Nỗ lực thực hiện đạt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra

02/10/2018 | 07:59 GMT+7

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 (mở rộng), nhiệm kỳ 2015-2020, được tổ chức mới đây đánh giá tỉnh nhà đạt bước phát triển khả quan trong 9 tháng đầu năm. Tuy vậy, để thực hiện đạt 18 chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong năm nay thì đòi hỏi nhiều nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân toàn tỉnh.

Tỉnh đã tổ chức tốt Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, đặc biệt là tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tăng 1,17% so với năm học trước.

Nhiều kết quả nổi bật

Chín tháng đầu năm, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy các cấp đã giúp công tác xây dựng Đảng trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu.

Nổi bật là cấp ủy đảng đã bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018 theo hướng chú trọng chất lượng; chỉ đạo sâu sát, kịp thời nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; nhiều chủ trương về công tác cán bộ được ban hành, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương về công tác này.

Bên cạnh đó là các cuộc vận động, phong trào hành động cách mạng của MTTQ và đoàn thể được phát động rộng khắp, đi dần vào chiều sâu; tổ chức tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn đạt nhiều kết quả tích cực; chỉ đạo đại hội các hội, đoàn thể theo kế hoạch đề ra.

Xây dựng Đảng vững mạnh đã hỗ trợ có hiệu quả về mặt tư tưởng, chính trị để các cấp chính quyền triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Ông Nguyễn Văn Thân, Cục trưởng Cục Thống kê, đánh giá các lĩnh vực kinh tế trong 9 tháng đầu năm nay tiếp tục duy trì mức phát triển khả quan. Nổi bật là diện tích sản xuất vụ lúa Đông xuân 77.918ha, đạt hơn 100% kế hoạch; năng suất tăng 7,18% so cùng kỳ.

Còn Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cho biết, từ đầu năm đến nay, tỉnh có 685 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 31% so cùng kỳ) với số vốn hơn 2.200 tỉ đồng (tăng 12,3% so cùng kỳ). Kết quả đó là do tỉnh thực hiện quyết liệt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền, cổ động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc. Đặc biệt là các hoạt động chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ được người dân đánh giá cao.

Trong khi đó, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo đối tượng chính sách, giảm nghèo cũng được đẩy mạnh. Ngành y tế thì tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đổi mới thái độ, phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh; tổ chức phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, giảm đáng kể các loại dịch bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng so cùng kỳ. Lĩnh vực giáo dục cũng có nhiều cố gắng, đến nay đã đạt chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch năm. Chất lượng giáo dục các cấp được nâng lên, nhất là tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tại Kỳ thi THPT quốc gia năm nay tăng 1,17% so với năm học trước.

Cần quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn

Dù đạt được kết quả phát triển khả quan nhưng Tỉnh ủy cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong 9 tháng đầu năm, như: số lượng doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nông nghiệp còn ít, đặc biệt là các ngành có hàm lượng công nghệ cao còn khiêm tốn; một số công trình, dự án chậm tiến độ chưa được giải quyết triệt để; chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đang gặp khó do thiếu vốn đầu tư; chất lượng đào tạo một số nghề chưa mang lại hiệu quả cao.

Mặt khác, cũng có cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa chủ động trong xây dựng đề án thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Tiến độ một số cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2018 còn chậm. Tệ nạn xã hội, trật tự an toàn xã hội ở một số địa bàn còn phức tạp, nhất là địa bàn nông thôn; tai nạn giao thông tuy giảm so cùng kỳ nhưng chưa đạt chỉ tiêu nghị quyết…

Từ những hạn chế này để thấy nhiệm vụ mà các cấp, các ngành phải thực hiện trong những tháng còn lại của năm là nặng nề, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn.

Nói về những nhiệm vụ, giải pháp trong quý IV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cho biết, Ban cán sự đảng UBND tỉnh sẽ bám sát nghị quyết, kế hoạch của Chính phủ, Tỉnh ủy để xây dựng kế hoạch chỉ đạo, điều hành theo chiều sâu, mang tính bền vững, hiệu quả trên các lĩnh vực và có đối chiếu với thực tế để điều chỉnh cho phù hợp. Trong đó, tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm làm chuyển biến tích cực ở một số lĩnh vực còn khó khăn, vướng mắc, nhất là các chỉ tiêu còn đạt thấp như lao động, việc làm, xuất, nhập khẩu...

Song song đó, ngành chức năng của tỉnh sẽ tăng cường phối hợp nắm thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp để ký kết hợp đồng cung ứng lao động; vận động số người của địa phương đi làm ăn xa trở về làm việc cho các doanh nghiệp trong tỉnh, cũng như chuẩn bị tốt lực lượng lao động để giới thiệu đi làm việc ở nước ngoài.

Ngoài ra, sẽ thường xuyên tiếp xúc, đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và giải quyết kịp thời những bức xúc trong Nhân dân. Tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên động, thực vật; chỉ đạo sản xuất các vụ mùa đạt hiệu quả cao. Tập trung hoàn thành các tiêu chí để công nhận thêm xã nông thôn mới theo kế hoạch đề ra. Đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn, chủ động giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc tại các công trình, dự án; kiểm soát chặt chẽ các kế hoạch, điều chỉnh bổ sung vốn. Rà soát các hoạt động, đẩy nhanh thực hiện phần việc để chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh…

Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng quý IV là thời điểm chạy… nước rút nên yêu cầu từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải quyết liệt hơn trong thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo đạt các chỉ tiêu Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Trong đó, cần chú ý tiếp tục phát huy nhân tố con người trong các hoạt động với trọng tâm là nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về những chủ trương xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chỉ đạo thực hiện đạt các chỉ tiêu còn thấp; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Về nhiệm vụ cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành có kế hoạch chủ động phòng, chống thiên tai, sạt lở đất, bảo vệ tốt cây ăn trái, hoa màu trước dịch bệnh; xử lý nghiêm các vi phạm về môi trường, thủy sản; chỉ đạo thực hiện tốt các đề án nông nghiệp của Trung ương và của tỉnh. Tổ chức tốt việc tiếp xúc, đối thoại nhằm lắng nghe và tháo gỡ kịp thời khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường kêu gọi đầu tư; giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo của dân. Lực lượng công an, quân sự tăng cường các biện pháp để giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và kéo giảm tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, phải tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; chủ động thực hiện tốt Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII). MTTQ và các hội, đoàn thể cần tích cực vận động “Quỹ vì người nghèo” chăm lo đối tượng chính sách, hộ nghèo nhân kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh tới đây.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải nhanh chóng khắc phục những hạn chế gặp phải hiện nay, như: khu vực kinh tế có sự phát triển nhưng chưa có dấu ấn đột phá lớn; thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp chưa như mong muốn; hoạt động công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn còn diễn biến phức tạp, nhất là tệ nạn ma túy, đánh bạc…

Trong 18 chỉ tiêu Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra, đến nay có 2 chỉ tiêu đạt và vượt (GRDP bình quân đầu người; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới); 3 chỉ tiêu đạt trên 80% (thu, chi ngân sách; số lao động được tạo việc làm mới; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia); 2 chỉ tiêu đạt từ 70 đến dưới 80% (tổng vốn đầu tư toàn xã hội; kim ngạch xuất nhập khẩu và dịch vụ thu ngoại tệ).

Các chỉ tiêu còn lại thuộc nhóm kinh tế, an ninh, quốc phòng và xây dựng Đảng sẽ đánh giá kết quả vào cuối năm.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>