Vì sao công tác kết nạp đảng viên gặp khó ?

16/07/2018 | 08:30 GMT+7

Tính đến ngày 6-6, các chi, đảng bộ trên toàn tỉnh mới kết nạp được 618 đảng viên, giảm 334 đảng viên so với cùng kỳ. Vậy đâu là nguyên nhân ?

Những tháng đầu năm nay, các tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng; đồng thời mở rộng nguồn trong học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên, công nhân, nông dân khi họ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cần có. Tuy vậy, số lượng kết nạp đảng viên mới trong toàn tỉnh lại giảm 334 đảng viên so với cùng kỳ và chỉ đạt hơn 51% so với chỉ tiêu năm 2018 (kết nạp 1.200 đảng viên).

Mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng là nhiệm vụ quan trọng mà cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong ảnh: Lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng khóa I-2018 do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức.

Khó kiếm… nguồn kết nạp đảng viên

Huyện Vị Thủy được tỉnh giao chỉ tiêu kết nạp 129 đảng viên, nhưng đến nay mới kết nạp được 48 trường hợp, đạt hơn 37%. Nói về nguyên nhân kết nạp đảng viên đạt thấp, bà Nguyễn Ngọc Trân, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Vị Thủy, chia sẻ: “Do thực hiện chủ trương tinh giản biên chế nên các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện hầu như không còn nguồn để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Còn ở cơ sở thì do trình độ hạn chế hoặc nhiều người có đủ trình độ, nhưng bỏ quê đi làm ăn xa nên không thể kết nạp”.

Những điều bà Trân chia sẻ cũng là khó khăn chung mà các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện gặp phải hiện nay. Cụ thể ở Đảng bộ xã Vị Thủy chỉ mới kết nạp được 1 đảng viên và đang trình 6 hồ sơ kết nạp Đảng cho Ban Tổ chức Huyện ủy xem xét, trong khi chỉ tiêu được giao kết nạp 12 đảng viên trong năm 2018.

Ông Mai Văn Vui, Bí thư Đảng ủy xã Vị Thủy, cho biết: “Qua rà soát và nắm tình hình thì nguồn kết nạp đảng viên ở các điểm trường hiện nay gần như đã hết, còn nguồn ở cơ quan xã cũng không còn. Trong khi đó, khi trưởng thành, đa số người trẻ có trình độ thường chọn đi học hoặc tìm kiếm việc làm ở xa, nên chi bộ ở các ấp rất khó lựa chọn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng. Thực tế này cho thấy công tác kết nạp đảng viên thời gian tới sẽ rất khó khăn”.

Dù có nhiều cố gắng nhưng Đảng bộ huyện Long Mỹ chỉ mới kết nạp được 10 đảng viên từ đầu năm đến nay, đạt hơn 9% chỉ tiêu tỉnh giao. “Ngoài nguyên nhân chính là gặp khó về nguồn kết nạp đảng viên, thì không ít xã có sự thay đổi cán bộ phụ trách công tác tổ chức dẫn tới việc thực hiện công tác kết nạp đảng viên ở cơ sở gặp không ít khó khăn”, ông Trần Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Long Mỹ, lý giải nguyên nhân dẫn đến công tác kết nạp đảng viên trên địa bàn huyện đạt rất thấp trong những tháng đầu năm.

Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu

Với quyết tâm kết nạp đủ số lượng 129 đảng viên theo chỉ tiêu tỉnh giao, nên Huyện ủy Vị Thủy đang tập trung chỉ đạo các tổ chức đảng trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng; đồng thời mở rộng nguồn trong học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên, công nhân, nông dân khi họ đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết.

Bà Nguyễn Ngọc Trân, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Vị Thủy, nhấn mạnh: “Huyện ủy đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc phải làm tốt công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, nghĩa là mỗi quần chúng muốn được kết nạp Đảng phải hội đủ các điều kiện theo quy định. Quan điểm của huyện là không vì chạy theo thành tích mà kết nạp những trường hợp chưa đủ độ… chín”.

Huyện Long Mỹ cũng đề ra lộ trình thực hiện công tác kết nạp đảng viên đảm bảo chỉ tiêu tỉnh giao. Cụ thể, sẽ thực hiện đạt khoảng 60-70% chỉ tiêu tỉnh giao trong quý III và hoàn thành 100% chỉ tiêu trong quý IV.

Ông Trần Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Long Mỹ, cho biết: “Hiện tại, Ban Tổ chức Huyện ủy đang thẩm định để trình lên Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét 40 hồ sơ kết nạp Đảng do các chi, đảng bộ cơ sở gửi về. Dù số lượng kết nạp đảng viên hiện còn đạt thấp, nhưng chủ trương của huyện là không nóng vội, chạy theo… chỉ tiêu. Huyện sẽ thực hiện chặt chẽ từng bước theo lộ trình đề ra để đảm bảo đạt cả về số lượng lẫn chất lượng công tác kết nạp đảng viên vào cuối năm”.

Theo ông Đào Văn Nhãn, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ đây đến cuối năm, Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo đảng bộ các huyện, thị, thành và tương đương tăng cường công tác tạo nguồn, mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng, phấn đấu đến cuối năm thực hiện đạt chỉ tiêu kết nạp 1.200 đảng viên.

Có thể nói, kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng cũng như trong quá trình phát triển, hoạt động lãnh đạo của Đảng nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng. Với ý nghĩa như vậy nên các cấp ủy đảng trong tỉnh cần đặc biệt quan tâm đến công tác kết nạp đảng viên, đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng.

Một nhiệm vụ cũng rất quan trọng nữa là sau khi kết nạp đảng viên, công tác theo dõi, kiểm tra, quản lý phải được tiến hành chặt chẽ, thường xuyên, bảo đảm đảng viên sau khi vào Đảng luôn giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, gương mẫu, tiền phong đi đầu; kịp thời loại bỏ những đảng viên không đủ tiêu chuẩn. Có như vậy thì chất lượng đội ngũ đảng viên luôn được giữ vững và tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mới được ngăn chặn.

Trong khi nhiều đảng bộ huyện, thị, thành và tương đương gặp khó khăn về công tác kết nạp đảng viên thì đến nay Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh đã kết nạp đảng viên đạt 108% chỉ tiêu (kết nạp 63/58 đảng viên). Theo ông Đặng Văn An, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, có được kết quả này là do Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện tốt công tác bồi dưỡng nguồn kết nạp Đảng ngay từ đầu năm.

 

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>