Chất lượng y tế cơ sở ngày càng nâng lên

07/08/2019 | 22:48 GMT+7

Cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị y tế đảm bảo, nguồn nhân lực có chuyên môn, đã giúp mạng lưới y tế cơ sở ngày càng thực hiện tốt vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân.

Chăm sóc sức khỏe cộng đồng ngay từ cơ sở đã cho thấy ngày càng hiệu quả.

Đến cuối năm 2017, 100% trạm y tế trên địa bàn tỉnh đã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, sớm hơn 3 năm so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Tuy nhiên, để giữ vững và nâng chất các tiêu chí, cần nhiều cố gắng và nỗ lực.

Quan tâm sức khỏe cộng đồng

Chiều muộn, ông Nguyễn Văn Đức, 60 tuổi, ở ấp Phú Thọ, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, đến trạm y tế để kiểm tra sức khỏe. Mang trong người căn bệnh thần kinh tọa hơn 3 năm nay, nhưng qua quá trình điều trị tại trạm, sức khỏe ông Đức đã được cải thiện rõ rệt. Ông Đức bộc bạch: “Cán bộ ở đây ai nấy cũng nhiệt tình, hướng dẫn tôi cách uống thuốc, chế độ sinh hoạt, nên bệnh tình thuyên giảm. Riêng việc tuyên truyền trong cộng đồng về phòng, chống bệnh luôn được triển khai cụ thể, liên tục đã cung cấp nhiều kiến thức cho người dân”.

Trạm Y tế xã Đông Phú, được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã năm 2013. Từ 11 phòng chức năng, trạm được xây dựng thêm nâng lên con số 14, hệ thống xử lý nước thải, chất thải y tế theo quy định, đầy đủ trang thiết bị phục vụ việc khám, chữa bệnh như máy siêu âm, bình oxy… Những tháng đầu năm 2019, trạm đã khám và điều trị cho hơn 8.586 lượt bệnh nhân trong và ngoài địa phương. Trạm thực hiện xử trí ban đầu kịp thời những trường hợp bệnh đến khám, cũng như tạo điều kiện để các cas bệnh ngoài khả năng chuyên môn được chuyển viện nhanh chóng, nhằm hạn chế rủi ro cho bệnh nhân.

Bà Nguyễn Kim Hồng, Trưởng trạm Y tế xã Đông Phú, huyện Châu Thành, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là hướng đến việc chăm sóc sức khỏe người dân một cách toàn diện. Do đó, không chỉ chú trọng việc khám, chữa bệnh ở trạm, mà chúng tôi rất quan tâm đến công tác phòng, chống bệnh, nâng cao sức khỏe người dân tại cộng đồng. Mạng lưới cộng tác viên, tổ y tế phủ khắp đã giúp tuyên truyền những kiến thức cần thiết cho người dân, góp phần khơi dậy sự tự ý thức trong mỗi người”.

Trong năm nay, trạm sẽ được kiểm tra tái công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã. Do đó, ngay từ đầu năm, mọi kế hoạch, nhiệm vụ liên quan đều được trạm ráo riết thực hiện một cách bài bản, nghiêm túc. Trạm cũng tiến hành sơ kết, đánh giá những mặt thuận lợi, khó khăn giúp việc thực hiện các tiêu chí được tái công nhận đúng theo yêu cầu đề ra. Việc các trạm y tế đạt chuẩn đã tạo bước phát triển đáng kể ở y tế cơ sở theo hướng toàn diện và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Nhân lực đảm bảo từ cơ sở

Mỗi ngày, Phòng khám Đa khoa khu vực xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, tiếp nhận từ 60-100 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị nên đòi hỏi nguồn nhân lực phải đảm bảo phục vụ. Phòng khám hiện có 2 bác sĩ, tuy số lượng bệnh nhân đông nhưng các cán bộ y tế luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến thăm, khám. Bà Phan Thị Nhanh, ở ấp 1, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, cho biết: “Ở đây, dù bệnh khá đông, nhưng bác sĩ luôn tận tình, không để bệnh nhân phải đợi lâu hay gây phiền hà. Có bác sĩ khám, chữa bệnh lại thêm trang thiết bị đầy đủ như máy siêu âm, đo điện tim,… nên bản thân tôi khá an tâm, hài lòng khi đến phòng khám”.

Phòng khám được công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã năm 2012. Năm 2018, phòng khám đã được tái công nhận lại nhưng chỉ đạt 94,5 điểm, do còn một số hạn chế nhất định đang được nỗ lực khắc phục, giúp việc nâng chất sao cho hiệu quả. Bà Lê Thị Phúc, Trưởng phòng khám, nói: “Những hạn chế khi tái công nhận năm 2018 là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế thấp và nhà thuốc chưa đạt chuẩn GPP. Nắm bắt được những khó khăn đó, dù đã được tái công nhận, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì vận động nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, đang hoàn tất hồ sơ để nhà thuốc được công nhận đạt chuẩn GPP”.

Y tế cơ sở được quan tâm đầu tư từ cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị được cấp đều khai thác tối đa hiệu quả, bố trí bác sĩ công tác, ứng dụng công nghệ thông tin, vấn đề phòng, chống dịch bệnh triển khai đồng bộ… đã đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người dân. Điều kiện khám, chữa bệnh được nâng lên ở cơ sở góp phần không nhỏ trong việc xây dựng niềm tin nơi bệnh nhân. Điều cần làm là duy trì và nâng chất Bộ tiêu chí phải mang tính bền vững.

Chú trọng kiểm tra, giám sát, đánh giá việc nâng chất Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã

Việc hoàn thành sớm hơn so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, là một bước đệm quan trọng, then chốt, điều kiện cần thiết để công tác phòng bệnh, nâng cao sức khỏe Nhân dân tại cơ sở thực hiện ngày càng hiệu quả. Ông Trương Văn Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hậu Giang, cho biết: “Xây dựng các trạm y tế đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đóng vai trò quan trọng, nhằm từng bước nâng cao hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Riêng ngành y tế tỉnh, hàng năm đều tiến hành những đợt kiểm tra, giám sát, đánh giá việc nâng chất Bộ tiêu chí, giúp các địa phương có sự chủ động, điều chỉnh thích hợp. Mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng điều trị tại cơ sở, giúp sức khỏe người dân được chăm sóc toàn diện, hiệu quả”.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>