Thanh tra Công an tỉnh Hậu Giang: Xây dựng và trưởng thành

26/05/2017 | 08:22 GMT+7

Suốt chặng đường 13 năm qua (từ năm 2004), cán bộ, chiến sĩ Thanh tra Công an tỉnh luôn phát huy truyền thống, khắc phục khó khăn, không ngừng ra sức học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ năng lực công tác, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, bản lĩnh, trung thực, dũng cảm. Qua đó, công tác thanh tra, kiểm tra ngày càng được nâng cao, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ công tác công an và xây dựng lực lượng CAND.

Thanh tra Công an tỉnh tiếp dân tại đơn vị.

Với 11 cán bộ, chiến sĩ, 3 đội nghiệp vụ, Thanh tra Công an tỉnh đã phát huy vai trò là Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Công an tỉnh, thường xuyên kiểm tra những đơn vị, địa phương có dư luận tham nhũng, tiêu cực nhằm ngăn chặn những hành vi tham nhũng, tiêu cực trong lực lượng. Bên cạnh đó, đã tiến hành 85 cuộc thanh tra hành chính và chuyên ngành với trên 1.000 lượt đơn vị. Qua đó, kịp thời phòng ngừa, phát hiện và chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót, vi phạm của cán bộ, chiến sĩ; các tập thể, cá nhân sai phạm đều được kiến nghị xử lý nghiêm.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được xác minh, kết luận khách quan, thận trọng, chính xác, đúng người, đúng việc, không để oan sai và minh oan cho cán bộ, chiến sĩ nếu không có vi phạm. Theo đó, công an các cấp đã tiến hành tiếp trên 970 lượt công dân, 4 đoàn khiếu nại, tố cáo đông người, tiếp nhận 1.770 đơn thư các loại, đã giải quyết 457 đơn khiếu nại, tố cáo.

Có mặt tại điểm tiếp công dân trụ sở Công an tỉnh, chị Nguyễn Thị Ngọc Tuyền, ngụ xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, ngổn ngang những nỗi niềm. Thế nhưng, chỉ 30 phút sau, tâm sự của chị đã có lối ra. Chị chia sẻ: “Tôi lên đây để gởi đơn khiếu nại, được anh em thanh tra tiếp đón ân cần, niềm nở, không phân biệt, lắng nghe chi tiết sự việc và hướng dẫn tôi thực hiện các khâu tiếp theo. Thái độ nhiệt tình này tôi vô cùng hoan nghênh và rất vui”.

Thời gian qua, tất cả các đơn thư do Thanh tra Công an tỉnh tiếp nhận đều được xử lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo được sự đồng tình cao trong nhân dân.

Cách đây gần 3 năm, khi soạn đơn khiếu nại gởi đến các cơ quan chức năng, anh Lê Văn Giang, chủ một tiệm dán keo trên địa bàn phường V, thành phố Vị Thanh, mang trong lòng nỗi bức xúc. Trước đó, anh bị lực lượng cảnh sát điều tra Công an thành phố Vị Thanh đến kiểm tra hành chính, tạm giữ 3 phương tiện là xe môtô do nghi ngờ anh chứa chấp, cải tạo xe không hợp pháp và không giao biên bản tạm giữ cho anh. Hơn nữa, chính cách hành xử chưa đúng mực của cán bộ thực thi công vụ nên anh đã gởi đơn khiếu nại ở nhiều nơi. Sau đó, đơn của anh được Giám đốc Công an tỉnh xem xét, chỉ đạo lực lượng Thanh tra Công an tỉnh thẩm tra, xác minh. Kết quả là phần lỗi thuộc về các cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố.

Với tinh thần giải quyết triệt để những vụ việc, không gây dư luận xấu, bức xúc trong dân, sự vào cuộc của Thanh tra Công an tỉnh đã kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót và đưa ra cách giải quyết cho đơn vị có cá nhân sai phạm bằng cách công khai xin lỗi người dân. “Đây là chuyện tôi thấy dân chủ, công bằng, tránh tình trạng oan sai, tôi thấy hết sức hài lòng”, ông Lê Văn Út Nhỏ, ở khu vực 5, phường IV, thành phố Vị Thanh, bộc bạch.

