Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

16/11/2021 | 08:32 GMT+7

Năm 2021, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (CVĐ) của huyện Châu Thành phát triển rộng khắp và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh... Ông Nguyễn Văn Bỉnh (ảnh), Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành, cho biết:

- Tại Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” năm 2020, ngoài tổng kết phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, biểu dương những cá nhân, tập thể tiêu biểu, thì ban công tác mặt trận các ấp còn phát động Nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua ở địa phương năm 2021. Theo đó, tùy theo điều kiện mỗi địa phương mà có cách phát động riêng, phù hợp nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia, nhưng vẫn tập trung vào Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Quỹ vì người nghèo”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Sau đó, MTTQ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về nội dung của CVĐ, trọng tâm là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh đô thị; tổ chức tập huấn từng chuyên đề cho cán bộ chuyên trách MTTQ, thành viên ban công tác mặt trận khu dân cư; đồng thời, nâng cao hiệu quả, đổi mới nội dung, phương thức vận động.

Vậy năm qua, huyện đã đạt được kết quả nổi bật gì trong thực hiện CVĐ, thưa ông ?

- Năm 2021, MTTQ các cấp của huyện Châu Thành đã triển khai CVĐ với phương châm “Lấy sức dân chăm lo đời sống nhân dân, lấy chất lượng cuộc sống của Nhân dân làm nội dung, lấy khu dân cư làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn kết cộng đồng làm sức mạnh”; qua đó đã khơi dậy sức sáng tạo, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực tự cường trong Nhân dân, làm cho dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ sự nghiệp đổi mới, chung tay xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.

Qua đó, năm 2021, MTTQ huyện đã vận động “Quỹ vì người nghèo” trên 660 triệu động; “Quỹ an sinh phúc lợi xã hội” trên 12,8 tỉ đồng; xây dựng 33 căn nhà “Đại đoàn kết”; tổ chức 9 phiên chợ 0 đồng tại 8 xã, thị trấn với 925 phần quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; xây dựng 4 mô hình 0 đồng như: “Ai thừa đến cho, ai thiếu đến nhận”, “Chuyến xe yêu thương”, “Chuyến xe nghĩa tình”, “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, Mặt trận từ huyện đến cơ sở đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động được 7.360 phần quà và hơn 54 tấn gạo tổng giá trị hơn 2,3 tỉ đồng để giúp gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, những người mất công ăn việc làm do thời gian giãn cách xã hội.

Ông đánh giá như thế nào về tình làng nghĩa xóm của người dân trong năm qua ?

- Khẳng định rằng, tình làng nghĩa xóm của người dân ở huyện Châu Thành trong năm qua rất nghĩa tình, đoàn kết. Tuy mỗi gia đình có điều kiện kinh tế, cách sống khác nhưng khi gặp khó khăn cần giúp đỡ thì họ sẵn lòng. Cụ thể, trong phát triển sản xuất, nhiều hộ cho mượn cây, con giống, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cây trồng, vật nuôi; trong đại dịch Covid-19 ngoài những phần quà, nhiều người còn nấu những phần ăn, nước uống tặng người dân ở khu phong tỏa, khu cách ly; trong phòng, chống tội phạm nhiều người mạnh dạn tố giác, vây bắt; trong xây dựng đời sống văn hóa nhiều người còn hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng hàng rào, cột cờ, nhắc nhở nhau thực hiện các quy định của pháp luật...

Qua đó cho thấy, chưa lúc nào tình làng nghĩa xóm người dân ở các khu dân cư được thắt chặt, đoàn kết như năm qua.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay không tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư”, thì có ảnh hưởng đến phong trào thi đua của người dân trong năm tới ?

- 91 năm qua, MTTQ Việt Nam đã không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước của mọi người dân Việt Nam; tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức thành viên tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, thi đua đổi mới sáng tạo... Chính vì thế, Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” nhằm tiếp tục góp phần củng cố, tăng cường đoàn kết, đồng thuận của Nhân dân tại cộng đồng; phát huy quyền làm chủ, gắn bó, chia sẻ, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của Nhân dân; biểu dương cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Tuy nhiên, hiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên năm nay không tổ chức ngày hội. MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã triển khai vấn đề này đến người dân và được người dân đồng tình hưởng ứng. Qua đó, cho thấy người dân hiểu rõ sự nguy hiểm của đại dịch và đồng cảm với MTTQ các cấp. Bằng chứng là thời gian gần đây người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; nhiều phần quà của Nhân dân tiếp tục được chuyển đến khu phong tỏa, khu cách ly...

Nhiều phần quà được Mặt trận và các thành viên từ huyện đến cơ sở tặng người dân do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Để tiếp tục thực hiện và nâng cao hơn nữa chất lượng CVĐ, thời gian tới, MTTQ các cấp cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa ông ?

- Nhằm tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả CVĐ, tới đây MTTQ các cấp của huyện sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Triển khai, thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động của tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp đến khu dân cư. Từng khu dân cư đề ra các biện pháp đẩy mạnh thực hiện CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước trong Nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho Nhân dân và hệ thống Mặt trận, các tổ chức thành viên về ý nghĩa, mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững, vai trò, tác dụng, cách tổ chức thực hiện CVĐ. Đặc biệt, quan tâm nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; phát huy tối đa sức mạnh nội lực của Nhân dân để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chúng tôi còn quan tâm, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo không khí dân chủ để Nhân dân tích cực tham gia vào mọi mặt của đời sống xã hội. Đổi mới phương thức lãnh đạo đối với hoạt động của MTTQ và các đoàn thể; gắn bó, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, qua đó động viên họ tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Năm 2021, huyện Châu Thành có 98,2% gia đình được công nhận văn hóa, 1.304 gia đình văn hóa tiêu biểu, 14.006 người tốt việc tốt, 556 người tốt việc tốt tiêu biểu, 100% ấp được công nhận ấp văn hóa.

 

Xin cảm ơn ông !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>