Nỗ lực trong công tác phát triển đảng viên

26/11/2021 | 08:13 GMT+7

Xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nên dù có nhiều khó khăn nhưng các cấp ủy ở thành phố Vị Thanh luôn nỗ lực để thực hiện hoàn thành tốt chỉ tiêu kết nạp Đảng được giao.

Đoàn viên, hội viên ưu tú là nguồn đối tượng phát triển Đảng chủ yếu tại các đảng bộ xã, phường ở thành phố.

Ông Huỳnh Việt Khả, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vị Thanh, cho biết: “Năm nay, tình hình phát triển đảng viên của Đảng bộ thành phố gặp khó hơn các năm trước do nguồn kết nạp từ các chi, đảng bộ cơ sở hạn chế. Đảng bộ có số lượng đảng viên kết nạp mới nhiều nhất cũng chỉ 5, chi bộ chỉ 1; một số chi bộ, đảng bộ không còn nguồn kết nạp”.

Theo Ban Tổ chức Thành ủy Vị Thanh, cuối năm 2020, qua khảo sát nguồn đối tượng đảng ở các chi bộ, đảng bộ cơ sở cho thấy, để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp năm sau thì các chi, đảng bộ cần phải tập trung chỉ đạo quyết liệt nhiều giải pháp cụ thể trong tạo nguồn, bồi dưỡng để thực hiện đạt mục tiêu đề ra.

Qua nắm bắt tình hình ở cơ sở, đa phần đoàn viên, hội viên, quần chúng ưu tú đủ tiêu chuẩn để giới thiệu bồi dưỡng kết nạp đảng viên có xu hướng giảm. Nguyên nhân chính là do đối tượng này hầu như nằm trong độ tuổi lao động nên phần lớn đi làm ăn xa hoặc làm việc tại các công ty, doanh nghiệp nên khó tiếp cận để bồi dưỡng đưa vào diện kết nạp đảng viên.

Để đảm bảo số lượng đảng viên kết nạp theo chỉ tiêu đề ra, Ban Tổ chức tham mưu cho Thành ủy chỉ đạo các đảng ủy, chi ủy cơ sở tăng cường rà soát nắm bắt nguồn quần chúng ưu tú hiện có tại địa phương, từ đó có giải pháp chăm bồi giúp nâng cao trình độ, nhận thức chính trị. Khuyến khích các chi bộ, đảng bộ quan tâm bồi dưỡng đối tượng nguồn cán bộ, đoàn viên, hội viên ưu tú ấp, khu vực; lực lượng đoàn viên, thanh niên là đối tượng dân quân tự vệ. Bằng các giải pháp đồng bộ, khó khăn trong công tác phát triển đảng viên ở các địa phương phần nào được tháo gỡ.

Năm 2021, Đảng bộ phường I, thành phố Vị Thanh được giao chỉ tiêu kết nạp 3 đảng viên, tăng 2 so năm 2020. Để hoàn thành chỉ tiêu, từ đầu năm 2021, Đảng ủy phường chỉ đạo các chi bộ xem xét lại nguồn đối tượng đoàn viên, hội viên ưu tú để giới thiệu học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, phân công đảng viên kèm cặp. Qua xét chọn những đối tượng ưu tú nhất, phường kết nạp được 4 đảng viên mới.

 Ông Tô Minh Điền, Bí thư Đảng ủy phường I, chia sẻ: “Đối tượng dự nguồn kết nạp đảng hàng năm của địa phương không nhiều. Do đó, để chủ động, chúng tôi chỉ đạo các chi bộ, ngành, đoàn thể làm tốt việc rà soát, nắm bắt, đánh giá thực chất nguồn phát triển đảng viên; xây dựng kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng, kết nạp. Nhờ vậy mà kết nạp vượt chỉ tiêu năm”.

3 năm qua, anh Nguyễn Đức Toàn, Bí thư Chi đoàn khu vực 3, phường I, luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình để nỗ lực làm tròn các nhiệm vụ được giao.

Là Bí thư Chi đoàn, anh chú trọng tổ chức các hoạt động thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt như hỗ trợ phát triển kinh tế, chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bản thân anh cũng tích cực tham gia các hoạt động của đoàn cấp trên phát động. Những tháng ảnh hưởng nặng dịch Covid-19, anh Toàn còn tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và người dân thực hiện tốt biện pháp phòng, chống. Với những đóng góp nổi bật của mình trong quá trình công tác, tháng 9 vừa rồi anh được kết nạp vào Đảng.

“Vào Đảng là niềm vinh dự rất lớn nên tôi luôn có ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và phấn đấu hết mình trong công tác. Để xứng đáng với vai trò là đảng viên, thời gian tới, tôi sẽ càng cố gắng hơn trong công tác, có nhiều đóng góp hơn cho các hoạt động đoàn ở khu vực”, anh Toàn chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp đại học về lại địa phương và xin được việc làm ổn định trong doanh nghiệp, anh Phan Đức Trọng, ở khu vực 4, phường I, chuyển sinh hoạt đoàn về khu vực 4. Từ khi tham gia sinh hoạt Chi đoàn khu vực đến nay, anh luôn năng động, tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động do Chi đoàn, Đoàn phường tổ chức. Xét thấy trình độ, năng lực và quá trình đóng góp tiêu biểu trong thời gian qua, anh Trọng được Chi đoàn giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Tháng 6 vừa qua anh cũng vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Ông Huỳnh Việt Khả cho biết thêm: “Dù việc phát triển đảng viên hiện nay đang khó nhưng chúng tôi luôn chú trọng chất lượng; chỉ ưu tiên lựa chọn những hồ sơ nào đảm bảo đủ chuẩn về lịch sử chính trị, trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, có quá trình công tác và công hiến nổi bật, gắn bó lâu dài tại địa phương để xem xét. Điều này nhằm tránh tình trạng đảng viên khi được kết nạp sau một thời gian thì bỏ sinh hoạt”.

Đầu năm đến nay, thành phố Vị Thanh phát triển được 48 đảng viên, so chỉ tiêu tỉnh giao là 43, đạt tỷ lệ 111%.

Năm 2022 được dự báo tiếp tục còn nhiều khó khăn trong thực hiện công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ thành phố Vị Thanh. Vì thế, ngay thời điểm này, Ban Tổ chức Thành ủy đã có văn bản gửi đến các chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy tiến hành rà soát, nắm chắc nguồn kết nạp đảng trong năm mới. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ giao chỉ tiêu sát tình hình thực tế, giúp các chi bộ, đảng bộ có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn tốt hơn, đảm bảo chỉ tiêu giao và chất lượng đảng viên khi kết nạp nâng cao hơn nữa.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>