Tinh gọn bộ máy: Khó, nhưng… làm được !

23/10/2018 | 08:19 GMT+7

Bài 2: Giải pháp của Long Mỹ

Chia tách từ huyện Long Mỹ lớn (tháng 9-2015), đến nay, huyện lẫn thị xã Long Mỹ đều hoạt động trong tình trạng thiếu biên chế. Song 2 đơn vị này luôn triển khai, thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghị quyết cấp trên giao.

Nếu như mục tiêu thành lập thị xã Long Mỹ nhằm tập trung nguồn lực đầu tư, nâng cấp đô thị thì việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Long Mỹ sẽ giúp cho vùng đất khó, bị chiến tranh tàn phá có cơ hội… chuyển mình.

Bí thư Huyện ủy Long Mỹ Lê Hữu Phước (thứ 2 từ trái sang) dành thời gian thăm hỏi công việc làm ăn của người dân (bìa trái).

Ổn định bộ máy

Ông Lê Hữu Phước, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, kể rằng: “Lúc đó, tỉnh có cam kết với Trung ương là không tăng thêm biên chế nên buộc phải chia đôi lực lượng để phục vụ cho cả 2 bộ máy của huyện và thị xã sau khi đi vào hoạt động. Cụ thể như trên tổng số biên chế khối Đảng, đoàn thể của huyện Long Mỹ cũ là 70, huyện Long Mỹ mới được bố trí 37 cán bộ, công chức, số còn lại do Thị ủy Long Mỹ trực tiếp quản lý và phân công nhiệm vụ cho từng trường hợp”.

Trước tình hình đó, đòi hỏi huyện và thị xã Long Mỹ phải có giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng số lượng cán bộ, công chức không đảm bảo, từng bước vượt qua khó khăn ở giai đoạn đầu chia tách. Huyện ủy và Thị ủy lâm thời lúc bấy giờ đã tích cực chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa trong việc chia tách, trọng tâm là người dân được hưởng lợi gì…?

Nhờ vậy, cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân đều nhanh chóng ổn định tư tưởng, thấy việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Long Mỹ để thành lập thị xã Long Mỹ là dấu mốc quan trọng mở ra cho huyện và thị xã thời cơ, vận hội phát triển mới. Nhất là huyện lỵ Long Mỹ sau khi dời về trung tâm xã Vĩnh Viễn sẽ tạo điều kiện phát triển, chăm lo cho dân vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng được tốt hơn.

Ông Trần Văn Thiệu, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Long Mỹ, thừa nhận: “Do tổ chức bộ máy sau khi chia ra còn 50% số lượng biên chế nên lúc đầu có nhiều đơn vị thuộc khối Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể của thị xã khuyết chức danh lãnh đạo cấp trưởng hoặc phó. Giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã mạnh dạn xem xét, chọn lựa những cán bộ cơ sở có năng lực, đảm bảo tiêu chuẩn chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ để điều động về bổ sung vào vị trí lãnh đạo, quản lý cấp phòng, ban chuyên môn của thị xã”.

Giải pháp linh hoạt trên không chỉ giúp cho huyện và thị xã Long Mỹ nhanh chóng kiện toàn, củng cố lại tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị các cấp mà còn đảm bảo mục tiêu hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong điều kiện nguồn nhân lực chỉ đáp ứng được một nửa so với yêu cầu. Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng chính sự năng động, nhiệt tình cống hiến cùng vai trò chỉ đạo, điều hành của đội ngũ cán bộ, quản lý đã góp phần tạo nên thành tích chung của cả 2 đơn vị.

Nỗ lực vượt khó

Nhắc đến huyện Long Mỹ cũ trước thời điểm điều chỉnh địa giới hành chính, mọi người sẽ nghĩ ngay đây là địa phương tiêu biểu, đơn vị đi đầu các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và trong khu vực. Nổi bật là phong trào xây dựng hạ tầng giao thông - thủy lợi phục vụ quá trình đi lại, vận chuyển hàng hóa, sản xuất nông nghiệp.

Phát huy thành quả tích cực đó, thời gian qua, Đảng bộ, quân và dân của huyện Long Mỹ cũng như thị xã Long Mỹ ngày nay tiếp tục trên dưới một lòng chung tay xây dựng quê hương. Theo đó, bằng sự linh hoạt vận dụng cách làm hay, giải pháp hiệu quả, sát hợp với tình hình thực tế vào quá trình điều hành, quản lý mà bộ máy của cả 2 đơn vị này đã từng bước vượt qua thực trạng khó khăn về cán bộ.

Minh chứng là hơn 3 năm điều chỉnh địa giới hành chính, ngoài đẩy mạnh thực hiện tốt chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp, huyện Long Mỹ còn tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Hiện, toàn huyện có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, về đích sớm hơn 2 năm so với mục tiêu Chính phủ đề ra đến năm 2020 nên đã giúp cho đời sống của cư dân và bộ mặt nông thôn chuyển biến rõ nét. Phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả cao, năm 2015 đạt hạng ba, năm 2016 đạt hạng nhất trong toàn tỉnh. Từ đó, tạo tiền đề vững chắc để địa phương nỗ lực, phấn đấu vươn lên, góp phần vào thành tích phát triển chung của tỉnh.

“Hoạt động trong điều kiện thiếu hụt về con người là chuyện không thể tranh cãi đối với tất cả các cơ quan, ban, ngành chuyên môn của huyện Long Mỹ. Nhận thức được điều này, nhất là không thể tăng thêm biên chế, chúng tôi luôn cố gắng phấn đấu hết mình để có thể đảm đương, triển khai, thực hiện hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ của huyện đề ra hàng năm”, ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Mỹ, bày tỏ.

Thị xã Long Mỹ cũng không kém khi đã thực hiện đạt 3/5 tiêu chí, 52/59 tiêu chuẩn, đạt 71,34/100 điểm đô thị loại III. Điều này đánh dấu sự tích cực từ vai trò điều hành, quản lý hiệu quả, lao động hăng say của cán bộ, công chức, người lao động ở địa  phương.

Ông Mai Lý Tưởng, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Cũng với chức năng, nhiệm vụ, đầu công việc như nhau nhưng so với các đơn vị bạn ở thị xã, thành phố khác trong tỉnh thì con số 4 cán bộ, công chức hiện có nơi đây ít hơn một nửa. Do đó, chúng tôi phải nỗ lực gấp đôi mới có thể đảm đương tốt nhiệm vụ chính trị được giao”.

Ông Trần Văn Thiệu, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Long Mỹ, cho rằng: “Chính điều kiện việc nhiều, người ít nên đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức thị xã. Thay vì trước đây, cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban chuyên môn của khối Đảng, chính quyền và người đứng đầu tổ chức đoàn thể chủ yếu đảm đương nhiệm vụ điều hành, phụ trách chung thì bây giờ còn trực tiếp phụ trách thêm các mảng công tác của cấp dưới, kể cả của chuyên viên, giúp việc như làm tổng hợp, báo cáo…”.

Thực tiễn đòi hỏi bao nhiêu con người ấy phải thực hiện hoàn thành khối lượng công việc ngang bằng với đơn vị hành chính khác và đã hoàn thành nhiệm vụ rất cao. Năng động, sáng tạo, đổi mới và biết sử dụng hết tâm sức cho công việc, phải chăng là cách làm hay của Long Mỹ?

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Bài 3: Những bài học quý

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>