Phường cửa ngõ phát huy nội lực, thế mạnh

20/10/2020 | 09:28 GMT+7

Phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ đến thời điểm này đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu trọng tâm của năm 2020, dẫn đầu một số phong trào thi đua toàn thị xã, thành quả này cho thấy sự quyết tâm phát huy nội lực, thế mạnh địa phương...

Phường Vĩnh Tường dần phát huy thế mạnh địa phương cửa ngõ của thị xã Long Mỹ.

Quyết liệt tạo nên kết quả tốt

Đến cuối tháng 9, tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 92,16% dân số toàn phường, vượt 1,47% chỉ tiêu được giao của năm 2020. Đây là địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT cao của thị xã cũng như của tỉnh Hậu Giang đến thời điểm này.

Kết quả này hình thành từ sự nỗ lực, quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, UBND phường, sự hợp sức các hội, đoàn thể và Nhân dân toàn phường. Bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Tường, chia sẻ: Không riêng gì hội phụ nữ mà các đoàn thể khác như hội nông dân, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh của phường đều vào cuộc quyết liệt với chỉ tiêu BHYT ngay từ đầu năm. Mô hình 100% hội viên tham gia BHYT đã phát huy hiệu quả trong việc tạo sự lan tỏa trong thực hiện chủ trương BHYT toàn dân của Trung ương, của tỉnh. Từ sự đi trước của công chức, đảng viên toàn phường, người dân nhiệt tình tham gia theo.

Năm 2016, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của phường chỉ ở khoảng 60%, việc vận động rất khó khăn. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, năm nào phường Vĩnh Tường cũng vượt tỷ lệ bao phủ BHYT từ thị xã giao xuống.

Tại khu vực Bình Hòa, có 100% hội viên các hội, đoàn thể tham gia BHYT, còn người dân tại khu vực tham gia BHYT đạt tỷ lệ trên 96%, ông Trần Văn Tăng, Bí thư Chi bộ khu vực Bình Hòa, bày tỏ: “Vận động, tuyên truyền luôn là nhiệm vụ thường xuyên của khu vực trong công tác vận động BHYT, mưa dầm thấm lâu mà, công việc này không bao giờ được ngơi. Dù tỷ lệ đã cao nhưng Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo tiếp tục vận động, để người dân mua dài hạn nhằm duy trì tỷ lệ ổn định”.

Năm nay, mô hình 100% hội viên tham gia BHYT triển khai đến khu vực Bình Hiếu và qua rà soát đến thời điểm này, mô hình đã đạt kết quả như kế hoạch đề ra. Ông Trần Thanh Phong, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu vực Bình Hiếu, cho biết: “Khi nhận thức người dân nâng lên, việc tuyên truyền vận động sẽ tạo được sự đồng thuận lớn. Để hoàn thành mô hình 100% hội viên các hội, đoàn thể đã tham gia BHYT, khu vực nhận được sự hỗ trợ lớn từ cán bộ, công chức tại phường. Riêng khu vực, từng đảng viên trong chi bộ đều được giao nhiệm vụ thực hiện mô hình. Bên cạnh đó, là sự liên kết với những người cao tuổi, người dân có uy tín trong khu vực để thực hiện mô hình. Chúng tôi nắm chắc từng hộ dân có số điện thoại cụ thể, kể cả các trường hợp đi làm ăn xa, biết rõ thời gian mua BHYT, để tiện cho việc nhắc nhở, lưu ý từng trường hợp”.

Hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm 

Ông Đỗ Văn Đức, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tường, nhấn mạnh: “Những kết quả trong 9 tháng của năm 2020 tương đối khả quan. Tuy vậy, chúng tôi không chủ quan, với những chỉ tiêu đã đạt sẽ cố gắng giữ vững, chỉ tiêu đến cuối năm mới đánh giá sẽ nỗ lực hết mình để đạt. Do tác động của những yếu tố khách quan nên phường cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay hoàn thành sẽ là tiền đề quan trọng để làm tốt các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra tại Đại hội đại biểu Đảng bộ phường vừa qua”.

Qua 9 tháng, Đảng bộ phường Vĩnh Tường thực hiện đạt và vượt 10/15 chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết năm 2020, trong đó các chỉ tiêu vượt là tỷ lệ người dân tham gia các hình thức BHYT; huy động học sinh các cấp học ra lớp; giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương; khống chế tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi (chiều cao) dưới 20,32%; kết nạp đảng viên mới; thực hiện số cuộc kiểm tra, giám sát của các chi bộ thuộc Đảng ủy phường; củng cố, nâng chất phường văn minh đô thị; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch; học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cam kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đảm bảo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Những chỉ tiêu còn lại đang được cố gắng thực hiện và ước tính sẽ đạt vào cuối năm. Trong 3 tháng cuối năm 2020, phường Vĩnh Tường sẽ tập trung thu vượt từ 10-15% tổng nguồn; tiếp tục vận động Nhân dân tham gia các hình thức BHYT đạt chỉ tiêu trên giao; chuẩn bị tốt các bước xét duyệt, tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2021; hướng dẫn Nhân dân xuống giống lúa Đông xuân năm 2020- 2021 đúng lịch thời vụ để tránh các loại dịch bệnh.

Qua kiểm tra thực tế tại phường Vĩnh Tường, ông Trần Văn Thiệu, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Long Mỹ, đánh giá: Những kết quả của phường Vĩnh Tường đã thể hiện được sự nỗ lực, cố gắng trong lãnh đạo, điều hành công việc của phường một cách trách nhiệm. Phường Vĩnh Tường bên cạnh phát huy nội lực, đã từng bước tận dụng thế mạnh một địa phương cửa ngõ của thị xã Long Mỹ. Kết quả đạt được phải giữ vững và phải cố gắng nhiều hơn để đóng góp vào thành tựu chung của thị xã...

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích