Xây dựng chính quyền vì dân

13/10/2017 | 08:23 GMT+7

Cán bộ nhiệt tình với công việc, ứng xử tử tế, gần gũi, tôn trọng khi tiếp xúc với dân... là mục tiêu mà Đảng ủy, UBND xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A hướng tới khi thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Người dân hài lòng khi đến bộ phận một cửa xã Tân Phú Thành làm hồ sơ.

Đến bộ phận một cửa của xã để chứng nhận hồ sơ xin việc, ông Tăng Hữu Cầu, ở ấp Thạnh Mỹ, được cán bộ nơi đây đón tiếp ân cần, nhiệt tình, niềm nở. Chỉ khoảng 10 phút, hồ sơ ông cần đã làm xong. “Điều tôi thấy hài lòng nhất là cán bộ xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và không có thái độ hách dịch, xa cách với nhân dân”, ông Cầu chia sẻ.

Người nhận và hướng dẫn hồ sơ của ông Cầu là chị Lê Thị Kim Luyến, cán bộ văn phòng thống kê. Nhiệm vụ hàng ngày của chị Luyến là tiếp nhận bước đầu, kiểm tra hồ sơ và chuyển đến các bộ phận chuyên môn để giải quyết. Một ngày làm việc như vậy chị phải tiếp nhận nhiều hồ sơ trên các lĩnh vực khác nhau nên áp lực khá nặng. Nhưng hơn 10 năm làm nhiệm vụ này, chị chưa bao giờ bị người dân phàn nàn về thái độ trong công việc, bởi sự hài lòng của người dân luôn là tiêu chí được người nữ công chức này đặt lên hàng đầu.

Chị Luyến nói: “Tôi luôn ân cần, tận tâm, niềm nở khi tiếp xúc với nhân dân. Không riêng tôi đâu, cán bộ ở bộ phận một cửa của xã đều cư xử như vậy. Dù chỉ có một hồ sơ chúng tôi cũng trình cho lãnh đạo ký để người dân không phải đợi lâu”.

Bộ phận một cửa được ví như “bộ mặt” của xã nên khi thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” thì bộ phận này được chú trọng xây dựng đạt các tiêu chí: 3 biết (biết nghe dân nói, nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi cảm ơn), 3 quyết tâm (quyết tâm phát huy dân chủ; quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, nói đi đôi với làm; quyết tâm xây dựng quê hương Tân Phú Thạnh giàu đẹp, văn minh) và 3 thể hiện (tôn trọng, văn minh, gần gũi khi giao tiếp với nhân dân).

Các tiêu chí này được treo tại “mặt tiền” của bộ phận một cửa để người dân khi đến làm giấy tờ có thể đọc và đánh giá cán bộ có thực hiện đúng không. Tại đây cũng ghi rõ số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh của người dân khi cán bộ có thái độ làm việc chưa tốt. Theo ông Đoàn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, từ đầu năm đến nay chưa nghe bà con phàn nàn gì qua số điện thoại của đường dây nóng này.

Không chỉ có cán bộ một cửa, “3 biết, 3 quyết tâm, 3 thể hiện” là những tiêu chí mà tất cả lãnh đạo, cán bộ xã Tân Phú Thạnh phải nỗ lực thực hiện trong công việc hàng ngày.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Phú Thạnh Trần Minh Cảnh, mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” được triển khai từ đầu năm đến nay để tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác dân vận chính quyền. Thời gian thực hiện chưa lâu nhưng hiệu quả bước đầu mang lại là rất thiết thực khi đội ngũ cán bộ, công chức thực sự thấu hiểu và chia sẻ các vướng mắc, bức xúc của nhân dân và doanh nghiệp, có thái độ tôn trọng, gần gũi, xây dựng hình ảnh thân thiện khi tiếp xúc với nhân dân.

Rõ ràng, hoạt động của bộ máy công quyền xã Tân Phú Thạnh được nâng lên rõ rệt nhờ thực hiện mô hình này, đây cũng là yếu tố quan trọng giúp địa phương xây dựng thành công xã nông thôn mới và được công nhận vào ngày 31-8 vừa qua. “Thấy rõ hiệu quả do mô hình mang lại nên chúng tôi có ý định nhân rộng xuống các ấp trong thời gian tới”, ông Trần Minh Cảnh cho biết thêm.

Cách làm ở xã Tân Phú Thạnh đáng được ghi nhận, nhất là trong bối cảnh hệ thống chính trị các cấp đang quyết tâm xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo và vì dân…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích