Thiết thực thi đua yêu nước

02/06/2020 | 08:09 GMT+7

Phong trào thi đua được phát động thực hiện đạt hiệu quả cao đã tạo động lực thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững trên các lĩnh vực của huyện Vị Thủy những năm qua.

Qua phát động phong trào thi đua chung tay phòng, chống dịch Covid-19 đã tập hợp được sự đóng góp, cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân.

Huyện Vị Thủy đã phát động thực hiện các phong trào thi đua nhằm khuyến khích, tiếp thêm động lực để từng cấp, từng ngành nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Để đảm bảo các phong trào thi đua thực hiện thực chất, không phô trương, hình thức, ngành chức năng huyện tích cực triển khai công tác kiểm tra, theo dõi và nhắc nhở nếu có đơn vị thực hiện chưa tốt, đồng thời có tổng kết, đánh giá kết quả đạt được của từng phong trào thi đua để rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức tiếp theo. Đó là yếu tố quan trọng giúp các phong trào thi đua trên địa bàn huyện được triển khai ngày càng có chất lượng.

Qua phát động phong trào thi đua học tập và làm theo Bác hàng năm góp phần tạo nên sức lan tỏa để cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn huyện ra sức học tập và làm theo Người bằng những mô hình, cách làm thiết thực.

Ông Phan Văn Tổng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vị Thủy, cho biết: “Cụ thể hóa phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng ủy xã đã quán triệt sâu rộng nội dung, ý nghĩa chuyên đề học tập và làm theo Bác hàng năm; hướng dẫn cho đảng viên viết bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu và giám sát quá trình họ thực hiện nội dung đã đăng ký. Cùng với đó, chúng tôi đã triển khai được nhiều mô hình học tập và làm theo Bác mang ý nghĩa thiết thực”.

Nổi bật như Câu lạc bộ “Nghĩa tình đồng chí” (CLB)  được Đảng ủy xã triển khai từ năm 2017. Theo đó, mỗi đảng viên đóng góp 500.000 đồng mỗi năm và số tiền này được dùng cho đảng viên gặp khó khăn về nhà ở vay (50 triệu đồng) để xây dựng, sửa chữa lại nhà. Đảng viên sẽ trả lại tiền vay trong 5 năm. Đến nay, CLB đã hỗ trợ kinh phí để xây dựng, sửa chữa 4 căn nhà cho đảng viên gặp khó khăn về nhà ở.

Hộ anh Lâm Văn Đúng, ở ấp 8, được CLB hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới vào năm 2019. Phóng viên đến ngay lúc anh Đúng đi làm thuê nhưng qua trao đổi với chị Nguyễn Thị Thu Trang (vợ anh Đúng) thì phần nào hiểu được niềm vui khó tả của gia đình này từ khi có được nhà mới.

Chị Trang kể gia đình có ít đất sản xuất, lại phải nuôi 3 đứa con nhỏ nên cuộc sống khá chật vật. Mọi chi phí sinh hoạt dựa vào số tiền làm thuê của anh Đúng và nghề trồng trầu vốn khá bấp bênh vì giá cả lên xuống thất thường.

“Cuộc sống chật vật nên chúng tôi không có tiền để xây lại căn nhà bị xuống cấp. Nhờ Đảng ủy xã cho mượn 50 triệu đồng nên chúng tôi mới cất được căn nhà mới, kiên cố che mưa che nắng. Đây là bước ngoặt đối với cuộc sống gia đình tôi”, chị Trang bộc bạch.

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, toàn huyện Vị Thủy xây dựng và củng cố, nâng chất 145 mô hình. Qua khảo sát và đánh giá thực tế có trên 85 mô hình, câu lạc bộ, gương điển hình có cách làm đạt hiệu quả có thể nhân rộng.

Ông Đồng Quang Dững, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vị Thủy, đánh giá: “Phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được thực hiện rộng khắp góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, cán bộ, đảng viên. Qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tự giác và tu dưỡng, rèn luyện và làm theo Bác trong từng cơ quan, đơn vị, kịp thời sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm tồn tại trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân”.

Bên cạnh tổ chức thi đua theo các phong trào chung của tỉnh, huyện Vị Thủy còn linh hoạt phát động những phong trào thi đua chuyên đề để thực hiện các nhiệm vụ chính trị đột xuất, mang tính cấp thiết. Chẳng hạn như phát động hẳn phong trào thi đua chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Từ phong trào thi đua này đã tập hợp được sự đóng góp, cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn trong công tác phòng chống dịch. Ở đó, người ta thấy hình ảnh lực lượng công an tình nguyện hiến máu cứu người, chị em phụ nữ may khẩu trang để cấp phát miễn phí, các nhà hảo tâm thì đóng góp cho 3 cây “ATM gạo” hoạt động... Tất cả đã tạo nên sự thành công chung trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Công tác khen thưởng cũng được huyện Vị Thủy thực hiện kịp thời, đúng người, đúng việc tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu. Tỷ lệ khen thưởng cho người trực tiếp lao động sản xuất trên địa bàn huyện trung bình hàng năm đạt gần 50%. Đặc biệt là UBND huyện luôn quan tâm khen thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, qua đó kịp thời khích lệ, động viên để họ quyết tâm, nỗ lực thực hiện đạt kết quả cao hơn chức trách, nhiệm vụ được giao. Đơn cử như trong phong trào chung tay phòng, chống dịch Covid-19 (nêu trên), UBND huyện đã khen thưởng đột xuất cho 15 tập thể và 16 cá nhân có nhiều đóng góp.

Dù chưa có thống kê cụ thể về giá trị và lợi ích mà các phong trào thi đua yêu nước mang lại, nhưng ông Phạm Hoàng Minh, Phó phòng Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng huyện Vị Thủy, cho rằng tác động của các phong trào thi đua đến sự phát triển của địa phương là rất lớn.

“Các phong trào thi đua trên địa bàn được phát động với nhiều hình thức phong phú, bám sát nhiệm vụ chính trị, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng và tham gia tích cực. Nhiều phong trào thi đua đã tạo ra khí thế mới, là động lực mạnh mẽ góp phần làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn, sản xuất phát triển, đời sống Nhân dân cải thiện”, ông Minh cho biết.

Huyện Vị Thủy sẽ tiếp tục tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong cả hệ thống chính trị; chú trọng triển khai, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do tỉnh phát động và các phong trào thi đua đặc thù của huyện…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>