Tình quân dân trong hoạn nạn

06/08/2018 | 14:02 GMT+7

Trong ngày 5-8, bên cạnh công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được các lực lượng tiến hành hết sức khẩn trương, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương; một số cơ quan, đơn vị thuộc Quân khu 2, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực giúp người dân vùng lũ Vàng Ma Chải sớm ổn định cuộc sống.

Chia sẻ mất mát với đồng bào

Vụ sạt lở đất kèm theo lũ quét xảy ra tại bản Sín Chải, xã Mù Sang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu vừa qua khiến bà Lý Thị Trà, 74 tuổi, dân tộc Mông, vợ liệt sĩ thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước bị thiệt mạng. Với sự nỗ lực tìm kiếm của cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP) 356 (Quân khu 2) cùng lực lượng tại chỗ của địa phương, thi thể bà Trà được tìm thấy cách hiện trường không xa. Ngay sau đó, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn KT-QP 356 đã cử đoàn công tác do Trung tá Lò Văn Tam, Chính trị viên Đội Sản xuất số 3, Đoàn KT-QP 356, phụ trách tập trung giúp đỡ gia đình dựng lại nhà cửa, cùng cấp ủy, chính quyền, bà con nhân dân tổ chức lễ truy điệu, an táng nạn nhân theo đúng phong tục địa phương. Động viên, chia sẻ với những mất mát của gia đình liệt sĩ, đoàn công tác của Bộ tư lệnh Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh Lai Châu, Đoàn KT-QP 356 cũng đến chia buồn, hỗ trợ gia đình (mỗi đơn vị hỗ trợ 2 triệu đồng). Riêng Đoàn KT-QP 356 hỗ trợ 100kg gạo cho các gia đình bị mất nhà cửa.

 

Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Lai Châu tập trung giúp dân vùng lũ Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ khắc phục hậu quả thiên tai. Ảnh: TRẦN PHÚ HÀO.

Cùng đoàn công tác của Quân khu 2 đến thăm hỏi, động viên các gia đình có người chết, mất tích bởi vụ sạt lở đất tại xã Vàng Ma Chải, nhiều người trong chúng tôi không thể cầm lòng trước những mất mát quá lớn của người dân nơi đây. Ngồi như bất động trong căn nhà dựng tạm, vợ chồng anh Lý Y Khin, bản Nhóm 1, xã Vàng Ma Chải, không còn nước mắt để khóc khi bỗng chốc mất đi 3 đứa con trai đang tuổi ăn, tuổi lớn. Anh Khin nói: “Con mình đang ăn cơm thì đất đá từ đâu ào ào đổ xuống vùi lấp tất cả. Thật đau lòng quá...”.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Hán Tô Hải, Phó trưởng phòng Cứu hộ-Cứu nạn, Bộ Tham mưu Quân khu 2 cho biết, trước những thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ gây ra tại huyện Phong Thổ, ngoài việc chỉ đạo LLVT khẩn trương triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, giúp dân sớm ổn định cuộc sống, Bộ tư lệnh Quân khu 2 đã quyết định hỗ trợ 2 triệu đồng đối với mỗi nạn nhân bị chết, đồng thời cử đoàn công tác thường xuyên bám sát địa bàn, phối hợp với các lực lượng tích cực hỗ trợ, giúp đỡ địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.

Sát cánh cùng dân khắc phục hậu quả

Mới gần 6 giờ 30 phút ngày 5-8, Thượng tá Nguyễn Văn Thủy, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Lai Châu cùng lực lượng làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất tại bản Nhóm 1, xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ đã có mặt tại hiện trường. Thượng tá Nguyễn Văn Thủy cho biết: “Trên địa bàn xã Vàng Ma Chải, huyện Phong Thổ, trời vẫn đổ mưa lớn từng đợt nên công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai gặp nhiều khó khăn. Các lực lượng phải chia thành từng nhóm nhỏ để tìm kiếm người mất tích dọc theo các con suối; đồng thời tổ chức lực lượng rà soát lại những bản có nguy cơ xảy ra sạt lở đề nghị bà con di dời đến vị trí an toàn”.

Cũng trong ngày 5-8, trao đổi với Đại tá Lò Văn Tâm, Phó chính ủy Đoàn KT-QP 356, chúng tôi được biết, để giúp dân một cách hiệu quả, đơn vị đã chia thành nhiều tổ công tác. Tổ đảm nhiệm tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích; tổ giúp di chuyển các hộ dân trong khu vực xung yếu đến nơi an toàn, tổ hỗ trợ bà con dọn dẹp nhà cửa, khơi thông cống rãnh, phòng, chống dịch bệnh sau lũ... Trong ngày 5-8, lực lượng cứu hộ tiến hành di chuyển được 17 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm, thuộc các bản: Nhóm 1, Nhóm 3, xã Vàng Ma Chải đến nơi an toàn. Chị Chẻo Tả Mẩy, bản Nhóm 3, bị gãy chân, thương tích khắp người sau trận lũ, xúc động bày tỏ: “Hôm lũ tràn về, may nhờ có bộ đội đến cứu giúp kịp thời, nếu không mẹ con tôi không được ở đây rồi. Giờ lại được thầy thuốc bộ đội chăm sóc tận tình, cho ăn uống đầy đủ, mẹ con tôi biết ơn bộ đội nhiều lắm”.

Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ Trần Văn Quế khẳng định: “Từ hôm xảy ra thiên tai, nhờ sự giúp đỡ tích cực của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Lai Châu, Đoàn KT-QP 356, công an, biên phòng nên cuộc sống của người dân vùng lũ Vàng Ma Chải cơ bản tạm ổn định. Ngày 5-8, huyện đã huy động hàng chục máy xúc, máy ủi của các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức san gạt đất đá sạt lở nhằm nối thông Tỉnh lộ 132 vào hai xã Vàng Ma Chải và Mù Sang. Theo đề nghị của địa phương, ngay trong chiều 5-8, Bộ CHQS tỉnh Lai Châu đã cử bộ đội công binh vào giúp địa phương xử lý tảng đá lớn hiện chắn ngang Tỉnh lộ 132, gây ách tắc giao thông, với quyết tâm sẽ hoàn thành ngay trong đêm.

Cùng với sự giúp đỡ tích cực của LLVT và nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, huyện Phong Thổ quyết tâm sẽ bảo đảm giao thông thông suốt trước thềm năm học mới; nhanh chóng ổn định đời sống cho các hộ dân phải di dời. Bên cạnh đó, UBND huyện Phong Thổ cũng quyết định hỗ trợ mỗi gia đình có người chết và mất tích 5,4 triệu đồng, người bị thương 2,7 triệu đồng và 2 triệu đồng/gia đình có nhà bị sập hoàn toàn. Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể, nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cũng đến hỗ trợ, chia sẻ với đồng bào vùng lũ.

Theo HỒNG SÁNG - KHÁNH TOÀN/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>