Ở nơi của sự quan tâm, gắn kết

06/02/2018 | 10:00 GMT+7

Nhắc đến người Xẻo Trâm biết vượt lên chính mình, biết nghĩ đến nhau, nhiều người cũng không quên một chi bộ luôn lấy tinh thần sẻ chia, đoàn kết trong Đảng để giúp nhau cùng phát triển, đó là Chi bộ ấp Long Lợi.

Xẻo Trâm đổi khác

Trở lại ấp Xẻo Trâm, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp những ngày giáp tết, không khó để bắt gặp nhiều căn nhà tường khang trang, bề thế, xe cộ bon bon ngược xuôi - chuyện của 6 năm trước không hề có.

Trong niềm vui xuân không quên nhớ về chuyện cũ. Trưởng ấp Xẻo Trâm Trần Văn Út nói ngắn gọn: “Năm 2011, tổng số hộ của ấp có 194 thì có đến 177 hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo”.

Hộ ông cũng thuộc diện nghèo. Gắn bó với ấp này mấy chục năm, nhắc đến quá khứ, ông Út kể mà không quên từ nghèo, khó, túng quẫn: “Nhà cách Quốc lộ 61 chưa đầy 100m mà lầy lội xe đạp không dắt ra được thì chú nghĩ cỡ nào? Nói thật, hồi đó tôi đi bộ công tác, đói lả chứ không dám ghé nhà ai xin cơm, bởi bà con mua gạo đủ ăn 1 ngày, mình ăn là chiều con họ đói”, ông Út kể.

- Dữ vậy sao chú?

- Còn gì nữa, nhiều hộ không có lá dừa nhóm lửa, phải mót lá tràm, bạch đàn để dành…

- Cái nghèo tôi từng thấy với sự khốn khổ này đâu là gì!

Ông Út kể mà quên tết nhứt. Nhưng khi hỏi bây giờ thì ông cũng tuôn một lèo sự khá giả, nghĩa tình của người Xẻo Trâm.

Chuyện là khoảng năm 2011, khi lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh biết được sự nghèo khổ của bà con thì xuống ngay, cùng thực hiện và chỉ đạo các ngành, các cấp làm liền việc mở lộ, cho vay vốn, hỗ trợ cất nhà tình thương, tặng quà,… quyết không để Xẻo Trâm thêm nghèo khó. Tết năm 2012 là tết lớn của bà con xứ này.

Đường sá ở Xẻo Trâm giờ đi lại rất thuận tiện nhờ sự đoàn kết của nhiều người trong xây dựng. Trong ảnh: Lễ khởi công cầu Bàu Lá, ấp Xẻo Trâm, do mạnh thường quân và Nhân dân đóng góp 149 triệu đồng, ngân sách nhà nước 50 triệu đồng.

Sự giúp đỡ, hỗ trợ liên tục, nhiều lần của cấp ủy, chính quyền như một động lực, chất xúc tác, cùng với ý thức biết vươn lên đã giúp người Xẻo Trâm bật dậy vươn lên mạnh mẽ.

Hộ anh Trương Văn Vũ thoát nghèo cuối năm 2016 nhờ siêng năng hơn trên 2 công ruộng, mần mướn, dành dụm và được vay 25 triệu đồng. Giờ hộ anh có 2 con đi học lớp 6, lớp 9; thu nhập mỗi ngày được 200.000-300.000 đồng/ngày.

Hộ ông Nguyễn Văn Ninh cũng từng nổi tiếng nghèo khó, nay đã qua cơn bĩ cực. Nhờ con cái là chính nhưng ông Ninh không quên ân tình của cấp ủy, chính quyền và bà con giúp đỡ. Nay có của ăn của để, ông bà lại tặng gạo cho dân xứ mình. “Mỗi lần tôi gửi về để mẹ tặng 1 tấn, cũng 4-5 lần rồi. Hồi đó, gia đình tôi nghèo đói, nhờ sự cưu mang của nhiều người mà vượt qua nên giờ mình phải biết trả ơn!”, con gái ông Ninh nói.

Đi một vòng ấp, những chuyện “hồi đó” như ông Út kể thấy ít lại; nhà tường, nhà mái tôn nhiều hơn. Cũng giọng ngắn gọn, ông Út nói: “Hộ nghèo giờ còn 122/186, tôi cũng thoát nghèo; điện thoại di động bà con xài đầy; còn 16 hộ trong ấp không có xe gắn máy. Cái hay bây giờ nhiều người lại làm việc thiện như hộ ông Ninh; sân trường mẫu giáo hư, tôi vận động tiền bà con cũng sẵn lòng giúp để xây lại”.

Dẫu biết rằng cái nghèo ở Xẻo Trâm vẫn còn nhưng nhiều hộ bây giờ vậy thật sao? Họ khấm khá, có cái ăn cái mặc thì tỏ lòng… hào hiệp. Phải chăng từ quyết định “không để Xẻo Trâm thêm nghèo khó” của cấp ủy, sự chung sức của cả cộng đồng đã làm nên một Xẻo Trâm mang nét nhân văn?

