Thi đua yêu nước sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị

16/12/2021 | 08:39 GMT+7

Năm 2022, để thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và thực hiện tốt nội dung thi đua của Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ, công tác thi đua, khen thưởng ở tỉnh sẽ tập trung nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Các sở, ban, ngành tỉnh nhận bằng khen sau cao điểm thi đua thực hiện nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.  Ảnh: MỸ AN

Các nhiệm vụ quan trọng

Đó là tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07 tháng 4 năm 2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; thực hiện nghiêm Luật thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành của Trung ương, của tỉnh.

Tăng cường hơn nữa nhận thức, vai trò của cấp ủy đảng và chính quyền, công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc với các đoàn thể để đưa công tác thi đua, khen thưởng thực sự đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa và hiệu quả trong toàn xã hội; đẩy mạnh gắn kết thực hiện thi đua với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đề ra các biện pháp đổi mới nội dung, phương thức tổ chức phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng để nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, lãnh đạo công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua yêu nước.

Tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị; đẩy mạnh các phong trào thi đua đặc thù của tỉnh; triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động: phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và kế hoạch 5 năm (2021-2025), lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước.

Toàn tỉnh sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức về công tác này trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân.

Kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng nhân tố điển hình; trong khen thưởng phải chính xác, khách quan, công bằng, minh bạch, đúng thành tích, có giá trị giáo dục nêu gương. Chú trọng khen thưởng những tập thể nhỏ, cá nhân trực tiếp lao động, sản xuất, công nhân, nông dân… tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng con người mới.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát về lĩnh vực thi đua, khen thưởng để kịp thời khắc phục những khó khăn và tồn tại trong công tác thi đua, khen thưởng phát sinh trong quá trình chỉ đạo, điều hành.

Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng thi đua - khen thưởng các cấp; phát huy vai trò, trách nhiệm của thành viên Hội đồng trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Những giải pháp cụ thể

Các đơn vị, địa phương, cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh quan tâm tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về vai trò, tác dụng của phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh để thực hiện tốt công tác tuyên truyền về thi đua, công tác khen thưởng tỉnh nhà.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc tổ chức, thực hiện các phong trào thi đua, định kỳ sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế để phong trào thi đua đạt hiệu quả cao.

Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến phải được coi là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm trong đổi mới phương thức tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua của tỉnh hiện nay. Gắn trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương và cơ quan báo, đài trong việc tuyên truyền và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Đồng thời chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tổ chức phong trào thi đua yêu nước; nội dung phong trào thi đua phải hướng vào nội dung trọng tâm, những việc khó, những khâu mang tính đột phá, khắc phục những biểu hiện phô trương về hình thức, bệnh thành tích trong công tác thi đua, khen thưởng nhằm đưa phong trào thi đua phát triển liên tục, bền vững và thật sự mang lại hiệu quả. Tổ chức phát động với những hình thức phong phú, hấp dẫn, có chủ đề, tên gọi dễ nhớ, các chỉ tiêu thi đua phải cụ thể, sát thực tiễn, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm, tình hình của từng đơn vị, địa phương.

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>