Quyết tâm của những cán bộ được luân chuyển

02/03/2022 | 07:51 GMT+7

Từ năm 2018 đến nay, các huyện, thị, thành trong tỉnh tổ chức nhiều đợt luân chuyển cán bộ để giúp cán bộ cọ sát thực tiễn và trưởng thành hơn. Điều này cũng nhằm tạo nguồn cán bộ đủ tâm, đủ tầm ở các năm sau tiếp tục phục vụ sự nghiệp phát triển quê hương thêm bền vững.

Bà Trần Thị Hồng Thắm (đứng), Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phụng Hiệp, trao đổi công việc với chuyên viên tại đơn vị.

Phải cùng làm với anh em  

Tháng 1-2018, bà Trần Thị Hồng Thắm, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phụng Hiệp, được luân chuyển về xã Tân Long làm Bí thư Đảng ủy, khi mới về bà rất bỡ ngỡ.

Bà Hồng Thắm kể, tuy… lạ nhưng quyết chí thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức giao. Để sớm tiếp cận được với công việc, bà xây dựng cho mình phương pháp quan sát, “nhường” cấp phó điều hành và lắng nghe nhiều hơn. Khoảng tuần thứ 3 sau khi nhận nhiệm vụ bà mới nắm cơ bản tình hình thì tham gia lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Bà Thắm cho biết thêm thuận lợi của mình khi về cơ sở là thực hiện trôi chảy công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhưng các mặt khác thì cần học hỏi thêm nhiều. Sau một thời gian, bà nắm khá vững công tác xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quốc phòng - an ninh địa phương.

“Hàng tuần, tôi còn tổ chức họp để nghe báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết năm, nhiệm kỳ; chỉ tiêu nào đạt cao thì phát huy, đạt thấp thì tìm hiểu nguyên nhân để tháo gỡ. Quan trọng không kém là phát huy vai trò tham mưu của các đảng ủy viên; với đồng chí phó bí thư đảng ủy phụ trách chính quyền càng phải đồng hành để nắm đầy đủ mà chỉ đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã kịp thời, hiệu quả”, bà Hồng Thắm chia sẻ.

Giữ nhiệm vụ được 1 năm 4 tháng, tháng 3-2020, do yêu cầu công việc, bà Thắm được điều động về tiếp tục giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy trực tiếp tham mưu các mặt công tác phục vụ Đại hội Đảng bộ huyện.

Gắn bó với địa phương không lâu nhưng bà Thắm đã cùng với lãnh đạo xã Tân Long chỉ đạo, thực hiện thành công nhiệm vụ đột phá là tổ chức trồng 20 công chanh không hạt với diện tích liền kề cho các hộ dân đảm bảo có đầu ra ổn định. Đây là nhiệm vụ khá nổi bật góp phần để Tân Long được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ba điều mà bà Trần Thị Hồng Thắm đúc kết trong thời gian gắn bó với cơ sở đó là: Dù ở đâu, đoàn kết và dân chủ phải được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ; phải vừa chỉ đạo nhưng cũng phải xoắn tay vào làm cùng anh em theo đúng vai trò, chức trách của mình; đặc biệt là phải làm hết mình vì công việc chung, không câu nệ, ngại khó…

Phải vì lợi ích tập thể

Ông Tô Minh Điền, trước khi là Bí thư Đảng ủy phường I, thành phố Vị Thanh, giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy. Được luân chuyển về phường vào tháng 8-2019, ông Điền kể, từ trước chỉ được học tập, nghiên cứu và giảng dạy, bồi dưỡng lý luận chính trị, về phường đúng là có nhiều khó khăn, nhiều áp lực trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Bằng cách để cấp phó điều hành, mình chỉ lắng nghe, sau một thời gian, ông Điền cho biết đã nắm được hết các mảng công việc về xây dựng Đảng, đoàn thể, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. “Chính xác là 6 tháng sau tôi mới nắm toàn diện vì trước mình chỉ chuyên một mảng chính trị, tư tưởng, tuy nhiên khi đã nắm và phối hợp chặt với 2 đồng chí phó bí thư đảng ủy phụ trách xây dựng Đảng, chính quyền rồi thì phường có những bứt phá”, ông Điền nói.

Đúng là như vậy khi cuối năm 2019, phường chỉ đạt hạng Năm trong Khối thi đua các xã, phường thì năm 2020 bứt phá lên hạng Nhất; năm 2021 hạng Nhì. Về thi đua ngành cũng không thua kém khi năm 2019 đạt thấp thì năm 2020, 2021 đạt cao, đó là thu ngân sách 2 năm liền đạt trên 100%, bảo hiểm y tế đạt từ 100-106%; công tác tuyên giáo, học tập và làm theo gương Bác từ không thứ hạng lên Nhất, Nhì…

“Kết quả trên xuất phát từ sự đoàn kết của nội bộ Đảng ủy, đồng lòng của từng đồng chí trong khối đảng, UBND, Mặt trận và đoàn thể. Để có được điều đó xuất phát từ sự công khai, dân chủ, rõ ràng của người đứng đầu cấp ủy, tức là tất cả phải vì lợi ích tập thể; làm lãnh đạo cũng phải biết lắng nghe và giải quyết có tình có lý ý kiến của thuộc cấp”, ông Tô Minh Điền chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy phường I nói thêm, cơ sở là cấp thực hiện chủ trương, đường lối nhưng có việc anh em chưa rành cách làm nên mình phải định hướng, việc nào nên làm trước, làm sau, nên phối hợp… Khi anh em thông phương pháp thì kết quả sẽ đạt cao như mong muốn.

Với bà Lâm Thị Tú Anh, trước khi nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, là Trưởng Đài Truyền thanh huyện, cũng nhấn mạnh yếu tố lợi ích tập thể và đoàn kết là ưu tiên khi về đơn vị mới.

Trong 2 tháng đầu về xã (luân chuyển vào đầu năm 2022), bà Lâm Thị Tú Anh ngoài thường xuyên trao đổi với tập thể Đảng ủy, UBND phải luôn phát huy truyền thống đoàn kết địa phương, bà còn cùng anh em trực tiếp xuống các ấp nắm tình hình thuận lợi, khó khăn trong Nhân dân để giải quyết.

Là xã có Đền thờ Bác Hồ, bà Tú Anh nói đang xây dựng kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ trụ cột thứ tư về du lịch theo Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy; ngoài ra, cũng đang phát huy các thế mạnh của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội nhằm góp phần nâng cao hơn nữa đời sống người dân. “Trong năm nay, Đảng ủy xã sẽ tổ chức thực hiện có kết quả chiều sâu các chỉ tiêu nghị quyết năm, nhất là tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, tinh thần phải chú trọng chất lượng, hạn chế thấp nhất chạy theo số lượng”, Bí thư Đảng ủy xã Lương Tâm nhấn mạnh.

Đầu năm 2018 đến nay, các huyện, thị, thành trong tỉnh tổ chức luân chuyển 25 cán bộ. Trên cơ sở các văn bản của Trung ương và Tỉnh ủy về luân chuyển cán bộ, khi thực hiện nhiệm vụ luân chuyển, cấp ủy cấp huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết tốt mối quan hệ giữa luân chuyển với ổn định và xây dựng đội ngũ cán bộ có chuyên môn; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác và coi trọng mục đích bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận…

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>