Bệnh Viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy: Tự chủ toàn phần - Động lực nâng chất lượng dịch vụ y tế

10/02/2021 | 16:34 GMT+7

Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy đã khẳng định mình với nhiều kết quả nổi trội trong chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Đây là năm bản lề đánh dấu bệnh viện chính thức thực hiện tự chủ toàn phần cả nhân sự và tài chính với nhiều giải pháp đem đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy luôn quan tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân.

Triển khai nhiều kỹ thuật mới

Đơn vị lọc thận nhân tạo đã được đưa vào hoạt động tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc của bệnh viện nhiều năm qua và ngày càng phát triển đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân.  Theo bác sĩ Nguyễn Việt Hoàng, Phó Khoa Hồi sức tích cực - chống độc: “Chúng tôi vừa triển khai kỹ thuật lọc thận cấp cứu và đặt katheter tĩnh mạch đùi cho bệnh nhân chưa có cầu tay để lọc thận cấp cứu. Đến nay đã thực hiện thành công lọc thận cấp cứu ở gần 20 bệnh nhân. Hầu hết các kỹ thuật lĩnh vực lọc thận nhân tạo đều thực hiện được ở đơn vị này. Đây là tinh thần trách nhiệm, là tình cảm của các y, bác sĩ nhằm giúp những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như bệnh nhân suy thận được tiếp cận dịch vụ gần nhất, tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại nhất. Hiện bệnh viện chưa thể tạo cầu tay cho bệnh nhân lọc thận nhân tạo được, bệnh nhân phải lên tuyến trên để làm, dự kiến năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Ban giám đốc bệnh viện để có thể đi học tập và thực hiện được kỹ thuật này, càng giảm khó khăn cho bệnh nhân mắc bệnh thận”.

Một trong những bệnh nhân được đặt katheter tĩnh mạch đùi lọc thận cấp cứu thành công ở bệnh viện là bà Nguyễn Thị Hai, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, bà Hai chia sẻ: “Tôi phát hiện bệnh thận vài tháng nay, trước đây bệnh viện không thực hiện được lọc thận cấp cứu tôi phải đi đến thành phố Cần Thơ xa hơn mấy chục cây số để lọc thận cấp cứu. Lọc được hai lần, lần thứ ba tôi về đây và được các bác sĩ lọc thận cấp cứu, tôi mừng lắm. Đối với bệnh nhân mắc bệnh thận, phải lọc thận định kỳ hay lọc thận cấp cứu thì bệnh viện gần nhà là đỡ lắm. Có người lọc đến 3 lần/tuần, nên gần giảm được chi phí, thời gian và ở đây thì ít chờ đợi hơn đi tuyến trên. Sau này lọc thận định kỳ tôi cũng đăng ký ở đây để lọc”.

Đến nay, đơn vị lọc thận nhân tạo bệnh viện đang lọc thận định kỳ cho 76 bệnh nhân. Với tình cảm và sự tận tình của y, bác sĩ, nhiều bệnh nhân an tâm lọc thận ở đây, có nhiều bệnh nhân gắn bó từ khi thành lập đơn vị lọc thận đến giờ.

Năm 2020, dù khó khăn do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng bệnh viện vẫn nỗ lực triển khai 5 kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới, trong đó, có 3 kỹ thuật điều trị loại 1. Cụ thể, các kỹ thuật mới được triển khai, gồm: Kỹ thuật ghi điện não đồ thông thường, kỹ thuật đo chức năng hô hấp, các kỹ thuật trong lọc thận nhân tạo cấp cứu, tiếp tục thực hiện tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật mổ mắt từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, trang bị một máy xét nghiệm miễn dịch bán tự động xét nghiệm miễn dịch thường quy và chiều sâu. Nâng tỷ lệ phân tuyến điều trị hiện tại đạt 57,86% kỹ thuật của bệnh viện hạng 2 ở bệnh viện.

Nhiều giải pháp nâng chất lượng bệnh viện

Năm 2020, bệnh viện tiếp tục duy trì thực hiện Bộ tiêu chí Đánh giá chất lượng bệnh viện đạt loại khá ở mức cao hơn. Quan tâm mua sắm các trang thiết bị y tế mới nhằm thay thế và để triển khai kịp thời các kỹ thuật điều trị mới, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Triển khai nâng cấp, sửa chữa, mở rộng tại các khoa để triển khai thêm giường bệnh ở khu điều trị nội trú. Bố trí thêm các phòng khám bệnh, cấp phát thuốc, lấy mẫu xét nghiệm ngoại trú. Đầu tư các phương tiện phục vụ người bệnh. Tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính và quy trình tiếp nhận đã góp phần giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân khi đi khám, chữa bệnh ở bệnh viện.

