Cảnh báo nhiều bà mẹ thụ động thực hành dinh dưỡng khi trẻ biếng ăn

29/08/2022 | 18:47 GMT+7

Những ngày qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức điều tra tình trạng dinh dưỡng trẻ em và kiến thức, thực hành của bà mẹ có con dưới 5 tuổi tại cộng đồng, qua phỏng vấn kiến thức bà mẹ về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ cho thấy thực trạng nhiều bà mẹ chưa linh hoạt trong thực hành dinh dưỡng cho con mình.

Nhân viên y tế phỏng vấn kiến thức và tư vấn chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ khi điều tra tình trạng dinh dưỡng tại cộng đồng.

Ghi nhận tại xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, khi đoàn cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đến điều tra về dinh dưỡng, nhiều gia đình quan tâm đưa con đến cân, đo và phối hợp tốt với các nhân viên y tế để trao đổi, phỏng vấn về câu chuyện chăm sóc dinh dưỡng cho con mình. Qua đó, cho thấy thực trạng chung nhiều bà mẹ thiếu kinh nghiệm, chưa biết làm gì khi trẻ biếng ăn. Chị Nguyễn Thị Út, mẹ của bé Nguyễn Gia Huy, 27 tháng tuổi, ở ấp 2, bộc bạch: “Bé Huy rất biếng ăn, ăn rất ít, mỗi lần cho ăn cơm, cháo cũng từ 30 phút đến 1 giờ. Hầu như không chịu ăn rau, củ. Khi nào ép lắm mới chịu ăn một chút. Vợ chồng tôi cũng không biết làm sao. Nên khi được mời đến trạm y tế xã cân, đo kiểm tra tình trạng dinh dưỡng cho con thì đi ngay”. Chính vì ít ăn và chế độ ăn chưa hợp lý, đa dạng nên bé Huy chỉ cân nặng 8,8kg và chiều cao chỉ 81cm, qua chấm biểu đồ dinh dưỡng cháu bị suy dinh dưỡng cả cân nặng và chiều cao trên tuổi.

Cùng chung tâm trạng này, chị Thạch Thùy Dương, mẹ của bé Trần Ngọc Trân, 24 tháng tuổi, ấp 2, lo lắng: “Hiện tại qua cân, đo cháu chưa bị suy dinh dưỡng, nhưng so với biểu đồ dinh dưỡng gần ngưỡng thấp nhất, tôi rất lo cháu cứ biếng ăn và hầu như không chịu ăn rau, trái cây. Gia đình cũng cho cháu uống sữa thêm nhưng vẫn lo con có nguy cơ bị suy dinh dưỡng”.

Tại ấp 5, xã Vĩnh Trung thực trạng cũng tương tự. Khi cán bộ y tế đến cân, đo nhiều gia đình cũng đưa con đến, cho thấy thực sự vấn đề về dinh dưỡng cho trẻ được các gia đình rất quan tâm. Chị Tăng Sóc Sa Đan, mẹ bé Trần Ngọc Như Ý, chia sẻ: “Con gái được 36 tháng tuổi, cân nặng 12,8kg, cao 95cm, nhân viên y tế bảo không bị suy dinh dưỡng. Tôi cũng xem thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng quan tâm cho cháu ăn cá, thịt, rau củ, cho uống sữa. Nhưng hôm nay đến nghe cán bộ y tế tư vấn mới biết thêm nhiều hơn, cần bổ sung dầu ăn vào bữa ăn của bé, quan tâm chế biến thực phẩm đa dạng, bắt mắt sẽ giúp con thích ăn hơn”.

Qua 1 tuần triển khai Kế hoạch điều tra tình trạng dinh dưỡng trẻ em và kiến thức, thực hành của bà mẹ có con dưới 5 tuổi năm 2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã điều tra tại 10 xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành, thành phố Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp, huyện Vị Thủy, huyện Châu Thành A.

Bác sĩ chuyên khoa cấp 1 Lê Thanh Phong, Trưởng phòng Khám tư vấn điều trị dự phòng, phòng chống bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Qua phỏng vấn kiến thức, đa số bà mẹ có con dưới 5 tuổi có kiến thức về dinh dưỡng, quan tâm chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhưng chưa đầy đủ, vẫn còn chưa chủ động thực hành. Khi trẻ biếng ăn, nhưng mẹ thụ động, không sáng tạo trong chế biến thực phẩm để cải thiện tình trạng này. Vẫn còn một số bà mẹ chưa biết bổ sung dầu ăn vào bữa ăn của trẻ, hay còn hiểu sai không cho trẻ ăn mỡ động vật, chúng tôi đã lồng ghép vừa phỏng vấn kiến thức và tư vấn chăm sóc dinh dưỡng. Mong nâng cao hiểu biết, thực hành dinh dưỡng của các bà mẹ”.

Theo lời khuyên của bác sĩ Phong, đối với trẻ biếng ăn, các gia đình nên đưa trẻ khám, tư vấn tại các cơ sở y tế chuyên khoa nhi, để được khám, tư vấn chăm sóc dinh dưỡng đúng, hợp lý cải thiện dinh dưỡng cho trẻ, tránh để tình trạng trẻ biếng ăn kéo dài sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển cả thể chất và trí tuệ của trẻ.

Điều tra tình trạng dinh dưỡng của 1.530 trẻ dưới 5 tuổi

 

Theo kế hoạch điều tra tình trạng dinh dưỡng trẻ em và kiến thức, thực hành của bà mẹ có con dưới 5 tuổi năm 2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ điều tra tình trạng dinh dưỡng của 1.530 trẻ dưới 5 tuổi tại địa bàn 30 cụm dân cư (mỗi cụm gồm 3 ấp, khu vực) thuộc 30 xã, phường, thị trấn ở 8 huyện, thị, thành phố của tỉnh.

Đoàn cán bộ đi điều tra tận các ấp, khu vực và sẽ đồng thời, phỏng vấn bà mẹ có con dưới 5 tuổi về kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ, uống vitamin A, kiến thức nuôi con. Công tác điều tra thực tế tại địa phương sẽ kết thúc vào ngày 13-9 và đánh giá sau đợt điều tra vào ngày 20-9.

Đợt điều tra nhằm xác định tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi ở tỉnh và đánh giá thực trạng kiến thức, thực hành dinh dưỡng của bà mẹ có con dưới 5 tuổi. Từ đó, đề ra các giải pháp phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi hiệu quả, từng bước giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng của tỉnh. Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi của tỉnh đầu năm 2022 là 10,69%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi là 22,9%.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>