Vì sự hài lòng của người dân

08/10/2020 | 05:48 GMT+7

Đến làm khai sinh sẽ nhận giấy chúc mừng, một số thủ tục hành chính được công chức đến tận nhà làm cho người dân, ứng dụng công nghệ để thông tin, điều hành công việc... là một số điểm nhấn trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A.

Người dân đến “một cửa” UBND xã Tân Hòa đều bày tỏ sự hài lòng với cơ sở vật chất và cung cách phục vụ của công chức nơi đây.

Hơn 99% người dân hài lòng

Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, chia sẻ: “Đánh giá mức độ hài lòng của người dân là do Đoàn kiểm tra của huyện Châu Thành A thực hiện qua nhiều tiêu chí. Với hơn 99,2% người dân hài lòng khi đến liên hệ công việc tại “một cửa” UBND xã là niềm vui với cán bộ, công chức chúng tôi nhưng qua đó thấy trách nhiệm cao hơn trong duy trì tỷ lệ này. Sự tận tâm, hết lòng, trách nhiệm, biết rõ điều dân cần, chia sẻ khi người dân gặp khó... là những vấn đề được Đảng ủy, UBND xã lưu ý đến từng công chức tại xã và cán bộ ấp khi làm việc với người dân”.

Lời chia sẻ của vị lãnh đạo cao nhất xã Tân Hòa không phải lời nói suông mà xuất phát từ thành quả thực tế.

Nhiều lần đến “một cửa” UBND xã Tân Hòa làm giấy tờ, bà Nguyễn Thị Loan, ở ấp 4A, chia sẻ: “Vào đây có chỗ ngồi thoáng mát, khi nóng nực có máy lạnh, quạt gió, có ti vi xem luôn, đó là sự thay đổi rất nhiều so với 5, 10 năm trước. Quan trọng nhất và phù hợp với mong muốn của người dân là thời gian giải quyết các thủ tục sớm, nhanh hơn. Đứa cháu họ hôm trước đến làm giấy khai sinh được UBND xã gửi giấy chúc mừng, gia đình đứa cháu vui lắm, cứ khoe mãi với mọi người”.

Đảng ủy, UBND xã Tân Hòa xác định: Để cải cách thủ tục hành chính tại địa phương thành công, gốc của vấn đề vẫn là cán bộ, công chức. Để tăng sự hài lòng của người dân, trách nhiệm phải cao hơn trước. Anh Trần Điền Thương, công chức phụ trách tư pháp “một cửa” UBND xã Tân Hòa, bày tỏ: “Riêng lĩnh vực của tôi, khi cao điểm có thể tiếp đón khoảng 100 người dân liên hệ mỗi ngày. Tâm lý chung khi mọi người đến làm giấy là nhanh, gọn, lẹ. Bộ thủ tục hành chính đã công bố rất cụ thể thời gian, các thủ tục cần thiết cho từng loại giấy tờ nhưng lãnh đạo xã luôn nhắc nhở tôi và những công chức ở “một cửa” là phải tận tâm, nếu giải quyết sớm được cho dân phải làm tốt, có thể trả hồ sơ sớm hơn thời gian quy định càng tốt”.

Từ đầu năm đến khoảng cuối tháng 9 này, “một cửa” UBND xã nhận được 5.417 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt hơn 99,3%, còn lại 33 hồ sơ đang được giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Thận, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Hòa, cho biết: “Qua những lần họp dân, tiếp xúc cử tri, chúng tôi gợi ý người dân chia sẻ, phản ánh về thái độ cán bộ, công chức hoặc thời gian giải quyết thủ tục hành chính có gì phiền hà hay không, thì không có ý kiến phản ánh lĩnh vực này”.

Những kết quả này phản ánh được chất lượng từ Mô hình chính quyền thân thiện được UBND xã Tân Hòa chú trọng thực hiện, với tinh thần chung là công khai, minh bạch, khách quan, kèm theo phương châm “Bốn xin: Xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn” và “Bốn luôn: Luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn nhẹ nhàng, luôn sẵn lòng giúp đỡ”, đã được công chức “một cửa” nơi đây làm tốt, tạo niềm tin và sự hài lòng của người dân.

Cải cách cụ thể, gắn với thực tế

Từ năm 2019 đến nay, cùng với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, 10 ấp ở xã Tân Hòa được thụ hưởng từ chương trình lắp wifi tại các nhà văn hóa ấp trên toàn huyện. Không chỉ vậy, mỗi ấp còn được phát một điện thoại thông minh phục vụ công việc, nhiệm vụ.

Từ sự hỗ trợ thiết thực và kịp thời của huyện, Đảng ủy, UBND xã Tân Hòa đã triển khai thực hiện, tận dụng lợi thế về công nghệ thông tin phục vụ điều hành, lãnh đạo công việc và liên kết với cán bộ các ấp thông qua internet, mạng xã hội.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Nguyễn Văn Phúc chia sẻ thêm: “Từ khi được thụ hưởng chương trình trên từ huyện, chúng tôi đã tận dụng ngay vào việc thực hiện nhiệm vụ chung. Nhờ có wifi tại các nhà văn hóa ấp, chúng tôi lập một nhóm zalo có bí thư chi bộ, trưởng ấp của 10 ấp. Từ khi có nhóm này, nhiều báo cáo hay thư mời không còn câu nệ chuyện giấy tờ, việc liên hệ rất dễ dàng. Qua đó, nhiều việc được triển khai xuống dân rất nhanh, không phiền cán bộ ấp phải lên xuống xã nhiều lần”.

Mới đây, do tình hình mưa bão diễn biến phức tạp, ông Phúc đã nhắn lên nhóm zalo những công việc cần tập trung thực hiện, giúp giảm triệt để hậu quả do mưa bão gây ra nếu có. Khi có điện thoại thông minh, việc báo cáo thực tế từ hình ảnh được cán bộ ấp làm tốt. Không chỉ vậy, cán bộ ấp còn có thể kết nối với người dân, những vấn đề gì người dân phản ánh đều có hình ảnh minh chứng cụ thể kèm theo, nhờ vậy cán bộ ấp nắm được tình hình trước khi xuống thực tế.

Ông Trần Văn Tươi, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 4B, bày tỏ: Thuận lợi nhiều lắm, ban đầu sử dụng khá lúng túng nhưng nay quen rồi. Có những chỉ đạo từ xã đưa lên nhóm rất nhanh và điều gì không rõ là có thể bàn trên nhóm luôn. Hồi đó không có wifi, khi xin ý kiến qua điện thoại... tốn tiền cước, nay khoản đó đỡ lắm. Mấu chốt vấn đề là chỉ đạo từ xã xuống ấp và những ý kiến cần giải quyết từ ấp kiến nghị lên xã đều rất nhanh, không câu nệ thủ tục, giấy tờ nhưng xã vẫn nắm rất rõ tình hình...

Cải cách thủ tục hành chính tại UBND xã Tân Hòa đi vào thực chất, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả công việc, chính vì vậy mà tỷ lệ hài lòng của người dân đến UBND xã liên hệ công việc đạt trên 99% và tỷ lệ này tiếp tục được xã duy trì, xem đây là một trong những nền tảng tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và Nhân dân, để thực hiện nhiệm vụ chung, vì sự phát triển của xã!

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>