Phát huy vai trò của cựu chiến binh thời đại mới

23/06/2022 | 18:36 GMT+7

Đến thời điểm này, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Vị Thủy đã thực hiện thắng lợi 8/8 chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2017-2022. 5 năm qua, cán bộ, hội viên CCB huyện luôn gương mẫu, tích cực giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội...

Căn nhà mới khang trang là động lực để gia đình ông Sử (giữa) tiếp tục nỗ lực vượt khó.

Trong 5 năm qua, các cấp hội CCB trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác hội, trong đó có nhiều mô hình, cách làm hay được triển khai góp phần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên trong tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ nhân dân và chế độ XHCN, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội; tham gia các phong trào, chương trình phối hợp, các cuộc vận động của địa phương.

CCB bảo vệ an ninh trật tự

Qua hơn 1 năm hoạt động, Câu lạc bộ “CCB bảo vệ an ninh trật tự”, ấp 1, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy đã phát huy những kết quả tích cực.

Câu lạc bộ có 11 thành viên tham gia. Thực hiện phương châm “CCB vì dân”, từ khi ra đời đến nay, các thành viên của câu lạc bộ đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an địa phương thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trọng tâm là phong trào 3 an toàn theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ do địa phương phát động; tham gia hòa giải ở cơ sở, phối hợp cùng các đoàn thể quản lý giáo dục giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.

Các thành viên câu lạc bộ còn tích cực tuyên truyền trong Nhân dân và cán bộ, hội viên CCB không sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ, không bao che chứa chấp tội phạm, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, có ý thức phát hiện, tố giác tội phạm…

Ông Nguyễn Văn Cương, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp 1, Chủ nhiệm Câu lạc bộ, cho biết: “Trong năm qua, chúng tôi đã phối hợp với lực lượng công an địa phương và nhân dân phát hiện, giải tán 2 nhóm đánh bạc, giải quyết 6 vụ mất an toàn giao thông, hòa giải thành công 2 vụ việc. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ấp, xã được đảm bảo. Những mâu thuẫn phát sinh trong dân được giải quyết kịp thời, tạo sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư”.

Ông Phan Thanh Mộng, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Vĩnh Thuận Tây, nói: Nâng cao chất lượng phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, chúng tôi chỉ đạo Chi hội CCB ấp 1 thành lập Câu lạc bộ “CCB bảo vệ an ninh trật tự”. Qua thời gian hoạt động có hiệu quả, câu lạc bộ được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao và được Nhân dân rất đồng tình ủng hộ”.

Giảm nghèo trong hội viên 

Đầu nhiệm kỳ, Hội CCB huyện Vị Thủy có đến 108 hộ cựu chiến binh nghèo. Hàng năm, phát sinh thêm 10 hộ nghèo mới, nâng tổng số hộ CCB nghèo trong nhiệm kỳ 118 hộ. Nghị quyết của hội đề ra hàng năm giảm tỷ lệ hộ CCB nghèo 1,5%.         

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch Hội CCB huyện Vị Thủy, giảm 1,5% tỷ lệ hộ CCB nghèo hàng năm được xác định là một trong những nhiệm vụ khó, do đó, từng cấp hội tiến hành điều tra nắm chặt, phân loại mức sống hội viên để có giải pháp hỗ trợ phù hợp. Bên cạnh đó, chúng tôi quán triệt trong nội bộ hội thực hiện tốt phương châm “tự mình vươn lên là chính”.

Bằng nỗ lực lao động, cần kiệm vươn lên vượt khó của bản thân các hội viên, sự động viên giúp đỡ hỗ trợ kịp thời các cấp hội, của chính quyền và các ngành, đoàn thể… đến nay, 118/118 hộ CCB nghèo đã thoát nghèo.

Để giúp hội viên phát triển kinh tế, hội vận động nội bộ hội viên thành lập các tổ hùn vốn giúp nhau không tính lãi với số tiền trên 1 tỉ đồng, đã giúp 210 lượt hội viên vay. Trong nhiệm kỳ, Hội ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội quản lý 74 tổ vay vốn, trong đó có 552 hộ hội viên tiếp cận vốn vay, với số tiền trên 11 tỉ đồng. Từ các nguồn vốn này đã giúp cho hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Các cấp hội còn quan tâm vận động các nguồn hỗ trợ để xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên khó khăn về nhà ở. Trong 5 năm, các cấp hội đã vận động hỗ trợ xây dựng 79 căn nhà cho hội viên nghèo, hội viên khó khăn về nhà ở với số tiền trên 4,5 tỉ đồng, trong đó, các cấp hội vận động hỗ trợ trên 2,6 tỉ đồng.

Một năm nay, ông Nguyễn Văn Sử, hội viên CCB Chi hội ấp 3, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy được sống trong ngôi nhà mới khang trang nhờ vào sự hỗ trợ của Hội CCB xã. Ông Sử chia sẻ: “Nhà cũ xuống cấp đã lâu nhưng do hoàn cảnh khó khăn vợ chồng tôi chưa có điều kiện để cất mới. Nhờ anh em trong Hội quan tâm giúp đỡ cho tôi căn nhà nghĩa tình đồng đội nên tôi mới có được chỗ ở tốt như hôm nay. Nhà cửa hoàn thành, con tôi cũng tìm được việc làm ổn định nên đời sống kinh tế dần ổn định hơn”.

Bên cạnh chăm lo cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, các cấp hội còn tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên tích cực thi đua sản xuất nâng cao đời sống kinh tế. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình CCB sản xuất, kinh doanh giỏi. Toàn huyện hiện có 734 hộ CCB khá, giàu, chiếm 51,87%; hộ trung bình chiếm 42,40%.

Khép lại nhiệm kỳ 2017-2022, Hội CCB huyện Vị Thủy thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Kết quả đạt được tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của mình trong lòng hội viên...

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>