Xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân

13/11/2019 | 07:55 GMT+7

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh cải cách hành chính để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Người dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Đáng ghi nhận là cơ quan, đơn vị của tỉnh đã và đang đẩy mạnh thực hiện cải cách toàn diện về bộ máy hành chính, xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo về số lượng, chất lượng. Trong đó, nâng cao thái độ, lề lối làm việc, tác phong của cán bộ, công chức phụ trách bộ phận một cửa các cấp luôn được chú trọng.

Một ngày làm việc ở Bộ phận một cửa xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, chị Mai Thị Kim Sa, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã, phải tiếp nhận hàng chục hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch nên áp lực khá nặng nề. Nhưng hơn 10 năm làm nhiệm vụ này, chị chưa bao giờ bị người dân phàn nàn về thái độ, bởi sự hài lòng của bà con luôn là tiêu chí được chị Sa đặt lên hàng đầu.    

Chị Sa chia sẻ: “Không chỉ riêng tôi mà cán bộ ở bộ phận một cửa của xã đều được người dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính đều yêu quý như thế. Bởi chúng tôi luôn xác định phục vụ Nhân dân là trách nhiệm của người cán bộ, công chức. Muốn vậy, đòi hỏi từng cán bộ, công chức phải có thái độ ứng xử ân cần, tận tâm, niềm nở khi tiếp xúc với dân”.

Thường đến Bộ phận một cửa của xã Hiệp Lợi liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính, ông Nguyễn Văn Phúc, ở ấp Xẻo Vông C, thừa nhận: “Điều tôi thấy hài lòng nhất là cán bộ ở đây luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và không có thái độ xa cách hay nhũng nhiễu Nhân dân”.

Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, ông Nguyễn Tấn Hiếu, ở phường III, thành phố Vị Thanh, lần đầu đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính nhưng cảm thấy hài lòng vì được cán bộ, công chức niềm nở, tận tình hướng dẫn quy trình thực hiện giấy tờ nhanh gọn.

Ông Hiếu bộc bạch: “Lâu nay, mỗi khi đi làm giấy tờ là người dân thường có tâm lý sợ phiền hà về thủ tục, rồi phải chờ đợi cả buổi, thậm chí gần cả ngày mới xong. Thế nhưng, lần này khi tôi đến trung tâm làm thì mọi việc thay đổi tích cực. Cán bộ, công chức ở đây đa số trẻ tuổi, nhiệt tình, đặc biệt là thái độ phục vụ khá ân cần, niềm nở nên tôi rất hài lòng”.

Chị Lê Thị Thanh Hương, chuyên viên Sở Y tế, được phân công theo dõi, quản lý và tiếp nhận hồ sơ thuộc lĩnh vực ngành phụ trách ở Trung tâm Hành chính công tỉnh, cho biết: “Đặc thù công việc đòi hỏi cần phải giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức. Đồng thời người cán bộ cũng cần có tác phong làm việc nghiêm túc, thái độ nhiệt tình, đúng mực và ứng xử có văn hóa”.

Không chỉ có ở Bộ phận một cửa xã Hiệp Lợi hay Trung tâm Hành chính công tỉnh mà tinh thần, thái độ phục vụ người dân của cán bộ phụ trách các cấp đã và đang được nâng lên rõ rệt. Nhiều nơi còn xây dựng hẳn các chuẩn mực đạo đức và đặt tại bộ phận một cửa để cán bộ, công chức xem đó như là quy tắc ứng xử mỗi khi đón tiếp, phục vụ Nhân dân.

Theo ngành chuyên môn huyện Châu Thành A, hưởng ứng Năm dân vận chính quyền 2019, các cơ quan, đơn vị của huyện đã tổ chức triển khai, nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện”.

Trước hết tập trung thay đổi cung cách ứng xử, thái độ phục vụ Nhân dân theo phương châm “4 xin”: xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn và “4 luôn”: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn sẵn lòng giúp đỡ đối với cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa.

Trên cơ sở mô hình và phương châm hành động đó, 10 xã, thị trấn và Bưu điện huyện Châu Thành A (nơi tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện) đã tích cực triển khai xây dựng nhiều mô hình thiết thực trong công tác cải cách hành chính. Trong đó, thị trấn Một Ngàn tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân”, “Công sở thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, đồng thời tổ chức thực hiện mô hình mới “Một cửa thân thiện”.

Để triển khai, thực hiện tốt các mô hình này, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị trấn đã yêu cầu cán bộ, công chức ở Bộ phận một cửa thị trấn không thờ ơ, thiếu trách nhiệm hoặc để xảy ra những hành động tiêu cực khi thực thi công vụ. Đồng thời xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính.

Ngoài nâng cao đạo đức công vụ, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh còn đẩy mạnh thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính; góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: G.NGUYỄN - Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>