Quan tâm cải cách tư pháp trong hoạt động HĐND

18/03/2019 | 09:05 GMT+7

(HG) - Phát huy những thành tích đạt được về cải cách tư pháp, năm nay, HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác này.

Trong đó, sẽ quán triệt sâu rộng nghị quyết, văn bản liên quan của Trung ương, chương trình của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh về trọng tâm công tác cải cách tư pháp giai đoạn 2016-2021 đến đại biểu HĐND tỉnh. Chỉ đạo Ban Pháp chế HĐND và Văn phòng HĐND tỉnh theo dõi, tổng hợp, báo cáo việc thực hiện Nghị quyết số 09/2014 của HĐND tỉnh về việc ban hành cơ chế giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với hoạt động của các cơ quan tư pháp theo định kỳ.

Song song đó là tổ chức phiên họp Thường trực HĐND tỉnh, các kỳ họp HĐND tỉnh để giải quyết vấn đề phát sinh liên quan đến các cơ quan tư pháp; chỉ đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh xem xét báo cáo của các cơ quan tư pháp trình tại kỳ họp; chỉ đạo giám sát, khảo sát việc chấp hành pháp luật và hoạt động của cơ quan tư pháp; tổ chức đoàn giám sát đảm bảo hiệu quả cao về chấp hành pháp luật trong công tác quản lý án treo, cải tạo không giam giữ… Tiếp tục thực hiện tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, xem xét các đơn thư khiếu nại, tố cáo, chuyển đơn đến các cơ quan chức năng và theo dõi, giám sát kết quả giải quyết đơn thư của công dân.

Năm 2018, việc giám sát của HĐND tỉnh và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân đối với các cơ quan tư pháp đạt nhiều kết quả. Đã giám sát có hiệu quả, ghi nhận hoạt động của các cơ quan tư pháp ngày càng nâng chất; tiếp công dân thường xuyên được 58 trường hợp/nhận 58 đơn, nhận qua đường bưu điện 25 đơn, qua đó hướng dẫn, giải thích và chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Qua tiếp dân, đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy vai trò của Nhân dân trong giám sát và phản ánh, kiến nghị các cơ quan tư pháp còn một số hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ được giao, có hướng cải cách tư pháp ngày càng sát thực hơn.

T.THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>