Tinh gọn bộ máy: Khó, nhưng… làm được !

24/10/2018 | 07:48 GMT+7

Bài 3: Những bài học quý

“Không phải người đông mới làm được việc mà ít vẫn đảm đương nổi khối lượng công việc như 1 đơn vị có nhiều người”. Bài học này đã được khẳng định thông qua thực tiễn hoạt động hiệu quả của bộ máy ở huyện và thị xã Long Mỹ trong điều kiện thiếu biên chế.

Phát huy tinh thần đoàn kết, huyện Long Mỹ gặt hái được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.

Sự quyết tâm chính trị cao cùng vai trò điều hành, quản lý của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc huyện lẫn thị xã Long Mỹ cũng là yếu tố quyết định đến kết quả triển khai, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phát huy yếu tố con người

Ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Long Mỹ, cho rằng thời gian qua, do không có cán bộ chuyên trách công tác tham mưu, giúp việc nên lãnh đạo, quản lý các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của thị xã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm mà Đảng và Nhà nước giao. Trong đó, từng cán bộ phát huy vai trò người đứng đầu trong việc chủ động sắp xếp, bố trí thời gian làm việc linh hoạt, hợp lý. Đồng thời, phối hợp tốt với các cán bộ đoàn thể ở cơ sở trong quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Trước khi là Trưởng Phòng Nội vụ, ông Võ Văn Trường có thời gian dài là Phó Ban Thường trực Ban Tổ chức Thị ủy Long Mỹ. Thậm chí ở giai đoạn đầu chia tách, đơn vị còn 4 biên chế, trong đó 2 trường hợp phải nghỉ hộ sản nên ông phải gánh vác cùng lúc đến 7 mảng công việc liên quan. Do đó, để vừa có thể kịp thời tham mưu công tác điều hành, quản lý cơ quan cho trưởng ban vừa đáp ứng được yêu cầu tham gia hội họp đúng thành phần quy định thì ông luôn chủ động chuẩn bị kế hoạch làm việc cụ thể.

“Kinh nghiệm cho thấy, cơ quan, đơn vị nào đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức biết phát huy năng lực chuyên môn, tâm huyết và cố gắng hết mình thì nơi đó sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao. Nhưng trước hết, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải làm tốt công tác tư tưởng chính trị, có giao nhiệm vụ cụ thể cho từng người gắn với công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc cũng như có quan tâm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn mà cấp dưới đang gặp phải”, ông Võ Văn Trường chia sẻ.

Cũng nhờ chủ động bố trí, sắp xếp bộ máy tổ chức phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm khối lượng, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc mà Huyện ủy Long Mỹ từng bước khắc phục được tình trạng hụt hẫng về biên chế sau chia tách. “Bây giờ, nếu đối chiếu theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII thì có thể thấy rằng địa phương đã đi đúng hướng, phù hợp xu thế tinh gọn bộ máy tổ chức hiện nay”, ông Lê Hữu Phước, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, nhấn mạnh.

Từ kết quả đạt được cũng như những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, ông Lê Hữu Phước còn rút ra một số bài học quý. Trước hết phải cụ thể hóa nghị quyết và triển khai, quán triệt tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết trong nội bộ đảng phù hợp với tình hình và nghiêm túc để nắm vững chủ trương, quan điểm của Đảng, nhất là những điểm mới. Mặt khác, phải tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, thống nhất trong nội bộ; gần dân, sát dân và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân...

Tiền đề để bộ máy tinh gọn hơn

Theo ông Trần Văn Thiệu, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Long Mỹ, mặc dù tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị của thị xã nói chung đã gọn nhưng tới đây, Thị ủy sẽ tiếp tục sắp xếp, luân chuyển, điều động cán bộ, công chức, viên chức phù hợp hơn với vị trí, năng lực công tác.

Đồng thời, địa phương sẽ xem xét triển khai, thực hiện đề án hợp nhất chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý theo hướng kiêm nhiệm, giúp cho tổ chức bộ máy thực sự tinh gọn, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII của Đảng.

“Trước tình hình không thể tăng thêm biên chế, trong khi các đoàn thể thị xã nói chung đều thiếu cán bộ làm công tác tham mưu, giúp việc nên từ nay đến cuối năm, Thị ủy cho chủ trương sáp nhập văn phòng các đoàn thể thành văn phòng tham mưu, giúp việc chung cho khối đoàn thể. Văn phòng này sẽ có các chuyên viên phụ trách những mảng như tổng hợp, kế toán, góp phần khắc phục khó khăn trong công tác báo cáo, quản lý tài chính… cho các đoàn thể”, ông Trần Văn Thiệu thông tin.

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, đến nay, huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ đã thực hiện chủ trương trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Các chức danh còn lại trong hệ thống chính trị sẽ được 2 đơn vị này tiếp tục triển khai, thực hiện theo lộ trình, kế hoạch đề ra.

Có thể thấy, với nỗ lực cao trong thực hiện công tác kiện toàn, sắp xếp bộ máy, tổ chức cán bộ của huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ có phần thận trọng nhưng hoàn toàn phù hợp với kế hoạch chung của Tỉnh ủy.

Bà Phạm Thị Phượng, Phó Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, khẳng định: “Việc thực hiện Nghị quyết số 18 ở Hậu Giang đã được chúng tôi tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện đúng các nguyên tắc, quan điểm của Trung ương. Đó là những việc đã rõ, cần thực hiện thì thực hiện ngay; những việc mới, chưa được quy định hoặc những việc đã có quy định nhưng không còn phù hợp thì mạnh dạn chỉ đạo thực hiện thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội…”.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>