Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Nhiều y, bác sĩ đề xuất không tiếp tục tự chủ hoàn toàn

30/09/2022 | 08:07 GMT+7

(HG) - Ngày 29-9, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với viên chức, người lao động của Bệnh viện Đa khoa tỉnh để nắm những khó khăn trong quá trình hoạt động của Bệnh viện.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, phát biểu tại Chương trình gặp gỡ, đối thoại trực tiếp của lãnh đạo Sở Y tế với viên chức và người lao động Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Báo cáo với lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh bày tỏ nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động 9 tháng đầu năm 2022. Bệnh viện tiếp tục bội chi gần 6 tỉ đồng trong 9 tháng qua, gây rất nhiều khó khăn trong chi trả lương và hoạt động của bệnh viện, hầu như viên chức, người lao động không có thu nhập tăng thêm. Một số trang thiết bị y tế đã được đầu tư sử dụng trên 10 năm đã hư hỏng, lỗi thời không đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Hai năm qua, số lượt khám, chữa bệnh tại bệnh viện liên tục không đạt chỉ tiêu đề ra, bệnh viện có quy mô 550 giường, chỉ tiêu khám, chữa bệnh ngoại trú 600 lượt/ngày, bệnh nội trú 550 lượt/ngày, nhưng trung bình năm 2022 khám ngoại trú chỉ có khoảng 400 lượt/ngày, điều trị nội trú 410 lượt/ngày. Tổng số lượt khám, chữa bệnh ngoại trú 9 tháng đầu năm nay là trên 70.860 lượt, khám điều trị nội trú gần 18.000 lượt. Chỉ tiêu khám, chữa bệnh 9 tháng đầu năm cả nội trú, ngoại trú đạt trên 70%.

Nhiều viên chức y tế Bệnh viện bày tỏ khó khăn do mất cân đối ảnh hưởng đến thu nhập, khó khăn đời sống của viên chức, người lao động ở đây.

Nhiều viên chức y tế bệnh viện mong muốn bệnh viện không thực hiện tự thu, tự chi toàn phần như gần 2 năm nay, gây rất nhiều khó khăn cho đời sống của viên chức, người lao động; mong muốn bệnh viện được trở lại tự chủ một phần chi thường xuyên như trước. Đề nghị được quan tâm đầu tư trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho người dân xứng tầm bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện hạng II. Đề nghị lãnh đạo Sở Y tế tìm nguồn kinh phí để hỗ trợ giải quyết tình trạng mất cân đối của bệnh viện, trước mắt đề nghị hỗ trợ 3 tháng lương cho bệnh viện với khoảng 11 tỉ đồng. Tình trạng thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị, vật tư y tế đã tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến niềm tin của người bệnh đối với bệnh viện và ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của bệnh viện.

Phát biểu tại chương trình gặp gỡ, đối thoại, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, chia sẻ khó khăn và ghi nhận những khó khăn của bệnh viện, sẽ báo cáo lãnh đạo tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo, tìm hướng tháo gỡ khó khăn. Bộ máy bệnh viện cồng kềnh, công tác tổ chức cần sắp xếp lại. Cần linh hoạt trong tổ chức hoạt động của bệnh viện đúng theo quy định của bảo hiểm y tế. Đổi mới tinh thần thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng điều trị mới thu hút được bệnh nhân. Việc xin dừng tự chủ hoàn toàn rất khó khăn, chia sẻ khó khăn cơ chế tài chính tự chủ chưa rõ ràng, Sở sẽ tập hợp và phản ảnh về trên để tìm hướng giải quyết.

Tin, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>