Vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

25/07/2019 | 23:36 GMT+7

Trong nhiều văn bản chỉ đạo, định hướng thực hiện các nhiệm vụ phát triển địa phương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn yêu cầu cả hệ thống chính phải quan tâm nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Từ lúc đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm Hành chính công của tỉnh, giải quyết tốt hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Sự quan tâm đặc biệt ấy đã thật sự tạo luồng gió mới cho công tác cải cách TTHC ở tỉnh.

Thuận lợi, nhanh chóng

“Chỉ cần đến bộ phận một cửa của phường và chờ đợi thời gian ngắn là có thể làm được 3 thủ tục cùng lúc. Phải nói là quá tiện lợi và đỡ tốn thời gian người dân đi lại”, ông Nguyễn Văn Luông, ở khu vực 5, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, cho biết.

Đó là tính ưu việt của mô hình “3 trong 1” đang được thị xã Ngã Bảy triển khai rộng rãi trên địa bàn. Người dân khi đến bộ phận một cửa của xã, phường có thể thực hiện cùng lúc 3 thủ tục: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Không chỉ có mô hình này, thị xã Ngã Bảy đã và đang triển khai nhiều cách làm đột phá trong cải cách TTHC được người dân đánh giá cao. Nổi bật là thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho dân qua dịch vụ bưu chính công ích ở một số loại thủ tục: chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hồ sơ bảo hiểm xã hội, lý lịch tư pháp, hồ sơ đất đai, thu phí phạt vi phạm về trật tự an toàn giao thông và chuyển phát giấy tờ tạm giữ, cấp đổi giấy phép lái xe.

Thị ủy Ngã Bảy còn chỉ đạo cho Mặt trận và các đoàn thể hàng tuần phải cử cán bộ đến Bộ phận một cửa của thị xã để viết hộ hồ sơ hành chính. Những cán bộ được cử thực hiện nhiệm vụ này đều được tập huấn về nghiệp vụ, đảm bảo hỗ trợ tốt khi người dân yêu cầu.

Trong khi đó, để cải thiện môi trường kinh doanh và tạo sức hút đối với doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư có nhiều cố gắng trong cải cách TTHC ở các lĩnh vực về cấp phép…

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết, thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại tỉnh hiện giảm xuống chỉ còn trung bình 1,5 ngày, quy định là 3 ngày; thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh còn 0,5 ngày; thời gian cấp chủ trương đầu tư giảm xuống chỉ còn trung bình 15 ngày, quy định là 32 ngày; thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư giảm xuống chỉ còn trung bình 2 ngày, quy định là 5 ngày. Đơn vị cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin trong một cửa, một cửa liên thông và cấp phép qua mạng ở cấp độ 2, 3, 4 ở lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp...

Nâng chất công tác cải cách, cuối năm 2018, UBND tỉnh và Bưu điện Việt Nam ký kết hợp tác triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính qua bưu điện.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu coi đây là một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần vào nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong xây dựng chính quyền thân thiện, đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Bởi thỏa thuận sẽ là tiền đề để tỉnh và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả hơn nữa, thúc đẩy phát triển dịch vụ bưu chính công ích trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn.

Đặc biệt là Trung tâm Hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động hơn 1 năm nay cho thấy quyết tâm của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh trong lộ trình xây dựng một nền hành chính công hiện đại, chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả. Đây cũng là một trong những khâu đột phá nhằm khắc phục những hạn chế liên quan đến giải quyết TTHC. Người dân và doanh nghiệp đến trung tâm liên hệ công việc sẽ được hướng dẫn thực hiện và giải quyết TTHC tận tình, nhanh chóng, thuận tiện hơn.

Nhiều biện pháp được triển khai thực hiện góp phần rút ngắn thời gian, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, hiệu quả trong giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Đáng mừng là người dân, doanh nghiệp không còn… sợ khi đến cơ quan công quyền vì thái độ, cung cách phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa các cấp ngày một tốt hơn. 

“Cán bộ, công chức xã rất gần gũi khi tiếp xúc với dân. Nhất là công chức bộ phận một cửa đã ân cần tiếp nhận, hướng dẫn tận tình và giải quyết nhanh hồ sơ của bà con”, bà Nguyễn Thị Út, ở ấp 12, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, chia sẻ.

Nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử

Chủ trương xây dựng chính quyền điện tử đang được Chính phủ chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác cải cách để phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp và tỉnh có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ này.

