Phát huy hiệu quả của các hội quần chúng

09/04/2019 | 07:55 GMT+7

Qua 5 năm thực hiện Kết luận số 102 ngày 22-9-2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về hội quần chúng, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hội quần chúng hoạt động. Nhờ vậy, chất lượng hoạt động của các hội ngày càng được nâng lên, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của tỉnh.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin vận động xây nhà tình thương cho nạn nhân thuộc diện.

Cuộc sống của các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam trên địa bàn tỉnh đã thay đổi phần nào nhờ được hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp quan tâm hỗ trợ về nhà ở, tạo điều kiện phát triển kinh tế, được trợ cấp hàng tháng, hỗ trợ những lúc khó khăn đột xuất…

Như trường hợp gia đình anh Phạm Đình Yên, ở ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh. Anh Yên là trường hợp bị nhiễm chất độc da cam có cuộc sống rất khó khăn. Căn nhà cũ xuống cấp trầm trọng nhưng gia đình không có tiền xây mới. Thấy vậy, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh vận động hỗ trợ 30 triệu đồng để gia đình anh Yên xây nhà. Căn nhà được bàn giao vào tháng 9 năm ngoái đã trở thành “cứu cánh” cho gia đình này.

Theo ông Nguyễn Thành Nhơn, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh, để các hoạt động trợ giúp, đảm bảo quyền lợi cho nạn nhân da cam đạt hiệu quả cao, hội luôn chú trọng vận động xây dựng quỹ hội và vận động nhiều tổ chức, cá nhân đồng hành cùng công tác hội. Đơn cử như đã vận động Tập đoàn Lộc Trời, Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Hậu Giang… đóng góp, hỗ trợ kinh phí để chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam thời gian qua.

Cũng với mục đích hỗ trợ, giúp đỡ cho các đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo đã vận động các tổ chức, cá nhân cùng chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo; tiếp thêm niềm tin, nghị lực để họ vươn lên, hòa nhập cộng đồng.

Chỉ tính trong năm 2018, hội vận động được hơn 21,9 tỉ đồng, qua đó, tổ chức các hoạt động bảo trợ cho hơn 71.641 lượt người.

Năm 2018, anh Phan Văn Sóc Nhỏ, ở xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, được Hội Bảo trợ Người khuyết tật -Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh hỗ trợ chiếc xe lắc.

“Xe này đã trở thành bạn đồng hành của tôi trong những ngày rong ruổi đi bán vé số. Trung bình mỗi ngày tôi kiếm được vài chục ngàn đồng, bữa nào đắt thì được hơn 100.000 đồng, đủ nuôi sống bản thân”, anh Sóc Nhỏ chia sẻ.

Hoạt động của Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo đã khắc họa phần nào sự đóng góp không nhỏ của các hội quần chúng trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Năm năm qua, trong thực hiện công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các hội đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm trợ cấp cho 485.402 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí gần 36 tỉ đồng; xây dựng được 548 cây cầu, hỗ trợ làm mới và sửa chữa 139.770km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 258 nhà cho gia đình chính sách và 1.583 nhà cho người nghèo…

Hay trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, các hội phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức khám bệnh cho 184.650 lượt người, trong đó phẫu thuật mắt 4.151 cas, vận động hiến 60.337 đơn vị máu; tặng 594 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật…

Theo ông Trần Văn Huyến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, đa số các hội quần chúng trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức vận động Nhân dân tham gia tổ chức hội và bám sát cơ sở, địa bàn dân cư. Các hội luôn nêu cao tính gương mẫu, làm nòng cốt trong vận động, tập hợp hội viên tham gia các phong trào thi đua của địa phương; thực hiện tốt chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên và những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá, qua 5 năm thực hiện Kết luận số 102 của Bộ Chính trị về hội quần chúng, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò đối với hoạt động của các hội có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số khó khăn, hạn chế, nhất là việc chồng chéo về chức năng của một số hội.

Thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện tốt Kết luận số 102 nhằm tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng. Các hội tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp hội viên, bảo đảm hoạt động đúng quy chế và pháp luật; sử dụng tốt cơ sở vật chất hiện có; tiếp tục phát huy công tác xã hội hóa, các hoạt động xã hội nhân đạo, từ thiện.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>