Trả lời kiến nghị của cử tri

21/02/2022 | 08:17 GMT+7

Cử tri kiến nghị:

Cử tri kiến nghị xây dựng trường cấp 2 trên địa bàn xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, vì hiện nay trên địa bàn xã không có trường cấp 2 nên con em đi học gặp nhiều khó khăn.

UBND thị xã Long Mỹ trả lời:

Năm 2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND thị xã xây dựng Đề án thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Sau khi xem xét về quy mô giáo dục, địa bàn, mạng lưới trường lớp xã Long Bình, UBND thị xã thống nhất phê duyệt Đề án chưa xây dựng Trường THCS Long Bình giai đoạn đến năm 2025, do xã Long Bình hiện nay có 1 trường tiểu học và quy mô có 299 học sinh, riêng lớp 5 có 66 học sinh.

Hiện học sinh cấp 2 trên địa bàn xã có thể đi học ở Trường THCS Long Trị, THPT cấp 2-3 Hòa An hoặc THCS Trịnh Văn Thì với cự ly không xa, lộ nông thôn thuận tiện. Chưa kể, để thành lập 1 trường sẽ cần kinh phí lớn, biên chế tăng thêm nhưng số học sinh quá ít. Vì vậy, trong giai đoạn đến năm 2025, chưa có kế hoạch xây dựng trường THCS trên địa bàn xã Long Bình.

Cử tri kiến nghị:

Cử tri huyện Phụng Hiệp kiến nghị cần có biện pháp ngăn chặn nguồn nước trong Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, vì mùa mưa nước bị ô nhiễm chảy ra các kênh, rạch làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh trả lời:

Hàng năm, nguồn nước mặt tại các kênh, rạch xung quanh Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng như kênh Long Phụng, Hậu Giang 3… thường bị ảnh hưởng bởi nguồn nước từ rừng tràm trong khu bảo tồn này chảy ra làm ảnh hưởng đến việc sử dụng nước mặt của bà con khu vực xung quanh. Năm 2021, khi có thông tin từ người dân và tiến hành đo đạc, phân tích mẫu nước kênh, rạch cho thấy: Nước mặt các kênh được khảo sát từ ngoài vào trong Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng về cảm quan có màu rất cao và tăng dần theo hướng từ ngoài vào sâu bên trong khu vực khu bảo tồn; tuy nhiên, mẫu nước hầu như không có mùi lạ, kết quả phân tích mẫu nước chỉ có thông số hữu cơ vượt quy chuẩn. Nguyên nhân là do nước từ rừng tràm trong khu bảo tồn chảy ra có chứa màu từ lớp thực bì phân hủy của rừng tràm ngấm ra.

Do đây là hiện tượng tự nhiên, xảy ra theo chu kỳ hàng năm và người dân lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe khi dùng nước dưới kênh để sử dụng cho sinh hoạt, nhất là các hộ dân không có điều kiện khoan cây nước nên trong thời gian tới, đề nghị UBND huyện Phụng Hiệp phối hợp với Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng và chính quyền địa phương thông tin đến người dân sống trong khu vực quanh đây biết và tuyên truyền vận động người dân chủ động về nguồn nước sạch hoặc có kế hoạch trữ nước để sử dụng trong những thời điểm nguồn nước mặt xảy ra các hiện tượng như trên. Đồng thời, có khảo sát thống kê tình hình sử dụng nước sạch của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng để có phương án hỗ trợ cung cấp nước sạch cho bà con.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>