Rạch mít khá giả

Ấp Long Lợi, xã Đông Phước, huyện Châu Thành không nhiều lắm sự nghèo khó để bàn. Đặc trưng của Long Lợi là mít (mít Thái siêu sớm), nhắc đến đây người ta nghĩ ngay đến rạch mít - rạch Cái Đôi (hai bên kênh trồng toàn mít nên quen gọi là rạch mít) và đa số đều khá giả.

Điều đáng nói là khi cây mít dần trở thành cây làm giàu thì Chi bộ ấp Long Lợi (9 đảng viên) có một cách làm sáng tạo đó là ra mắt mô hình đảng viên phát triển kinh tế bền vững (tháng 7-2017) với sự tiên phong của đảng viên, đoàn viên, hội viên. “Mục đích chính của chúng tôi là tạo nên phong trào mạnh mẽ về trồng mít trong toàn ấp để ai cũng có kinh tế gia đình vững vàng hơn”, Bí thư Chi bộ ấp Long Lợi Hồ Chánh Tông nói.

Đến nay, 210 hộ dân ở ấp này ít nhiều đều có trồng mít để bán. Từ khi ra mắt mô hình đến nay có gần 1ha mít phát sinh mới; đoàn, hội ở ấp đều có trách nhiệm vận động hội viên, đoàn viên trồng cây này để cải thiện kinh tế gia đình.

Bốn năm trước, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Liễu Hoàng Giang đã mạnh dạn đốn bỏ 4 công nhãn để trồng mít. Anh kể, trồng nhãn lúc ấy thu nhập 30-40 triệu đồng/năm, nay thu nhập gấp 3-4 lần. “Tôi cũng vận động 5 hộ trồng mít theo mình, giờ ai cũng có cuộc sống khá”, anh Giang khoe.

Bên cây mít sai trái, đảng viên Chi bộ ấp Long Lợi bàn nhau cách làm giàu.

Còn đảng viên Nguyễn Công Khiêm cũng so sánh giá trị của mít mang lại đối với gia đình: “Cuộc sống gấp 4 lần cách nay 3 năm trước. Tết này tôi có đến 1 tấn, bán ra gần 40 triệu đồng, tính cả năm, mít đem về cho gia đình gần 200 triệu đồng lận”.

Cách nay hơn 10 năm, cây mít Thái siêu sớm chọn nơi đây làm quê hương thứ hai, rồi dần đem lại nhiều sự ngọt ngào cho Long Lợi. Giờ đảng viên ai cũng khá, giàu; trong dân đã xóa hết nhà lá 100% (còn một số do chưa được tuổi cất); tranh chấp phát sinh cần hòa giải năm 2017 giảm 4 vụ so năm 2016; con em gia đình ở đây trong tuổi học đều được đến trường… Năm 2017, Long Lợi còn được đánh giá là chi bộ phát triển toàn diện, tiêu biểu.

“Mất an ninh trật tự là điều rất hiếm từ nội bộ ấp; sự đoàn kết trong dân tôi thấy rất rõ. Đây là niềm vui của chi bộ ấp này khi đã hiện thực hóa Nghị quyết Chi bộ ấp về đổi mới, nâng chất toàn diện hoạt động tổ chức đảng. Tất cả từ sự quyết tâm đoàn kết, san sẻ trong nội bộ và Nhân dân”, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Long Lợi Nguyễn Văn Phụng nhấn mạnh.

Ở một ấp nghèo khó, nhờ quyết sách kịp thời đã đem lại nhiều xúc cảm, giá trị của sự đổi khác; ở một ấp khá giả, vì sự đoàn kết, biết chọn trọng tâm để tiếp tục đổi thay đã đem lại sự ấm no. Niềm vui của những ngày xuân không thiếu hương vị ấy - hương vị của sự quan tâm, gắn kết. Xẻo Trâm là hiện diện của lòng quyết tâm để rồi tạo ra giá trị mới cùng nhau giúp đỡ xây dựng cuộc sống no đủ; Long Lợi như một rồng nhỏ cùng đoàn kết tạo nên những lợi ích thiết thực của xã hội tiến bộ. Tết về các ấp này sẽ không thiếu tiếng cười vui!

* * *

Đi đâu cho xa, làm gì cho lớn lao! Chỉ ở cơ sở - những nơi cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, hành động vì lợi ích chung, lợi ích chính đáng sẽ làm cho dân thêm tin yêu, Đảng càng mạnh, quê hương càng giàu!

Bí thư Huyện ủy Châu Thành Nguyễn Văn Bảy: “Chi bộ ấp Long Lợi nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh và năm 2017 góp phần rất lớn cho Đảng bộ xã Đông Phước A đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Hình mẫu một chi bộ ở nông thôn đoàn kết, biết chọn mũi nhọn về kinh tế để bứt phá như vậy sẽ được chúng tôi quan tâm nhân rộng”.

 

NGỌC THẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>