Tiện lợi cho dân, giảm áp lực cho cơ quan nhà nước

04/11/2020 | 19:29 GMT+7

Được triển khai và thực hiện từ cuối năm 2019, việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua hệ thống bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực.

Việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích bước đầu phát huy được hiệu quả.

Tiết kiệm và tiện lợi

Chỉ hơn 7 giờ sáng, nhưng tại Bưu điện văn hóa xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, đã có khá đông người dân trên địa bàn đến đăng ký làm các TTHC về lĩnh vực đất đai, đăng ký cấp bản sao trích lục hộ tịch, cấp phép xây dựng, đăng ký hộ kinh doanh… Chị Nguyễn Thị Tuyết Lan, ở ấp Phước Long, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, tâm sự: “Vừa rồi, tôi có đến Bưu điện văn hóa xã để đăng ký cấp lại bản sao trích lục hộ tịch, tuy là lần đầu tiên đến đăng ký làm TTHC qua bưu điện, nhưng tôi cảm thấy rất hài lòng. Vì thủ tục được tiếp nhận nhanh chóng, không phải xếp hàng hay chờ đợi. Ngoài ra, khi thủ tục được giải quyết xong, sẽ có nhân viên bưu điện mang đến tận nhà, giúp tôi tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại”.

Là đơn vị thực hiện thí điểm chuyển giao tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC từ UBND xã sang Bưu điện văn hóa xã đầu tiên trên địa bàn huyện, hiện nhân viên Bưu điện văn hóa xã Đông Phước A đang được hướng thực hiện tiếp nhận một số lĩnh vực TTHC đơn giản. Ông Quách Thanh Bình, Giám đốc Bưu điện huyện Châu Thành, chia sẻ: “Dù mới thực hiện chuyển giao chưa đầy 1 năm, nhưng thời gian qua, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Bưu điện văn hóa xã Đông Phước A thực hiện khá hiệu quả. Cán bộ “Một cửa” của địa phương đang hướng dẫn nhân viên bưu điện tiếp nhận 6 lĩnh vực như trích lục tàng thư, đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, làm chứng minh nhân dân… Tuy nhiên, do có nhiều TTHC muốn giao trả tại nhà, phải được người dân ký tên trực tiếp, nên thời gian qua việc chuyển trả kết quả vẫn chưa được nhiều”. Hiện trung bình mỗi tháng, Bưu điện văn hóa xã Đông Phước A thực hiện trả kết quả giải quyết TTHC được khoảng 30 hồ sơ.

Còn trên địa bàn huyện Vị Thủy, việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cũng được chuyển giao từ UBND xã Vị Thắng sang Bưu điện văn hóa xã, bà Phương Thị Kim Quyên, Giám đốc Bưu điện huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Từ khi chuyển giao, cơ sở vật chất đã được tận dụng tối đa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải đi xa khi hồ sơ được tiếp nhận tại chỗ, trả tại nhà. Ngoài đơn vị thí điểm chuyển giao là xã Vị Thắng, đối với các xã, thị trấn còn lại, chúng tôi đã có kế hoạch chuyển giao từ từ để đạt mục tiêu đề ra”.

Gỡ khó để phát huy hiệu quả

Việc chuyển giao tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC từ UBND các cấp sang bưu điện, đã và đang thực hiện tốt chủ trương tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp. Đồng thời, cũng góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC, đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ hành chính công, mang lại lợi ích và tạo thuận lợi nhiều hơn cho người dân, doanh nghiệp.  Việc chuyển giao toàn bộ nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trên tất cả các lĩnh vực sẽ do nhân viên bưu điện thực hiện. Khi có đủ điều kiện cần thiết, sẽ chuyển vị trí đặt bộ phận một cửa các cấp tại trụ sở bưu điện để việc thực hiện TTHC của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện thống nhất thông qua hệ thống bưu điện.

Mặc dù việc chuyển giao thời gian qua đã mang lại những hiệu quả nhất định, tuy nhiên để phát triển đúng định hướng đề ra, cũng cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành nhằm từng bước gỡ khó. Ông Trịnh Khởi Nghĩa, Giám đốc Bưu điện huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Việc chuyển giao đã tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiết kiệm chi phí, thời gian cũng như hạn chế được nhũng nhiễu trong việc làm TTHC. Ngoài những hiệu quả đạt được, hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn như đây là phương thức mới chưa được tuyên truyền sâu rộng, nên nhiều người dân chưa biết đến nhiều. Riêng về nhân viên bưu điện hiện chỉ được cầm tay chỉ việc, chưa tham gia lớp tập huấn nào, vì vậy việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC chưa phát triển đúng định hướng đề ra”.

Bưu điện huyện Châu Thành A là một trong những đơn vị được thực hiện chuyển giao tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC từ UBND huyện sang Bưu điện huyện khá sớm trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, tại đơn vị hiện đang tiếp nhận khoảng 48 loại TTHC thuộc các lĩnh vực như đất đai, tư pháp - hộ tịch, kinh doanh, cấp phép xây dựng… Trong 9 tháng của năm 2020, tại đây đã tiếp nhận hơn 8.141 TTHC nộp trực tiếp và 411 TTHC nộp qua bưu chính. Trong đó, chỉ có khoảng 88 TTHC được chuyển trả qua bưu chính.

Ông Phan Văn Hanh, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã có kế hoạch đến năm 2025 sẽ chuyển giao 100% bưu điện, thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Tuy hiện nay, toàn tỉnh chỉ mới chuyển giao được 11 điểm, nhưng được người dân rất ủng hộ vì qua đây, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Để phát huy hiệu quả theo đúng định hướng đề ra, chúng tôi đã trình UBND tỉnh sơ kết 1 năm triển khai Kế hoạch 1348 giữa UBND tỉnh và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, nhằm nhìn lại hiệu quả và khó khăn”.

Căn cứ Kế hoạch 1348 giữa UBND tỉnh Hậu Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, từ cuối năm 2019 đến nay toàn tỉnh đã có 11 điểm đã thực hiện chuyển giao. Cấp huyện, thị xã có UBND huyện Châu Thành A và thị xã Long Mỹ; cấp xã, phường, thị trấn có phường I (thành phố Vị Thanh), xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy), xã Đông Phước A (huyện Châu Thành), xã Tân Thành (thành phố Ngã Bảy), xã Phương Bình và thị trấn Búng Tàu (huyện Phụng Hiệp), xã Long Trị (thị xã Long Mỹ).

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>