Tận tâm, tận sức sẽ làm được

11/01/2022 | 08:13 GMT+7

Thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu vực nhằm giúp cơ cấu bộ máy gọn nhẹ, tạo sự thống nhất, đồng thuận từ việc ban hành chủ trương cho đến chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh có 349/525 ấp, khu vực thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp, khu vực.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3B, thị trấn Bảy Ngàn, thực hiện nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm cao.

Một người cùng lúc gánh “hai vai” nên trách nhiệm và khối lượng công việc sẽ rất nhiều. Nhưng nhiều bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh đã làm tốt nhờ sự nỗ lực, tận tâm, tận sức.

Phải nỗ lực, cố gắng thật nhiều

Thời gian qua, ông Nguyễn Trọng Tài, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực 2, phường VII, thành phố Vị Thanh, hầu như không có ngày nghỉ vì góp sức cho công tác phòng, chống dịch. Nào là theo dõi, giám sát để vận động, thuyết phục người dân từ các tỉnh, thành khác trở về địa phương thực hiện khai báo y tế, rồi vận động hỗ trợ gạo cho các trường hợp F1 cách ly tại nhà có hoàn cảnh khó khăn…

Khu vực 2 nhiều năm liền được công nhận là khu vực văn hóa. Trong kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của ông Tài. Tuyến đường Xáng Hậu của khu vực tạo ấn tượng với vẻ đẹp của hàng dài những loài hoa dại được người dân chăm chút tỉ mẩn. Ông Tài nhớ lại, thời điểm trước tuyến đường này khá nhếch nhác bởi cỏ dại, bụi rậm ven đường. Cuộc sống người dân nơi đây lúc đó còn khó khăn nên đặt nặng chuyện cơm áo gạo tiền chứ chưa chú ý nhiều đến việc xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Bởi vậy ông cùng các đảng viên trong chi bộ phải vất vả, kiên trì trong khâu tuyên truyền, vận động. “Chúng tôi đến từng hộ dân trên tuyến phổ biến về sự cần thiết của việc giữ gìn môi trường sống thông thoáng, sạch đẹp; đồng thời vận động, hướng dẫn bà con cách trồng hàng rào cây xanh để tạo cảnh quan. Một số hộ đồng tình làm theo nhưng cũng có hộ không chịu làm. Những ngày đầu, bản thân tôi phải xắn tay vô làm tiếp. Thấy cách làm này thật sự có ý nghĩa nên dần bà con bắt đầu có ý thức trong thực hiện”, ông Tài kể.

Giờ đây, tuyến đường Xáng Hậu có diện mạo sạch đẹp là nhờ người dân sinh sống ven đường có ý thức rất cao trong làm đẹp cảnh quan môi trường. Bà Lê Thị Nguyệt chia sẻ: “Suốt mấy năm nay, hễ rảnh rỗi là gia đình tôi bón phân, cắt tỉa hàng rào cây xanh, chăm sóc hoa dại. Chỉ cần chịu bỏ ít công sức ra chăm sóc thì cảnh quan môi trường xung quanh nhà sẽ sạch, đẹp”.

Đáng chú ý, ông Tài còn cùng với tập thể phát động xây dựng 3 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu trên địa bàn. Mục đích nhằm huy động sức dân xây dựng cảnh quan môi trường, tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Dự kiến, tới đây, cách làm này sẽ được nhân rộng ra các tổ nhân dân tự quản còn lại.

Hễ việc gì có lợi cho người dân thì ông Tài quyết tâm làm cho bằng được. Khi tuyến kênh Chủ Chẹt trên địa bàn xuất hiện những điểm sạt lở do dòng chảy ngày càng mạnh, ông Tài đã cùng tập thể quyết định vận động người dân thực hiện mô hình kè sinh thái nhằm ứng phó với sạt lở. Nhờ uy tín và sự khéo léo trong tuyên truyền, vận động nên ông Tài đã ra sức thuyết phục được bà con làm theo. Chẳng mấy chốc đoạn kè sinh thái khá kiên cố dài hơn 1.200m ven tuyến kênh Chủ Chẹt đã hoàn thành. Trên mặt bờ kè, người dân trồng dừa và một số loại cây khác, khi cây lớn sẽ bám rễ sâu giữ cho đất bờ kênh thêm vững chắc…

Sự năng nổ, nhiệt tình trong công việc của ông Tài đã góp phần giúp cho diện mạo nông thôn và đời sống người dân ở khu vực 2 ngày càng phát triển. Ông Tài cho rằng việc kiêm nhiệm cùng lúc 2 chức danh bí thư kiêm trưởng khu vực cũng có những thuận lợi nhất định. Đó là ông có điều kiện sâu sát thực tế, nắm bắt tình hình chính trị tư tưởng, việc chấp hành chính sách pháp luật của cán bộ, đảng viên và Nhân dân tốt hơn. Từ đó, có sự chỉ đạo, điều hành phù hợp, sát thực tiễn, đảm bảo tính khả thi cao.

