Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ

15/08/2022 | 07:07 GMT+7

Vào những ngày cao điểm Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số, đang diễn ra trên địa bàn tỉnh, niềm vui chung của chị em phụ nữ là được quan tâm, chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản trong thời gian diễn ra chiến dịch được cung ứng hoàn toàn miễn phí.

Đáp ứng nhu cầu của chị em

Cầm theo giấy mời của Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển phường, chị Huỳnh Thị Hồng, ở khu vực 2, phường VII, thành phố Vị Thanh, đến trạm y tế khá sớm. Năm nay, chị Hồng đã 40 tuổi, sau khi sinh con đầu lòng, chị vẫn luôn sử dụng biện pháp tránh thai để kế hoạch hóa gia đình. Gần đây, được sự động viên của gia đình và ngành dân số địa phương, chị quyết định sinh con thứ 2. Tuy nhiên, do lo ngại về khả năng sinh sản của mình, nên chị đến tham gia cao điểm để được kiểm tra kỹ càng hơn.

Chị Hồng chia sẻ: “Do tôi đã lớn tuổi, cơ địa khá chậm con, lại từng mổ u xơ nên cũng lo lắm, không biết có thể sinh con được nữa hay không. Nghe ở địa phương mời là tôi tranh thủ đi liền. Khi nãy được khám, siêu âm, các cô nói sức khỏe tôi bình thường nên tôi cũng yên tâm hơn”. Không riêng chị Hồng, nhiều chị em phụ nữ khác cũng dành thời gian đến tham gia cao điểm chiến dịch năm nay. Bởi đó là cơ hội để các chị em được cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đa dạng ở tại địa phương.

Xã Phương Bình là một trong 2 địa phương vào cao điểm chiến dịch sau cùng của huyện Phụng Hiệp. Xã hiện có 2.011 phụ nữ trong độ tuổi 15-49 tuổi có chồng. Trong cao điểm chiến dịch năm nay, địa phương gửi thư mời 100% đối tượng đến tiếp nhận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. Là một xã nông thôn sâu, nên chị em phụ nữ ở nơi đây cũng ít có thời gian, điều kiện chăm sóc sức khỏe sinh sản. Những ngày cao điểm chính là cơ hội để họ quan tâm đến sức khỏe của bản thân nhiều hơn.

Bà Nguyễn Hồng Tươi, Trưởng trạm Y tế xã Phương Bình, cho biết: “Đến tham gia cao điểm chiến dịch năm nay, chị em phụ nữ sẽ được khám phụ khoa, siêu âm, tầm soát ung thư cổ tử cung và tầm soát ung thư vú. Chúng tôi vận động người dân đến tham gia vào những ngày cao điểm vì lúc này sẽ có đủ trang thiết bị, nhân lực để đáp ứng nhu cầu các dịch vụ đa dạng cho người dân. Ngoài ra, trong thời gian chiến dịch, chúng tôi cũng vận động người dân tới làm kể cả ngày chủ nhật để tạo điều kiện cho chị em phụ nữ đi làm ở các công ty, cơ quan hành chính,…”. Qua đó, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản của hầu hết chị em phụ nữ trên địa bàn.

Nỗ lực cung ứng đầy đủ và chất lượng các dịch vụ

Chăm sóc sức khỏe sinh sản định kỳ là một điều rất cần thiết đối với mỗi người phụ nữ. Bằng nỗ lực cung ứng dịch vụ ngày càng đầy đủ, đa dạng và chất lượng, gói chăm sóc sức khỏe sinh sản đã giúp mỗi người phụ nữ nắm được tình trạng sức khỏe của mình. Nếu kết quả khám khỏe mạnh, bình thường, người phụ nữ có thể yên tâm để tiếp tục công việc, chăm lo cho cuộc sống, gia đình. Còn nếu khám, tầm soát và phát hiện bệnh, họ có thể kịp thời điều trị để bảo vệ, giữ gìn sức khỏe của mình.

Tham gia chăm sóc sức khỏe sinh sản vào cao điểm chiến dịch, chị em phụ nữ được cung ứng dịch vụ hoàn toàn miễn phí. Các trường hợp mắc bệnh phụ khoa được tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí để điều trị. Năm nay, ngoài nguồn ngân sách, các địa phương cũng tích cực vận động xã hội hóa để chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ. Một số địa phương khi phụ nữ đến tiếp nhận dịch vụ còn được tặng nước rửa phụ khoa. Bà Nguyễn Thị Cẩm, Trưởng khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Qua khám, tầm soát, chúng tôi kịp thời phát hiện những bất thường về sức khỏe, để hướng dẫn chị em phụ nữ lên tuyến trên kiểm tra lại. Nếu mắc bệnh thì tiến hành điều trị sớm”.

Còn tại thành phố Vị Thanh, vào thời gian diễn ra chiến dịch hàng năm, thành phố đều có công văn gửi đến các phòng khám ngoài giờ trên địa bàn, yêu cầu hỗ trợ thực hiện gói chăm sóc sức khỏe sinh sản. Cụ thể, khi khám và nghi ngờ có khối u, địa phương sẽ giới thiệu họ đến các phòng khám ngoài giờ để siêu âm tầm soát ung thư vú miễn phí. Tại đây, các phòng khám sẽ có đầy đủ trang thiết bị để chẩn đoán, kết luận chính xác hơn. Đồng thời, tư vấn, giới thiệu họ lên tuyến trên điều trị nếu kết quả không khả quan.

Các địa phương đang tiếp tục nỗ lực, quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu của chiến dịch, trong đó có các chỉ tiêu thuộc gói chăm sóc sức khỏe sinh sản. Qua đó, tạo nên lợi ích thiết thực, mang lại sức khỏe, niềm vui cho chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Gói chăm sóc sức khỏe sinh sản có những điểm mới

 

Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh: “Năm nay, gói chăm sóc sức khỏe sinh sản có những điểm mới. Chiến dịch đẩy mạnh việc khám sức khỏe sinh sản cho các công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp và lực lượng cán bộ, công chức, viên chức. Đối với những chị em phụ nữ đăng ký thực hiện mô hình sinh đủ 2 con, ngoài việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, chúng tôi còn tập trung tư vấn, sàng lọc vô sinh để đẩy mạnh mô hình, đảm bảo đến hết tháng 9 sẽ đạt chỉ tiêu năm về cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản”.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>