Quan tâm chăm lo cho hộ nghèo, gia đình chính sách

17/02/2022 | 08:24 GMT+7

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng ủy, UBND thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, đặc biệt quan tâm chăm lo tốt cho người nghèo, người có công với cách mạng.

Dịp tết vừa qua, ông Nguyễn Văn Hây được vui xuân đầm ấm, đủ đầy nhờ sự quan tâm kịp thời của các cấp, các ngành, lãnh đạo thị trấn Bảy Ngàn.

Tết Nguyên đán vừa qua, đối với gia đình chính sách như ông Nguyễn Văn Hây, ở ấp Thị Tứ, vẫn vui vẻ, đầm ấm, bởi vợ chồng ông nhận được sự quan tâm chu đáo của chính quyền địa phương. Được biết, khi còn trẻ, ông Hây đi tập kết tại chiến trường miền Đông, bị thương tật, trở về quê làm bạn với ruộng đồng nhưng cuộc sống không được khá giả. Ông Hây và vợ vất vả nuôi con ăn học, do điều kiện gia đình cũng khó khăn nên các con ông khi lớn lên không đủ khả năng giúp đỡ cha mẹ. Vậy nên, cho đến bây giờ dù ông bà đã trên 80 tuổi mà cuộc sống cũng thiếu thốn.

Nhận thấy được điều này, hàng năm, Đảng ủy, UBND thị trấn Bảy Ngàn luôn giúp đỡ ông bà. Vào các dịp có chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, khám bệnh miễn phí từ các tổ chức đều thông báo để ông bà tham gia, Ngày Thương binh - Liệt sĩ, hay dịp mừng thọ người cao tuổi cũng đến thăm hỏi và gửi quà,... Đặc biệt, mỗi dịp tết đến, gia đình ông bà luôn đầm ấm với những lời chúc mừng của tổ chức, của lãnh đạo địa phương... 

Ông Hây bày tỏ: “Năm nay, do dịch bệnh nên các con cái tôi đi làm xa bị mất việc, không có tiền cho cha mẹ, nhưng tôi cũng không buồn vì năm nào gia đình tôi cũng được ưu ái từ các lãnh đạo thị trấn. Các cán bộ ở đây làm việc rất có trách nhiệm, đôi lúc như con cháu trong nhà, hay ghé thăm hỏi lo cho vợ chồng tôi, thay các con tôi khi chúng đi làm ăn xa. Vì vậy tôi nghĩ xương máu, công sức mình bỏ ra khi đi tiếp sức cho chiến trường miền Đông, cho quê hương nay đã được thế hệ sau đền đáp xứng đáng”.

Còn ông Thạch Vũ, 52 tuổi, ở ấp Thị Tứ, thì dù cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn nhưng vẫn đón được cái tết trọn vẹn nhờ những phần quà, sự quan tâm kịp thời của các tổ chức, mạnh thường quân và cán bộ địa phương. Ngoài ra, ông cũng được hội, nhóm địa phương hỗ trợ vay vốn làm ăn, đây vừa là món quà vật chất vừa là tinh thần đã cổ vũ, tạo điều kiện để vươn lên thoát nghèo. Ông Thạch Vũ cho biết: “Tết năm nay gia đình tôi vui mừng lắm. Giờ cuộc sống cũng đã ổn định, đỡ khó khăn hơn mấy năm trước nên vợ chồng bảo nhau cố gắng làm ăn để vươn lên khá giàu”.

Dịp Tết Nguyên đán năm 2022, nhiều hộ gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thị trấn Bảy Ngàn cũng có chung một niềm vui khi cuộc sống hiện tại đã có nhiều thay đổi. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Đảng ủy, UBND thị trấn, các cán bộ chuyên trách địa phương luôn quan tâm sâu sát, làm tốt vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân; chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn để huy động các nguồn lực hỗ trợ cải thiện điều kiện sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tuyên truyền, vận động ủng hộ quỹ được mọi tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Mọi hoạt động, nguồn lực vận động đều hướng đến động viên, hỗ trợ chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng gặp khó khăn

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, thông tin: Toàn thị trấn hiện có 113 gia đình chính sách và 237 hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo. Thời gian qua, thị trấn đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tích cực đóng góp, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách. Tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách được hưởng các ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, xây dựng nhà ở, cấp đất sản xuất, hỗ trợ vốn vay, giúp các hộ gia đình chính sách nghèo vươn lên trong cuộc sống. Bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực, đến cuối năm 2021, thị trấn đã xóa giảm hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn khá nhiều. Đặc biệt, tết vừa qua, thị trấn đã tổ chức trao 242 phần quà từ nguồn ngân sách trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện với số tiền trị giá gần 80 triệu đồng. Ngoài ra, riêng Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn và các ngành còn vận động được 1.900 phần quà trị giá 345 triệu đồng và 9 tấn gạo tặng cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn.

Hướng đến những tháng ngày tiếp theo của năm 2022, Đảng ủy, UBND thị trấn Bảy Ngàn đã đặt mục tiêu trong kế hoạch hoạt động năm đó là tiếp tục phát huy tinh thần tương thân, tương ái và uống nước nhớ nguồn, áp dụng nhiều phương cách để từng bước giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận việc làm ổn định, có vốn làm ăn, có tay nghề để thoát nghèo. Riêng các gia đình có công với cách mạng cũng sẽ được hỗ trợ tốt hơn, giúp các chú bác an yên tuổi già, cùng đóng góp nhiều hoạt động tích cực, ý nghĩa cho thị trấn Bảy Ngàn ngày càng phồn vinh, phát triển.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>