Quan trọng hơn, vì bí thư chi bộ kiêm trưởng khu vực là người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nên không xảy ra tình trạng đùn đẩy, trốn tránh trách nhiệm hoặc đổ lỗi cho người khác khi không hoàn thành nhiệm vụ...

“Dĩ nhiên, việc kiêm nhiệm cùng lúc hai chức danh thì trách nhiệm, công việc phải gánh vác sẽ rất nhiều, nhưng có thể làm tốt được nhiệm vụ nếu biết nỗ lực, cố gắng. Từ khi nhận “hai vai” thì tôi hầu như không có ngày nghỉ, vì mọi phong trào, các nhiệm vụ chính trị đều được triển khai từ cấp cơ sở. Nhiều lúc cũng mệt mỏi nhưng khi nghĩ đến lợi ích chung của khu vực và người dân thì lại có động lực để làm tiếp”, ông Tài chia sẻ.

Ông Nguyễn Trọng Tài (phải), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực 2, phường VII, đi trên đoạn bờ kè sinh thái ven kênh Chủ Chẹt mà mình góp sức vận động xây dựng.

Tích cực nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ

Trong 4 năm giữ vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3B, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, là ngần ấy thời gian ông Nguyễn Văn Bảy luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo ông Bảy, việc kiêm nhiệm đồng thời hai chức danh khá vất vả nhưng công việc thuận lợi hơn do việc tiếp nhận, cụ thể hóa chủ trương của cấp trên được đồng bộ, kịp thời và nhất quán.

100% người dân trên địa bàn ấp 3B tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là kết quả mà ông Bảy cảm thấy tâm đắc nhất trong năm qua. Để có được kết quả này, bản thân ông tích cực đi giải thích, tác động đến nhận thức của người dân địa phương.

“Tôi đi đến từng nhà để nắm chặt số lượng người có hay chưa tham gia để tuyên truyền, vận động phù hợp, hiệu quả. Có trường hợp phải vận động nhiều lần thì người dân mới tham gia. Điều đáng mừng hiện nay là bà con rất có ý thức tham gia BHYT, có người chưa tới thời gian hết hạn thẻ đã chủ động đóng tiền để thẻ được liên tục”, ông Bảy bộc bạch.

Ông Dưỡng, ở ấp 3B, cho biết: “Nhờ ông Bảy tuyên truyền, thuyết phục nên tôi nhận thức được việc tham gia BHYT là rất cần thiết, coi như để phòng thân. Do đó, tôi quyết định tham gia để đỡ tốn kém chi phí điều trị nếu chẳng may bị bệnh tật”.

Khi trên địa bàn ấp xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, ông Bảy đã tiên phong, xông xáo thực hiện tuyên truyền, vận động người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không có việc cần thiết; đồng thời tham gia truy vết nhằm bóc tách, không bỏ sót ca nhiễm trong cộng đồng. Ngoài ra, ông còn tích cực vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ quà để tặng cho người dân gặp khó khăn do dịch.

Trong công tác xây dựng Đảng của Chi bộ ấp, ông Bảy rất quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, giúp mỗi đồng chí có ý thức trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, lề lối làm việc; đồng thời phân công nhiệm vụ cho đảng viên phù hợp với điều kiện, năng lực của từng người; dặn kỹ các đảng viên trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn gì thì báo ngay để tập thể chi bộ hỗ trợ, giúp đỡ, đảm bảo công việc diễn ra trôi chảy. Nhờ vậy, Chi bộ ấp 3B luôn là một tập thể đoàn kết và nhiều năm liền chưa từng có trường hợp đảng viên bị xử lý kỷ luật.

Gánh cả “hai vai” vừa chỉ đạo và cũng vừa trực tiếp điều hành, thực hiện, nên công việc chiếm phần lớn thời gian của ông Bảy, nhất là trong hoàn cảnh số lượng cán bộ không chuyên trách ở ấp đã được sắp xếp còn lại không nhiều. Do đó, ông luôn tự nhủ phải nỗ lực hết sức, tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ.

“Với vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp, tôi luôn hăng hái, xông xáo và không ngán ngại những việc khó, từ đó để đảng viên làm theo. Tất cả cùng nỗ lực thì tập thể chi bộ sẽ ngày càng trong sạch, vững mạnh”, ông Bảy nói.

Hết việc công là ông Bảy lo chăm sóc vườn xoài hơn 20 công của gia đình. Diện tích trồng xoài trên địa bàn ấp 3B hiện khoảng vài chục héc-ta. Với thâm niên hơn 20 năm trong nghề, ông Bảy tận tình hướng dẫn kỹ thuật để người dân trong ấp áp dụng trồng xoài đạt hiệu quả cao…

Chế độ phụ cấp thấp và phải thường xuyên bỏ việc nhà lo việc chung nhưng ông Tài, ông Bảy không cho đó là thiệt thòi, ngược lại họ thấy vui với việc mình làm và luôn nỗ lực từng ngày, từng giờ để làm tròn việc nước, việc dân. Và chắc rằng, toàn tỉnh sẽ còn nhiều bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, khu vực như ông Tài, ông Bảy…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>