Thận trọng, không để oan sai, cán bộ, chiến sĩ Thanh tra Công an tỉnh luôn phát huy ý thức trách nhiệm trong việc minh oan cho những trường hợp không sai phạm khi có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Giữa năm 2014 và năm 2016, phát sinh trường hợp 2 cán bộ công an bị tố cáo do liên quan đến hành vi nhận tiền để lo cho công dân phục vụ có thời hạn trong ngành công an được phân công công tác tại đơn vị theo ý muốn và hẹn hò với người đã có gia đình dẫn đến ly hôn. Qua quá trình thẩm tra, xác minh, vụ việc đã được sáng tỏ. Hai cán bộ đã được minh oan, không có sai phạm như đơn tố cáo nêu.

Ông Trần Văn Bảy, ngụ xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, nói: “Qua những vụ việc trên tôi rất hoan nghênh tinh thần tốt đẹp vì nhân dân phục vụ của cán bộ công an, đặc biệt là lực lượng thanh tra. Từ đó, không chỉ trả lại sự công bằng cho người dân mà giúp minh oan cho anh em trong lực lượng để các anh luôn là người đủ đức, đủ tài, làm việc vì hạnh phúc của nhân dân”.

Thời gian qua, tình trạng một số người dân chưa am hiểu về pháp luật nên vẫn còn bức xúc, phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo gởi đến các địa điểm tiếp công dân của công an toàn tỉnh. “Khắc phục tình trạng này, bản thân cũng như anh em trực tiếp làm công tác tiếp dân luôn chú trọng nâng cao trình độ, có kiến thức chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao, giải thích cho người dân hiểu và hướng dẫn gởi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnh đó, sẽ thường xuyên kiểm tra việc quản lý, theo dõi đơn thư khiếu nại, tố cáo để tham mưu lãnh đạo giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, kéo dài gây điểm nóng phát sinh gởi đơn vượt cấp nhiều nơi”, đại úy Nguyễn Thành Tứ, Đội trưởng Đội Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Công an tỉnh, cho biết.

Chính cách làm vì nhân dân phục vụ mà Chánh Thanh tra và Phó Chánh Thanh tra Công an tỉnh đã được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng vì “Đã thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm trong công tác, góp phần thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”. Đây là việc chưa từng có từ trước đến nay khi lãnh đạo đơn vị là 2 trong số 3 cá nhân được 34 hộ dân ngụ phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ và huyện Vị Thủy viết đơn đề nghị cấp trên khen thưởng vì có tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo giải quyết bức xúc có liên quan đến việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân xảy ra vào năm 2015.

Với những nỗ lực không ngừng, đơn vị đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng III; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Bộ Công an tặng Cờ thi đua; hàng năm đều đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng và hàng chục lượt cán bộ, chiễn sĩ được khen thưởng.

Đại tá Võ Văn Bon, Chánh Thanh tra Công an tỉnh, chia sẻ: Không tự mãn với thành tích đạt được, chúng tôi luôn gương mẫu thực hiện lời huấn thị của Bác: “Thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì không thể soi được, vì thế cán bộ thanh tra phải trau dồi đạo đức cách mạng”. Để là những người mẫu mực, vững vàng về chính trị, trung thành và chuyên sâu về công tác thanh tra, ban lãnh đạo đơn vị sẽ tiếp tục quán triệt, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt Nghị quyết 527 của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh về phong trào thi đua “rèn đức, luyện tài”. Từ đó để mỗi cán bộ, chiến sĩ xác định rõ quan điểm, lập trường, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng phong cách người Công an nhân dân “Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Bài, ảnh: HOÀI XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>