Công tác đào tạo bác sĩ có trình độ chuyên khoa sâu được quan tâm thực hiện ở bệnh viện. Theo bác sĩ chuyên khoa cấp 2 Nguyễn Thanh Nam, Phó Giám đốc Bệnh viện: “Đặc biệt là chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, lao và bệnh phổi, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, tai - mũi - họng có 5 bác sĩ được cử đi học. Đồng thời, quan tâm bồi dưỡng, tập huấn tại các trường đại học y dược, các bệnh viện tuyến trung ương từ 1-6 tháng cho 109 y, bác sĩ và viên chức đại học ở các chuyên khoa cấp cứu, thận nhân tạo, tâm thần kinh, y học cổ truyền - phục hồi chức năng, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh,… nhằm phục vụ triển khai các kỹ thuật điều trị mới trong năm và thời gian tới”. Ngoài ra, 100% viên chức y tế bệnh viện được đào tạo tại chỗ về nghiệp vụ chuyên môn chăm sóc người bệnh toàn viện, thực hiện các quy trình kỹ thuật, sử dụng thành thạo các trang thiết bị y tế hiện tại có ở đơn vị.

Năm qua, tại bệnh viện không xảy ra tai biến điều trị do trách nhiệm của thầy thuốc, tỷ lệ điều trị khỏi và giảm đạt 93%. Cán bộ, viên chức thực hiện nghiêm các quy định về y đức, nhờ vậy có 98% người bệnh hài lòng về cung ứng dịch vụ tại bệnh viện. Đây là sự động viên rất lớn để các y, bác sĩ cố gắng hơn nữa trong năm nay và những năm tiếp theo.

Phẫu thuật mắt cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy.

Tiếp tục mở rộng quy mô và nâng chất lượng trong thời gian tới

Năm 2021, theo định hướng của bệnh viện sẽ tiếp tục tranh thủ nguồn đầu tư của tỉnh và kinh phí của đơn vị thực hiện mở rộng khu khám bệnh, cận lâm sàng và tăng thêm 100 giường bệnh với quy mô bệnh viện đa khoa 500 giường bệnh vào năm 2022. Ngoài tranh thủ nguồn kinh phí đầu tư của tỉnh, bệnh viện tiếp tục thực hiện công tác xã hội hóa mua sắm thêm các trang thiết bị y tế trên lĩnh vực xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh phục vụ kịp thời cho công tác triển khai các kỹ thuật điều trị mới. Tập trung đào tạo cán bộ y tế có chuyên khoa sâu, hợp tác các bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố, tuyến Trung ương để tiếp nhận các kỹ thuật điều trị. Củng cố và nâng cao các hoạt động của bệnh viện, đảm bảo chất lượng và an toàn. Tăng cường thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên để đảm bảo thực hiện hiệu quả phương án tự chủ về tài chính của đơn vị.

Bác sĩ chuyên khoa cấp 2 Huỳnh Văn Huân, Giám đốc Bệnh viện, khẳng định: “Chúng tôi quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu khám, chữa bệnh được giao trong năm nay. Tăng tỷ lệ điều trị khỏi và giảm bệnh đạt trên 94%, không để xảy ra tai biến khi điều trị. Triển khai trên 10 kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng, trong đó có 1-2 kỹ thuật loại 1 hoặc loại đặc biệt. Thực hiện trên 15 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến sáng chế có giá trị trong quản lý, điều trị và chăm sóc người bệnh. 100% công chức, viên chức thực hiện các quy định về y đức, phấn đấu trên 95% người bệnh hài lòng về cung ứng dịch vụ tại bệnh viện. Duy trì hiệu quả bộ tiêu chí bệnh viện an toàn trong phòng chống dịch bệnh, thực hiện bộ tiêu chí quản lý chất lượng bệnh viện đạt loại khá”.

Bệnh viện Đa khoa thành phố Ngã Bảy được thành lập theo Quyết định 982/QĐ-UBND ngày 9/6/2020 của UBND tỉnh Hậu Giang trên cơ sở tách hệ điều trị của Trung tâm Y tế thành phố Ngã Bảy. Bệnh viện được tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, tổ chức lại bộ máy, nhân sự các khoa phòng thuộc khối điều trị. Bệnh viện tập trung thực hiện chức năng khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng theo quy mô của bệnh viện hạng 2 tuyến huyện. Năm 2020 là năm đầu tiên bệnh viện thực hiện phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính.

 

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>