm cho chiến dịch dân số

09/05/2019 | 07:40 GMT+7

Chiến dịch truyền thông lồng ghép với chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số là đòn bẩy quan trọng để huyện Vị Thủy hoàn thành các chỉ tiêu dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Việc rà soát nắm đối tượng đăng ký thực hiện các biện pháp tránh thai đã hoàn thành ở xã Vị Thanh.

Rà soát nắm đối tượng là một trong những khâu chuẩn bị đã được chủ động từ sớm ở các địa phương. Theo bà Nguyễn Thị Đào, cộng tác viên dân số ấp 5, xã Vị Thủy, đến thời điểm này bà đã hoàn thành việc rà soát nắm đối tượng và lập danh sách đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại trong chiến dịch dân số. Bà Đào chia sẻ: “Công tác vận động thuận lợi do người dân đã có nhận thức về KHHGĐ. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng tháng nữa mới đến ngày ra quân thực hiện chiến dịch nên tôi sẽ tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền, vận động. Đến khi vào chiến dịch sẽ trở lại nhà từng đối tượng để thông báo, vận động đi thực hiện như đã đăng ký”.

Không chỉ có bà Đào mà bà Lê Mộng Thủy, cộng tác viên dân số ấp 7B1, xã Vị Thanh, cũng đã rà soát và có danh sách đối tượng đăng ký thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Bà Mộng Thủy cho biết: “Hoạt động tuyên truyền đã được quan tâm thực hiện, tuy nhiên còn gặp khó với các chỉ tiêu xã hội hóa trong chiến dịch, nhất là chỉ tiêu que cấy tránh thai giá thành chưa biết nên đối tượng đăng ký hỏi mà tôi chưa trả lời được. Tôi đã vận động đối tượng đăng ký, các biện pháp đặt vòng tránh thai với que cấy tránh thai vượt chỉ tiêu chiến dịch. Bên cạnh rà soát đối tượng thực hiện KHHGĐ, tôi cũng rà soát nắm đối tượng để thực hiện gói nâng cao chất lượng dân số như: khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc sơ sinh, trước sinh, khám sức khỏe người cao tuổi, vận động bảo hiểm y tế người cao tuổi để chủ động hơn khi vào chiến dịch”.

So với năm 2018, thì chỉ tiêu chiến dịch năm nay, tổng số biện pháp tránh thai hiện đại cần thực hiện thấp hơn, nhưng một số chỉ tiêu tăng như đối tượng thực hiện kế hoạch bằng biện pháp đặt vòng tránh thai dường như tăng gần gấp đôi sẽ gây áp lực rất nhiều đối với địa phương. Bà Nguyễn Thị Yến Nhi, cán bộ DS-KHHGĐ, Trạm Y tế xã Vị Thủy, chia sẻ: “Năm 2018, xã chỉ 54 người thực hiện đặt vòng tránh thai, năm nay được giao trên 90 người thực hiện. Dù cộng tác viên đã chủ động rà soát và cho đối tượng đăng ký nhưng trong thời gian chờ thực hiện, chúng tôi đang vận động áp dụng biện pháp tạm thời khác như sử dụng bao cao su và thuốc uống. Phải tiếp tục duy trì tuyên truyền để đối tượng thực hiện trong chiến dịch. Gói KHHGĐ chúng tôi cũng gặp khó do số lượng tiếp thị và xã hội hóa cao, một số biện pháp như thuốc cấy tránh thai giá thành cao đối tượng cũng ngán ngại bỏ chi phí để thực hiện”.

Thực hiện Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2019 trên địa bàn huyện sẽ diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8. Các hoạt động truyền thông cũng như tổ chức thực hiện các dịch vụ sẽ được diễn ra đồng loạt và rầm rộ nhằm vận động gần 6.000 đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Bà Trần Thị Bé Ngọc, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Vị Thủy, cho biết: “Tổng các biện pháp tránh thai có giảm so với năm trước, nhưng chỉ tiêu vận động đối tượng sử dụng dụng cụ tử cung cao hơn với trên 1.000 người sử dụng sẽ khó thực hiện. Thực tế tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn còn cao ở huyện, vận động tăng sinh vẫn còn rất khó khăn là những thách thức. Trong khi vừa thúc đẩy thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, vừa vận động tăng sinh, sinh đủ hai con”.

Bên cạnh việc vận động KHHGĐ, công tác nâng cao chất lượng dân số sẽ được chú trọng. Trong 2 tháng này, huyện sẽ vận động 100% cặp nam nữ sắp kết hôn thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân, 100% phụ nữ mang thai thực hiện chẩn đoán sàng lọc trước sinh và 100% trẻ sơ sinh được sàng lọc sơ sinh. Thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản khá toàn diện cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng, như: khám phụ khoa, tầm soát ung thư cổ tử cung, tuyên truyền nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Tăng cường các hoạt động chăm lo cho người cao tuổi, tuyên truyền vận động người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế và khám sức khỏe cho người cao tuổi, quản lý sức khỏe tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi để người cao tuổi được sống khỏe mạnh.

Qua thực tế thực hiện các chiến dịch những năm trước cũng có nhiều vấn đề gây khó khăn cho địa phương với chỉ tiêu tiếp thị xã hội các biện pháp tránh thai. Ông Tống Huy Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, đề nghị: “Ban chỉ đạo Công tác dân số, nâng cao chất lượng dân số tỉnh cần xem xét chỉ tiêu tiếp thị xã hội biện pháp tránh thai bao cao su và thuốc uống tránh thai sẽ gây khó khăn cho địa phương do phương tiện tránh thai với các sản phẩm tiếp thị chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Khi đi tiếp xúc cử tri cũng có những địa phương phản ánh, bức xúc. Chất lượng chưa đáp ứng nhu cầu người dân nên cộng tác viên khó thực hiện”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>