Phát huy truyền thống vẻ vang

24/09/2020 | 04:44 GMT+7

Những cựu chiến binh (CCB) ở huyện Châu Thành A dù tuổi đã cao nhưng vẫn phát huy tốt tinh thần nỗ lực vươn lên, là gương sáng trong nhiều lĩnh vực, nhất là phát triển kinh tế gia đình...

Ông Tài (trái) bên những cây sầu riêng giống có xuất xứ từ Malaysia của tổ.

Ra đời chưa đầy một năm nhưng Tổ hợp tác sản xuất và mua bán cây giống thị trấn Một Ngàn đã là địa chỉ tin cậy của nhiều nông dân ở trong và ngoài huyện Châu Thành A.

Ông Dương Tấn Tài, ở ấp 1B, thị trấn Một Ngàn, Tổ trưởng của tổ, chia sẻ: “Tổ ra mắt vào tháng 3 vừa qua, có 4 thành viên đều là CCB, những tổ hợp tác bây giờ được thành lập không ít, hầu như nơi nào cũng có nhưng chúng tôi khi thành lập tổ này đã chọn một hướng đi khác hơn đó là chọn những giống cây mới, cho năng suất cao, như hiện nay tổ đang kinh doanh giống sầu riêng có xuất xứ từ Malaysia, dự kiến sẽ lập điểm thu mua, tiến tới xuất khẩu luôn”.

Dám nghĩ, dám làm, chọn cho mình hướng đi riêng để phát triển cũng chính là cách được ông Tài áp dụng trong cuộc sống hàng ngày của mình. Khi xưa, ông đi bộ đội và làm việc tại kho 405, Phòng Vật tư, Cục hậu cần Quân khu 9, những tháng ngày được tiếp xúc với các loại máy đã giúp ông học được cách sửa chữa, tân trang các loại điện cơ.

Năm 1986, ông Tài rời quân ngũ về công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn Một Ngàn, đến năm 1990 vì lý do cá nhân, ông xin nghỉ về nhà gắn bó với công việc ruộng vườn. Từ cái nghề góp nhặt, tự học, ông mở tiệm sạc bình. Những năm đó, bình sạc sử dụng rất thông dụng, vì điện lưới quốc gia chưa đến được tất cả mọi nơi, nhất là vùng sâu. Ông Tài nhớ lại: “Sạc bình là nghề ăn nên làm ra khi đó, ngày xưa chỉ tính riêng ở trung tâm của thị trấn có 5-6 tiệm sạc bình, chỗ nào cũng đắt. Thú thiệt mình đó giờ cũng đi bộ đội, rồi làm việc, về mà bắt tay làm ruộng liền chắc không nổi, những năm đó ruộng chưa được cải tạo nên đất đai chưa tốt, nên tôi chuyển hướng kinh doanh nghề đó. Ngoài sạc bình, tôi kết hợp với một ông bạn làm thêm nghề sửa chữa, quấn motor dùng bơm tưới nước, nghề vấn motor này trong thời gian kết hợp làm ăn với một người bạn, đến nay đã trở thành nghề chính nuôi tôi và cả gia đình”.

Xuất thân trong gia đình có cuộc sống khá giả, tuổi nhỏ ít lo toan, sống bộc trực, giờ nhìn lại ông thấy hối tiếc, nên luôn dạy con cháu tránh những điều chưa hay bản thân mình đã trải qua. Bây giờ, dù kinh tế gia đình ổn định nhưng ông tự nhận mình không phải là thích làm ăn, chứ không dám gọi là cựu chiến binh tiêu biểu nhất của địa phương.

Khi không còn làm việc tại địa phương, trở về gia đình, ông Tài bươn chải đủ công việc, từ làm vườn, nuôi thỏ, nuôi dê, đi vấn motor nước, sửa chữa cây nước cho các gia đình, công việc cứ cuốn ông theo, bên cạnh lo cho gia đình, ông còn liên kết với những cựu chiến binh khác của thị trấn tìm kiếm những mô hình làm ăn hiệu quả, phù hợp. Đến giờ, cuộc sống của ông ổn định, đất vườn trồng sầu riêng, còn công việc sửa chữa cây nước, vấn motor được ông duy trì. Ông Tài được các hội viên CCB khác trân trọng chính là sự nỗ lực vươn lên, sống vì đồng chí, đồng đội và luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người.

Trên địa bàn huyện Châu Thành A, những tấm gương CCB vươn lên và nỗ lực như ông Tài không ít.

Hội cựu chiến binh các cấp trên địa bàn huyện nhưng năm qua luôn chú trọng phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, thường xuyên tuyên truyền, chăm lo giáo dục, bồi dưỡng cho cán bộ, hội viên và tuổi trẻ. Nhằm phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, từ đầu năm đến nay, Hội CCB huyện chỉ đạo hội CCB cơ sở phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Huyện đoàn và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19; tham gia bảo vệ môi trường, thu gom rác thải; tham gia các công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Châu Thành A nhiệm kỳ 2020-2025; tham gia bảo vệ môi trường, thu gom rác thải.

Tổng số hội viên hiện có của huyện là 1.493 hội viên. Có 10 tổ chức hội cơ sở, 84 chi hội ở ấp, khối 487 và hợp tác xã. Với kinh nghiệm sống và được sự tín nhiệm của người dân, các tổ hòa giải tại ấp đều có các cựu chiến binh. Chỉ tính riêng quý III, các cấp hội cựu chiến binh trên địa bàn đã tham gia hòa giải thành 17 vụ về tranh chấp ranh đất, tiền hụi, hôn nhân… Hiện, Hội CCB huyện quản lý 56 tổ tiết kiệm và vay vốn. Tổng số tiền hùn vốn xoay vòng được gần 690 triệu đồng. Riêng vận động Quỹ tự chi được trên 114 triệu đồng. Vận động hội viên và gia đình hội viên tham gia mua bảo hiểm y tế theo chỉ tiêu đề ra, kết quả có 1.493 hội viên có bảo hiểm y tế đạt 100%...

Ông Võ Văn Cho, Chủ tịch Hội CCB huyện Châu Thành A, đánh giá: “Nhiều đồng chí cán bộ, hội viên CCB tích cực gương mẫu, nắm bắt tình hình kịp thời, chỉ đạo chặt chẽ, hầu hết không ngại khó, cố gắng khắc phục, tương trợ giúp nhau trong công tác, trong sản xuất kinh doanh cải thiện đời sống; chủ động tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19”…

Song song đó, nhiều hoạt động vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng luôn được các cấp hội CCB trên địa bàn quan tâm và tiên phong thực hiện, qua đó góp phần xây dựng quê hương Châu Thành A ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>