Gần đây, UBND thành phố Vị Thanh triển khai mô hình “Chính quyền điện tử theo hướng thân thiện” nhằm nâng cao chất lượng trong cung ứng dịch vụ công giải quyết TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, xây dựng chính quyền điện tử theo hướng thân thiện.

“Trước mắt, thành phố thí điểm ở phường I và xã Vị Tân, sau đó tiếp tục nhân rộng tại các xã, phường còn lại. Song song với việc thực hiện kế hoạch chính quyền điện tử sẽ có đánh giá so sánh những việc thực hiện được, việc nào cần làm, cần hỗ trợ. Nếu đảm bảo được kế hoạch này thì cuối năm nay thành phố Vị Thanh sẽ thực hiện chính quyền điện tử”, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết.

Trước đây, thành phố Vị Thanh thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công mức độ 3, chủ yếu các hồ sơ đăng ký kinh doanh, tư pháp. Hiện nay, thành phố tiếp tục tuyên truyền cho người dân thực hiện các loại hồ sơ khác để đỡ tốn kém chi phí…

Hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ, nhất là ở các cơ quan, lĩnh vực liên quan trực tiếp đến việc giải quyết hồ sơ hành chính. Theo đó, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được triển khai đến tất cả các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã có kết nối với hệ thống tin nhắn SMS của Viễn thông Hậu Giang để thực hiện thông báo tình trạng tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức, công dân.

Trên phần mềm hiện tại cập nhật 1.930 TTHC thuộc danh mục các TTHC của các đơn vị trong tỉnh; đã cung cấp 1.376 thủ tục mức độ 2, 365 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 107 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để phục vụ. Tính từ đầu năm nay đến ngày 19-7, tỉnh tiếp nhận trên hệ thống phần mềm một cửa 83.829 hồ sơ, giải quyết 80.310 hồ sơ, trong đó có 78.414 hồ sơ đúng hạn.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách TTHC

Bên cạnh kết quả đạt được, phải thừa nhận công tác cải cách TTHC của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế.

Cụ thể là còn xảy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức chưa chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, chưa thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở; công tác phối hợp giữa một số cơ quan, đơn vị đôi lúc chưa chặt chẽ. Việc khai thác sử dụng hệ thống thông tin, triển khai các phần mềm dùng chung và các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn chậm, hiệu quả chưa cao. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại một số đơn vị chưa tốt.

Ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp tăng cường công tác kiểm tra đột xuất việc chấp hành nội quy, quy chế tại các cơ quan hành chính các cấp; tăng cường sự công khai, minh mạch trong giải quyết các công việc cho nhà đầu tư; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành trong thực hiện các TTHC cho doanh nghiệp.

Sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông, dịch vụ công trực tuyến. Tổ chức đánh giá hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh để kịp thời phát huy những mặt ưu điểm cũng như sớm khắc phục các hạn chế gặp phải…

Trong công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách TTHC nói riêng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu lưu ý thủ trưởng sở, ngành và địa phương cần quán triệt tầm quan trọng của công tác này đối với sự phát triển của địa phương, đơn vị. Thực tiễn cho thấy cấp ủy, chính quyền, cá nhân người đứng đầu ở đâu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt, cụ thể, sâu sắc, đổi mới, sáng tạo, chủ động, linh hoạt, dám nghĩ, dám làm, cùng với sự gương mẫu, trách nhiệm vì lợi ích chung thì ở đó đạt được kết quả tốt hơn.

Sáu tháng đầu năm nay, toàn tỉnh tiếp nhận 350.314 hồ sơ hành chính, giải quyết trước và đúng hẹn đạt 99,98%, trễ hẹn 83 hồ sơ (tỷ lệ 0,02%).

---------------------

Hiện tỷ lệ máy tính được trang bị cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh đạt 0,8; 100% các cơ quan hành chính nhà nước được trang bị mạng nội bộ (LAN) và kết nối internet.

Để giám sát, theo dõi thái độ, cung cấp làm việc của cán bộ, công chức, tỉnh triển khai việc lắp đặt camera tại bộ phận một cửa các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Đã có không ít trường hợp cán bộ, công chức bị nhắc nhở, xử lý khi có biểu hiện chưa đúng về tác phong, giờ giấc hoặc thái độ nhũng nhiễu, hạch sách khi giải quyết hồ sơ cho dân…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>