Nữ bí thư chi bộ với những mô hình hay

03/05/2018 | 08:04 GMT+7

Với tinh thần trách nhiệm và nêu gương của mình, bà Huỳnh Thị Cúc, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 4, ở phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần chăm lo tốt đời sống người dân ở khu vực.

Bà Cúc (phải) luôn quan tâm nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân tại khu vực để kịp thời giúp đỡ.

Nhiều mô hình giúp dân

Mô hình “Tủ áo tình thương” đến nay đã vận động trên 1.000 bộ quần áo giúp không ít người được có thêm quần áo để mặc. Mô hình này đang được bà Cúc duy trì tốt hơn 1 năm nay, luôn nhận được sự ủng hộ của đảng viên chi bộ và mạnh thường quân. Mới đây, Chi bộ khu vực 4 đã ra mắt thêm mô hình “Hỗ trợ vốn cho hộ phụ nữ Công giáo khó khăn cải thiện đời sống”. Bà Cúc cho biết: “Đây là mô hình nhằm giúp đỡ người Công giáo ở khu vực có được số tiền nho nhỏ để buôn bán, mưu sinh. Đến nay, nguồn vốn bước đầu được 15 triệu đồng từ vận động đóng góp của đảng viên chi bộ, của một số người có điều kiện kinh tế cho mượn vốn”.

Chính vì hiểu được nguồn vốn để làm ăn thực tế rất cần đối với những gia đình khó khăn, nên đã cố gắng đáp ứng kịp thời nhu cầu chính đáng của người dân ở khu vực. Chị Nguyễn Thị Dệ, ở khu vực 4, chia sẻ: “Nhà tôi bán chuối chiên, nhờ mô hình hỗ trợ giúp cho mượn 5 triệu đồng về mua bột và chuối dự trữ nhiều hơn, thay vì trước đây không có tiền chiên ngày nào mua ngày nấy giá cả sẽ mắc hơn mình mua nguyên bao bột”. Bán chuối chiên là một công việc cho thu nhập chính của gia đình chị Dệ bên cạnh chồng chị đi cày đất mướn để nuôi hai con ăn học.

Còn bà Nguyễn Thị Tuyết Xinh, ở khu vực 4, mượn vốn bán bánh mì. Bà Xinh tâm sự: “Cách cho mượn vốn như vầy mình vừa có vốn mà dễ trả tiền lại. Mỗi tháng trả 500.000 đồng, trả lần ít, mình dành dụm trả đến 10 tháng cũng hết nợ. Chứ trả 1 lần 5 triệu đồng sẽ khó khăn”. Hình thức cho mượn vốn của mô hình là mỗi hộ phụ nữ Công giáo mượn 5 triệu đồng và hoàn tiền lại dần theo hàng tháng, nhưng 2 tháng đầu không thu tiền lại. Đặc biệt là không có tiền lãi. Trong một năm sẽ hoàn lại được vốn để chuyển cho người khác mượn.

Đây là mô hình bà Cúc đặt nhiều kỳ vọng và sẽ cố gắng mở rộng nguồn vốn để có thêm nhiều người được tiếp cận. Bà Cúc khẳng định: “Thay vì lúc cần tiền phải đi vay mượn, có người đi vay tiền nóng lãi suất rất cao mình cho mượn không có lãi mà trả dần nên được người dân đồng tình. Tôi sẽ tăng cường vận động để phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng và vận động sự đóng góp trong đảng viên, tuy nhiên chỉ là cho mượn tiền và sẽ hoàn lại”.

Quyết tâm xây dựng “Chi bộ kiểu mẫu”

  Năm 2018, Chi bộ khu vực 4 đề ra mục tiêu xây dựng thành công 10 tiêu chí “Chi bộ kiểu mẫu”. Theo bà Cúc, trước hết để xây dựng thành công chi bộ kiểu mẫu dựa trên các tiêu chí bà đã rà soát lại những gì đạt được và chưa đạt để có kế hoạch cụ thể thực hiện. Một số tiêu chí đã đạt như bản thân đảng viên và gia đình tham gia bảo hiểm y tế 100%, không có đảng viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sẽ được duy trì. Mô hình “Hỗ trợ vốn cho hộ phụ nữ Công giáo khó khăn cải thiện đời sống” là mô hình mới, một trong những tiêu chí để khu vực đạt kiểu mẫu đã được thực hiện. Còn lại các tiêu chí chi bộ sẽ nỗ lực thực hiện với quyết tâm cao và huy động được sự góp sức của đảng viên ở khu vực. Bà Cúc cho biết: “Tôi sẽ nhắc nhở đảng viên phải tham gia họp chi bộ, học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng đầy đủ, gương mẫu thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Để tăng mức độ hài lòng của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền đạt 95% trở lên thì chúng tôi đã thực hiện giúp đỡ người dân ở khu vực về các loại giấy tờ, thủ tục, hướng dẫn khi người dân cần. Vận động gạo phát cho dân nghèo, nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời đề xuất, kiến nghị về trên có hướng giải quyết”.

Với phương châm đó, đảng viên trong chi bộ khu vực luôn nêu cao trách nhiệm và tính gương mẫu trong thực hiện các phong trào ở địa phương nhằm phục vụ tốt lợi ích cho Nhân dân ở khu vực. Bà Cúc với vị trí là Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực, đã luôn gương mẫu, đi đầu khi phát động các phong trào. Như mô hình “Hỗ trợ vốn cho hộ phụ nữ Công giáo khó khăn cải thiện đời sống” bà cũng đóng góp trước. Nhờ xác định công tác xóa đói giảm nghèo luôn là nhiệm vụ quan trọng ở địa phương nên tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực còn 2,35%, tỷ lệ hộ cận nghèo 3,5% và sẽ cố gắng tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo ở cuối năm nay.

Bà Cúc là một trong những cá nhân điển hình Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở thị xã Ngã Bảy. Ông Nguyễn Văn Phil, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Ngã Bảy, cho biết: “Bà Cúc là nữ Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực luôn chăm lo đời sống cho người dân và có tinh thần trách nhiệm phục vụ hết mình cho Nhân dân. Khu vực có nhiều người Công giáo và bản thân bà Cúc cũng là người Công giáo đã xây dựng được xóm đạo rất bình yên, chăm lo tốt cho đời sống người Công giáo, đây là mô hình cần được nhân rộng”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>