Nỗ lực dập dịch, thực hiện mục tiêu phát triển

22/11/2021 | 08:14 GMT+7

Trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vị Trung, huyện Vị Thủy đã đồng thuận, nỗ lực để dập dịch và hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra trong những tháng cuối năm.

Vùng cách ly y tế tại ấp 13, xã Vị Trung đang được kiểm soát chặt chẽ.

Chung tay phòng, chống dịch

Từ đầu tháng 10, xã Vị Trung xuất hiện nhiều ổ dịch trong cộng đồng. Đến nay, toàn xã đã có 23 F0, với 2 vùng cách ly y tế được thiết lập tại ấp 12 và ấp 13. Nguồn lây của các ổ dịch được xác định từ người ngoài tỉnh về hoặc do liên quan đến ổ dịch ở các xã lân cận. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 xã quyết liệt vào cuộc, khẩn trương khoanh vùng, dập dịch, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân.

Tại vùng cách ly y tế đang thiết lập ở ấp 13, công tác kiểm soát dịch được thực hiện chặt chẽ. Là một trong 7 người đang làm nhiệm vụ trực chốt tại đây, ông Nguyễn Văn Kỳ, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp 13, cho biết: “Những ngày qua, chúng tôi ăn, ngủ tại chốt, đảm bảo luôn có mặt 24/24 giờ để kiểm tra, giám sát và hỗ trợ người dân kịp thời. Ngoài việc giữ an toàn phòng, chống dịch, chúng tôi giúp người dân giải quyết những nhu cầu cấp thiết. Nhận và giao hàng hóa từ tổ đi chợ hộ cho người dân,...”.

Xã Vị Trung còn quan tâm, hỗ trợ những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19. Từ đầu đợt dịch đến nay, xã đã vận động được số hiện vật và tiền mặt tổng cộng hơn 150 triệu đồng để trao cho người dân. Nhờ đó, người dân thêm vững tâm, đồng thuận, chung tay với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Kết thúc phong tỏa được hơn một tuần nay, nhưng người dân tại vùng cách ly y tế ở ấp 12 vẫn giữ khoảng cách, hạn chế ra đường và không tập trung đông người. Những trải nghiệm không đáng có khi sống trong vùng cách ly y tế đã giúp ý thức của người dân được nâng cao. Đa số mọi người không còn lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước dịch bệnh và luôn đồng tình, ủng hộ chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Bà Lê Thị Sao, ấp 12, cho biết: “Trong thời gian cách ly, tuy không thể sinh hoạt, đi lại để làm việc như thường ngày, nhưng chúng tôi được địa phương quan tâm, hỗ trợ nhiều. Chúng tôi được cung cấp số điện thoại để nhờ mua hàng khi cần thiết, rồi còn được mạnh thường quân cho gạo, thực phẩm nên yên tâm ở nhà chống dịch”.

Xã Vị Trung đang gấp rút triển khai việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người dân. Đến nay, đã có hơn 90% người dân trên 18 tuổi của xã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin, gần 100% trẻ em từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi được tiêm 1 mũi vắc-xin. Việc tiêm vắc-xin mũi 2 cho người trên 18 tuổi đang được tích cực triển khai với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phấn đấu đến ngày 24-11 sẽ cơ bản hoàn thành việc tiêm phòng này.

Cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu năm

Chương trình công tác năm 2021 của Đảng bộ xã Vị Trung đề ra 17 chỉ tiêu. Đến thời điểm này, đã thực hiện đạt 5/17 chỉ tiêu; 5/17 chỉ tiêu đạt trên 90%; 5/17 chỉ tiêu đạt từ 82-90%; 2/17 chỉ tiêu đang thực hiện. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu đã vượt so với kế hoạch đề ra như: Phát triển đảng viên viên mới đạt 120% chỉ tiêu; Giải quyết việc làm cho 143/142 người, đạt 100,78% chỉ tiêu; Số hộ có đoàn viên, hội viên tham gia các đoàn thể chính trị - xã hội chiếm tỷ lệ 85,26%, đạt 103,97% chỉ tiêu đề ra; cung ứng lao động ngoài tỉnh 81/42 người, đạt 192,86% chỉ tiêu; Chỉ đạo tổng sản lượng lúa cả năm 28.874/28.730 tấn/ha, đạt 100,5% chỉ tiêu;...

Hiện nay, xã Vị Trung có 12 mô hình sản xuất nông nghiệp có lợi nhuận 50-100 triệu đồng/ha/năm, 10 mô hình sản xuất nông nghiệp có lợi nhuận 100-500 triệu đồng/ha/năm, 2 hợp tác xã và 2 câu lạc bộ khuyến nông. Vừa qua, xã đã có 2 sản phẩm là nấm bào ngư tẩm gia vị và bột chuối xiêm xấy khô của Hợp tác xã Nông sản sạch An Phát được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Từ đây đến cuối năm, Đảng bộ xã Vị Trung quyết liệt vào cuộc để thực hiện “nhiệm vụ kép”, đảm bảo công tác phòng, chống dịch và tập trung hoàn thành tốt các chỉ tiêu còn lại.

Bà Trần Hồng Tim, Bí thư Đảng ủy xã Vị Trung, cho biết: “Trong thời gian tới, xã tiếp tục phát huy vai trò của các tổ Covid cộng đồng và người dân là trung tâm trong công tác phòng, chống dịch. Phát huy vai trò của các loa lưu động để triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân. Với chỉ tiêu khó đạt là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, chúng tôi đã tổ chức mời dân chánh ấp để lên kế hoạch vận động người dân tham gia. Bên cạnh đó, kết hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tuyên truyền, giúp người dân hiểu được lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội”.

Với những định hướng hành động cụ thể, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vị Trung quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ để đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân địa phương trong một năm khó khăn do đại dịch.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>