Sẽ tiếp tục phục vụ hiệu quả

30/01/2020 | 09:48 GMT+7

Hiện đại, tiện ích, hướng dẫn cụ thể, trả kết quả sớm, tiết kiệm thời gian là đánh giá của nhiều người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Điều đó đã khẳng định hiệu quả sau gần 1,5 năm hoạt động của trung tâm.

Trung tâm Hành chính công tỉnh giải quyết tốt hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp.

Lần đầu tiên bước vào Trung tâm Hành chính công tỉnh, ông Bùi Tấn Hậu, ở xã Đông Phước, huyện Châu Thành, rất hài lòng khi được cán bộ, công chức niềm nở hướng dẫn giải quyết các thủ tục giấy tờ nhanh gọn.

Ông Hậu bộc bạch: “Lâu nay, mỗi khi đi chứng giấy tờ ở xã thì người dân cũng ngại những phiền hà về thủ tục, rồi phải chờ đợi cả buổi, thậm chí gần cả ngày mới xong. Thế nhưng, lần này khi tôi đến Trung tâm Hành chính công tỉnh thì mọi việc thay đổi theo chiều hướng tích cực”.

Ông Tấn Hậu còn khen cán bộ, công chức ở đây đa số trẻ tuổi, nhiệt tình, hướng dẫn thủ tục nhanh gọn, dễ hiểu. Hồ sơ nhận xong là nhắn tin qua điện thoại và khi hoàn thành cũng nhắn tin báo, không để người dân chờ đợi lâu.

Còn anh Nguyễn Tuấn An, ngụ xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, cũng khá bất ngờ khi đến Trung tâm Hành chính công tỉnh để đăng ký thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Điều anh An hài lòng là trung tâm khang trang, rộng rãi, được bố trí theo từng lĩnh vực, sở, ngành, rất tiện cho người dân và doanh nghiệp khi đăng ký thực hiện các giấy tờ liên quan.

 “Nếu như trước đây, khi giải quyết thủ tục, giấy tờ phải đến nhiều nơi, qua nhiều cửa thì nay chỉ cần đến trung tâm này là được đáp ứng tất cả các khâu với thời gian rút ngắn. Nhờ công khai, minh bạch nên ai nấy cũng thấy hài lòng, cảm nhận được sự trân trọng, tận tình của ngành chức năng dành cho người dân”, anh An tâm sự.

Khen nhiều hơn nữa là ông Nguyễn Thanh Tuấn, ở xã Vị Bình, huyện Vị Thủy: Cảm giác khi vào trung tâm này giống như vào ngân hàng thương mại vậy, bởi mình là người được phục vụ chứ không phải đi xin giấy tờ. Bên cạnh đó, ở trung tâm còn bố trí nhiều dãy ghế ngồi, bàn viết hồ sơ… thoáng mát, rộng rãi, trông rất thích.

Theo ông Hồ Tấn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, từ khi đưa vào hoạt động (tháng 5-2018) đến nay, trung tâm đã phát huy hiệu quả, là nơi tập trung đầu mối giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ công theo quy định của Nhà nước khi cá nhân, tổ chức có yêu cầu. Các thủ tục hành chính thực hiện tại trung tâm được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ, khách quan, công khai, minh bạch thông qua cơ chế giám sát.

Được biết, sau gần 1,5 năm hoạt động, hiện nay số thủ tục hành chính được thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh tăng từ 1.150 thủ tục lên 1.296 thủ tục, chiếm 93% số thủ tục hành chính cấp tỉnh thuộc thẩm quyền của các sở, ngành. Trung tâm cũng từng bước phối hợp cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông, điện lực… nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân.    Trong năm 2019, trung tâm tiếp nhận 33.675 hồ sơ, giải quyết gần 32.000 hồ sơ, trong đó, giải quyết trước hạn là 25.071 hồ sơ; quá hạn chỉ 189 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,6%...

“Bình quân mỗi tháng, trung tâm tiếp nhận khoảng 2.200 hồ sơ. Các thủ tục hành chính có số lượng thực hiện nhiều thuộc các lĩnh vực như cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe... Với những hồ sơ quá hạn, trung tâm đều có thư xin lỗi gửi đến công dân”, ông Hồ Tấn Hoàng thông tin thêm.

Bên cạnh đó, từ khi đi vào hoạt động, trung tâm đã xây dựng được cơ sở dữ liệu điện tử về thủ tục hành chính, phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính trên mạng bằng hồ sơ điện tử tiến đến dần thay thế hồ sơ giấy. Điều này giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm chi phí khi thực hiện và việc giải quyết thủ tục hành chính được nhanh chóng, thuận lợi, nhất là thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp.

Cùng với đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, công chức các sở, ngành được cử làm việc tại trung tâm, bao gồm cả cán bộ biệt phái và viên chức trung tâm ngày càng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ; hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, viên chức làm việc tại trung tâm đều thực hiện việc theo dõi báo cáo thống kê, tổng hợp, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ hành chính. Đồng thời, thường xuyên được tập huấn sử dụng phần mềm hành chính công, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Trung tâm Hành chính công tỉnh đã từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao tinh thần phục vụ, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung danh mục thủ tục hành chính thực hiện tại trung tâm; phối hợp rà soát, nghiên cứu, đề xuất các thủ tục hành chính thực hiện liên thông và những thủ tục hành chính còn chưa phù hợp để tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, cắt giảm hoặc bổ sung theo thẩm quyền.

Ông Hồ Tấn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong giải quyết thủ tục hành chính; tham mưu Văn phòng UBND tỉnh các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ. Từ đó, góp phần cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ về xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo và hành động”.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>