Quan tâm xây dựng huyện công nghiệp và tiếp tục phát huy quyền làm chủ của Nhân dân

09/02/2019 | 11:09 GMT+7

Năm 2018, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tổ chức triển khai, thực hiện hoàn thành 16/16 chỉ tiêu Nghị quyết năm. Tâm tình đầu xuân, ông Nguyễn Văn Bảy, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Bảy (đứng), Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Châu Thành,phát biểu tại một hội nghị.

- Cụ thể là giá trị sản xuất tăng trưởng cao, đạt 116,63%, tăng 16,54% so năm 2017; tổng mức đầu tư trên địa bàn đạt 159,35%, tăng 3,07%; thu ngân sách vượt so với nghị quyết với 115,93%, tăng 14,11%, trong đó thu nội địa đạt 115%.

Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ và đổi mới, đời sống Nhân dân ổn định; xây dựng xã Phú An đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đến nay huyện có 3 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đạt từ 12-17 tiêu chí; công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân và vận động thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân mang lại hiệu quả thiết thực; thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo, trong năm được công nhận 3 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn lên 26/39 trường, đạt 66,67%; tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đến nay còn 5,81%, giảm 1,72% so với năm 2017.

Cùng với đó là quốc phòng, an ninh được giữ vững; phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông giảm; bộ máy chính quyền các cấp từng bước được sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Tình hình chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được quan tâm, nâng lên; kết nạp đảng viên vượt chỉ tiêu; số lượng đảng viên bị xử lý kỷ luật giảm; phát huy tốt công tác dân vận trong hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có nhiều tiến bộ, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường.

Nguyên nhân nào đạt được kết quả trên, thưa ông ?

- Đó là do sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp có hiệu quả của các sở, ban, ngành tỉnh thường xuyên kiểm tra, trao đổi tình hình thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ huyện, chỉ ra những mặt làm được, chưa được và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giúp huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Là sự nỗ lực, đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao từ Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đến cán bộ, đảng viên và sự ủng hộ, đồng thuận rất cao của Nhân dân.

Đồng thời là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành linh hoạt, có tập trung, thống nhất của Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện, nhất là quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời các kết luận của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự năng động, sáng tạo của các ngành, các cấp; vai trò tiền phong, gương mẫu và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đến nay, địa phương đạt kết quả ra sao về thực hiện chủ trương xây dựng huyện công nghiệp, thưa ông ?

- Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là: “...Tận dụng lợi thế tiềm năng để phát triển kinh tế bền vững, lấy công nghiệp làm chủ đạo...”.

Từ đó, huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đưa huyện nhà phát triển đúng theo quy hoạch của tỉnh là một trong những huyện trọng điểm về công nghiệp. Nhiều công trình, dự án có quy mô lớn được tập trung đầu tư, nổi bật nhất là được tỉnh đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Hậu và các cụm công nghiệp tập trung. Đến nay, đã kêu gọi đầu tư 10 dự án, diện tích 290,79ha, tổng mức đầu tư trong và ngoài nước khoảng 5.878 tỉ đồng và 400 triệu USD.

Đến nay, toàn huyện có 604 cơ sở sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho 6.578 lao động, đó là chưa tính khoảng trên 4.000 cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ. Nhờ đó, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện phát triển nhanh.

Thưa ông, đối với chủ trương xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tinh giản biên chế, đến nay huyện thực hiện đạt kết quả như thế nào ?

- Huyện ủy luôn xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là một nhiệm vụ then chốt, từ đó đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác này ngày càng vững mạnh trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Đầu năm đến nay, việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng không ngừng được nâng cao về chất lượng, tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt trên 98%. Đặc biệt, chúng tôi quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ” gắn với việc học tập và làm theo gương Bác. Quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát cũng được Đảng bộ huyện xác định là một nhiệm vụ quan trọng.

Huyện đã tinh giản được 10 biên chế; đã thực hiện Đề án Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Đối với chức danh Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện, sẽ sắp xếp sau Đại hội MTTQ huyện nhiệm kỳ 2019-2024; và thực hiện sắp xếp bí thư kiêm chủ tịch UBND cấp xã 1 đơn vị. Chúng tôi đã có đề án sắp xếp các cơ quan khối nhà nước từ 12 phòng chuyên môn giảm còn 10.

Huyện rất quan tâm thực hiện các mô hình dân vận, đối thoại với dân, nghe dân nói… Vấn đề này có nhiều chuyển biến, thưa ông ?

- Chúng tôi luôn tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Chúng tôi đã tổ chức hiệu quả các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn mỗi năm 2 lần và mô hình “Ngày thứ sáu hàng tuần nghe dân nói”.

Ngoài ra, Huyện ủy đã triển khai thực hiện tốt Quyết định số 99 của Ban Bí thư về ban hành hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Qua đó đã lắng nghe, tiếp thu, trả lời nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng của dân; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Nhân dân từ cơ sở; không để người dân bức xúc, khiếu nại kéo dài; phát huy vai trò của Nhân dân trong góp ý, xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển của huyện nhà những năm qua.

Năm mới, huyện xác định biện pháp khả thi nào cho các mục tiêu đặt ra ?

- Chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo rà soát các chỉ tiêu Nghị quyết của Huyện ủy nhiệm kỳ 2015-2020, nhất là các chỉ tiêu đạt thấp, khó đạt để có hướng lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt.

Tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của các thành phần kinh tế xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, trọng tâm là giao thông - thủy lợi, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp phù hợp với tình hình thực tế của huyện, nâng cao đời sống Nhân dân; chủ động ký kết hợp đồng ghi nhớ với Trường Đại học Cần Thơ về hợp tác liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ trên địa bàn.

Đồng thời, giữ vững các thiết chế văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; kêu gọi thu hút đầu tư khu vui chơi, giải trí; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; quan tâm chăm sóc sức khỏe Nhân dân; thực hiện tốt an sinh xã hội, giảm nghèo; tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước, đảm bảo và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết những vấn đề vướng mắc, khó khăn ngay từ cơ sở. Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động chất lượng, hiệu quả. Đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng thuận lợi cho Nhân dân và doanh nghiệp.

Sẽ làm tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là ở khu, cụm công nghiệp; đẩy mạnh cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, nội chính và phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Sẽ làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong nâng cao chất lượng tổ chức đảng, hoạt động của chính quyền; tăng cường công tác kiểm tra triển khai thực hiện các kết luận, chương trình, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, giữ nghiêm kỷ luật; tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội.

Ông Nguyễn Văn Bảy: Những khó khăn, bất cập trong quá trình xây dựng huyện công nghiệp đó là thu hút đầu tư, nhất là đầu tư ngoài ngân sách; tiến độ triển khai các dự án trong các khu, cụm công nghiệp còn chậm; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội huyện chưa đồng bộ.

Việc tập trung phát triển công nghiệp ít nhiều cũng tác động ảnh hưởng đến môi trường sống của Nhân dân như nguồn nước, không khí ô nhiễm và còn nhiều vấn đề phát sinh phức tạp cần quan tâm giải quyết về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; cần phải có chính sách bồi hoàn, tái định cư phù hợp cho người dân an tâm ổn định cuộc sống, kèm theo đó là thực hiện tốt đào tạo nghề, giải quyết việc làm, an sinh xã hội...

 

Xin cảm ơn ông !

MINH THƯ thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>