Tiếp tục xây dựng - phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp

23/12/2021 | 08:57 GMT+7

Công tác xây dựng - phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua được quan tâm thực hiện, đạt nhiều kết quả khá tốt.

Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội luôn đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao (ảnh tư liệu).

Quan tâm thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng

Từ đầu năm đến nay, Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên. Cụ thể, đã triển khai tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; nghiêm túc thực hiện đọc báo Đảng, triển khai đầy đủ, kịp thời các nội dung tuyên truyền, thông tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong các cuộc họp chi bộ hàng tháng.

Đặc biệt là chi bộ phát động cuộc thi viết những mẩu chuyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chi ủy chi bộ còn phát động phong trào học tập, nghiên cứu, sưu tầm các mô hình, những câu chuyện về tấm gương của Bác để kể vào đầu giờ mỗi thứ hai hàng tuần trên hệ thống loa nội bộ chi nhánh và được lặp lại trong tuần vào thời gian giao dịch nội bộ.

Ông Nguyễn Thanh Triều, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hậu Giang, cho biết, tình hình chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên trong chi bộ luôn ổn định, thể hiện tinh thần đoàn kết, thống nhất trong cả ý chí và hành động. Chất lượng hoạt động của chi bộ được nâng lên, từng cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò, trách nhiệm. Nhờ vậy mà Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo hoạt động thông suốt, hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021.

Tương tự, Chi bộ Công ty Cổ phần Bê tông ly tâm Hậu Giang cũng rất quan tâm đến công tác xây dựng Đảng; chi bộ này có 7 đảng viên. Nổi bật là tổ chức triển khai, quán triệt cho đảng viên nghiên cứu, học tập đầy đủ Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy; thực hiện tốt chỉ tiêu số 2 Nghị quyết năm 2021 của Tỉnh ủy: “Chi bộ có chi ủy thực hiện ít nhất 2 cuộc kiểm tra, chi bộ không có chi ủy thực hiện 1 cuộc kiểm tra”. Chi bộ còn tổ chức học tập, quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, từ đó làm chuyển biến mạnh mẽ tư tưởng chính trị, nhận thức của đảng viên để họ nghiên cứu và đăng ký làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Chi bộ Công ty Cổ phần Bê tông ly tâm Hậu Giang, cho biết, nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng nên đảng viên trong chi bộ biết phát huy tính tiền phong, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành sự phân công, điều động của lãnh đạo công ty, không vi phạm những điều đảng viên không được làm. “Đảng viên biết nêu cao tinh thần học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; trung thực, thẳng thắn, giải quyết công việc đúng thẩm quyền và đúng quy định do công ty đề ra. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số đảng viên đã đồng hành, ủng hộ thực hiện “3 tại chỗ”, giúp công ty duy trì hoạt động”, ông Phúc nói thêm.

Tiếp tục xây dựng - phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp

Toàn tỉnh hiện có 34 tổ chức đảng loại hình doanh nghiệp, với tổng số 1.239 đảng viên; sinh hoạt theo các loại hình: doanh nghiệp tư nhân 14, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài 1 và doanh nghiệp có vốn nhà nước 19.

Theo Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, các tổ chức đảng trong doanh nghiệp hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Trong quá trình hoạt động, hầu hết các cấp ủy đã bám sát quy chế làm việc, thường xuyên điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tập thể lãnh đạo đi đôi với phát huy vai trò và trách nhiệm của cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

Ông Tống Hoàng Khôi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, cho biết, thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thường xuyên quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua hoạt động Diễn đàn doanh nghiệp, tạo nhận thức sâu sắc đối với chủ doanh nghiệp và người lao động, bước đầu đã cùng với doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động tốt hơn. Nhờ đó, công tác tuyên truyền vận động doanh nghiệp, thành lập tổ chức đảng có sự chuyển biến tích cực; hoạt động các tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp được hình thành và phát triển theo hướng tích cực, bám sát vào chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng theo quy định.

Kết quả đạt được là rất đáng ghi nhận, tuy nhiên, trong quá trình xây dựng - phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp cũng còn hạn chế. Ông Tống Hoàng Khôi nhìn nhận chất lượng hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp vẫn còn hạn chế; việc phối hợp giữa cấp ủy với chủ doanh nghiệp ở một vài tổ chức đảng có lúc chưa chặt chẽ; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa cấp ủy với chủ doanh nghiệp có lúc chưa tốt; chất lượng, nội dung sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt chuyên đề ở một số tổ chức đảng chưa đúng hướng dẫn. Số lượng tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội được thành lập còn ít so với tổng số doanh nghiệp hiện đang hoạt động.

Mặt khác, ở một vài nơi chủ doanh nghiệp còn thiếu tâm huyết với việc thành lập tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội trong doanh nghiệp. Công tác lãnh đạo tổ chức đảng, đảng viên và người lao động học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp chưa được các cấp ủy đảng quan tâm thường xuyên, nhất là đào tạo về lý luận chính trị...

Nói về giải pháp xây dựng - phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp thời gian tới, ông Tống Hoàng Khôi cho biết tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, chủ doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và người lao động trong doanh nghiệp về vị trí, vai trò và tầm quan trọng, ý nghĩa và lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp, thông qua các hoạt động “Cà phê doanh nhân”, “Diễn đàn doanh nghiệp” và hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Song song đó là tích cực khảo sát, nắm tình hình đối với các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để nắm bắt thực trạng, tâm tư, nguyện vọng của chủ doanh nghiệp và người lao động trong việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể và kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp. Đối với Ban chỉ đạo xây dựng - phát triển tổ chức đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy các huyện, thị, thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra các cấp ủy đảng; tăng cường công tác quản lý nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển bền vững...

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>