Xây dựng chính quyền thân thiện

19/12/2019 | 08:28 GMT+7

Thị xã Ngã Bảy đang triển khai thí điểm mô hình xây dựng chính quyền thân thiện ở phường Ngã Bảy và xã Hiệp Lợi đã phát huy hiệu quả.

Xã Hiệp Lợi và phường Ngã Bảy là hai đơn vị được thị xã Ngã Bảy chọn triển khai thí điểm mô hình xây dựng chính quyền thân thiện cấp xã.

Thời gian qua, thị xã Ngã Bảy tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới việc giải quyết thủ tục hành chính theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin và đa dạng hình thức yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện liên thông, phối hợp, chia sẻ thông tin. Từ đó, sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với thái độ phục vụ của cấp ủy, chính quyền năm 2018 và 2019 đạt từ 97% trở lên. Đặc biệt, một số mô hình trong cải cách thủ tục hành chính như mô hình 3 trong 1 (Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi) trả kết quả tại nhà dân và mô hình hướng dẫn, viết hộ thủ tục hành chính cho dân hàng tuần vào ngày thứ tư đã phát huy hiệu quả, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Xã Hiệp Lợi và phường Ngã Bảy là hai đơn vị được thị xã Ngã Bảy chọn triển khai thí điểm mô hình xây dựng chính quyền thân thiện cấp xã. Theo ông Sầm Đồng, Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, điểm nổi bật của phường là mô hình 3 trong 1, thủ tục làm giấy khai sinh đồng thời nhập hộ khẩu, bảo hiểm cho bé, tùy theo yêu cầu của người dân có thể giao tận nhà hoặc tự đến nhận. Mức độ hài lòng của người dân được đánh giá cao, giữa cán bộ với dân có không khí thân thiện.

Ông Sầm Đồng cho biết thêm, từ lãnh đạo, cán bộ công chức phường Ngã Bảy có thái độ tiếp dân vui vẻ, hòa nhã, hướng dẫn thủ tục cho người dân tới nơi tới chốn. Thực hiện chủ trương của thị xã, thứ 4 hàng tuần chủ tịch phường trực tiếp tiếp dân và có 3 cán bộ ở thị xã xuống hỗ trợ. Đối tượng làm hồ sơ trên địa bàn phường rất đa dạng, loại hồ sơ cũng nhiều nhưng anh em rất tận tâm. Hướng tới, mô hình 3 trong 1 và một số hồ sơ khác sẽ trả tại nhà dân nếu người dân yêu cầu, hoặc trả qua bưu điện.

Liên hệ công việc ở bộ phận một cửa vào đầu tuần, ông Nguyễn Văn Hải, ở khu vực 1, phường Ngã Bảy, cho biết: “Đến làm hồ sơ, tôi thấy thái độ tiếp dân của cán bộ phường rất tốt, không ai phiền hà. Cán bộ làm ở bộ phận một cửa thân thiện, quan tâm đến Nhân dân. Lúc trước, tôi làm giấy khai sinh cho cháu nội còn được giao trả về tận nhà. Thêm một điểm cộng là khai sinh và nhập khẩu luôn rất tiện. Tôi rất hài lòng!”.

Ông Nguyễn Văn Hòa, cán bộ tư pháp, hộ tịch phường Ngã Bảy, thông tin: “Phương châm của chúng tôi là làm sao bà con thuận tiện, hướng dẫn nhanh gọn, dễ hiểu. Người dân, đặc biệt là người lớn tuổi có yêu cầu thì chúng tôi hướng dẫn, viết giùm hồ sơ. Cán bộ một cửa có kinh nghiệm giao tiếp tốt nên bà con rất hài lòng. Hàng năm, cán bộ ở đây có tập huấn ở tỉnh về hoạt động tiếp công dân, giúp nâng cao nghiệp vụ. Từ đó, hồ sơ giải quyết nhanh gọn, không để bà con tốn công đi lại nhiều lần”.

Theo ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, việc thực hiện mô hình là cần thiết, đòi hỏi sự quyết tâm, sự đồng thuận và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể để tạo điều kiện tổ chức thực hiện tốt nội dung xây dựng chính quyền thân thiện. Cần đưa nội dung xây dựng mô hình vào nghị quyết, chương trình hội nghị cán bộ, công chức hàng năm để bàn giải pháp thực hiện cụ thể theo chỉ đạo của tỉnh; xem đây là một trong các tiêu chí thi đua để phân loại đánh giá và khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân. Sắp xếp, bố trí cơ sở vật chất phù hợp với mô hình, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân. Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ công chức về quy trình, thủ tục hành chính, kỹ năng giải quyết công việc và quy tắc ứng xử nhằm đáp ứng việc thực hiện mô hình chính quyền thân thiện tại địa phương. Tiếp tục thực hiện theo các nội dung cải cách hành chính, xây dựng mô hình một cửa thân thiện, gần dân. Các cấp ủy, chính quyền cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các quy định liên quan đến mô hình qua nhiều kênh khác nhau, nhanh chóng đến được với người dân...

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích