Nỗ lực của Búng Tàu

07/12/2020 | 06:13 GMT+7

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tình hình dịch bệnh, song thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, đã nỗ lực thực hiện đạt các chỉ tiêu nghị quyết năm 2020 đề ra.

Một tuyến đường đẹp ở thị trấn Búng Tàu nhiều năm liền đạt giải trong cuộc thi cảnh quan “Sáng - xanh - sạch - đẹp” do huyện tổ chức.

Ông Trần Thanh Oai, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Búng Tàu, cho hay: Ngay từ đầu năm, khi xây dựng các chỉ tiêu nghị quyết, Đảng ủy đã họp Ban Chấp hành Đảng bộ thông qua, sau đó tổ chức quán triệt đến các chi bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Song song đó, phân công các đồng chí Thường vụ Đảng ủy xã trực tiếp chỉ đạo ấp. Bên cạnh đó, cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành, hội, đoàn thể của xã để nhận và thực hiện các chỉ tiêu. Quá trình thực hiện hàng tháng, hàng quý có sơ tổng kết để biểu dương nhân rộng những cách làm hay cũng như kịp thời uốn nắn những tồn tại, hạn chế nhằm giúp Đảng bộ thực hiện đạt chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Chính từ cách làm này mà nhiều chỉ tiêu nghị quyết năm của Đảng bộ đều đạt kết hoạch.

Một trong những điểm dễ nhận thấy nhất ở Búng Tàu là cảnh quan môi trường, đời sống của người dân tiếp tục được nâng lên. Có được kết quả này là do Đảng bộ thị trấn đã triển khai thực hiện việc nâng chất các tiêu chí văn hóa. Thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, kết quả xã có 87% dân số trong thị trấn đạt chuẩn gia đình văn hóa, 100% ấp trên địa bàn tiếp tục được công nhận ấp văn hóa, ra mắt 2 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu.

Đặc biệt, phong trào xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp ngày càng ăn sâu vào nhận thức và hành động của người dân địa phương. Người dân Búng Tàu hiện nay không còn trông chờ, ỷ lại, mà đã tự giác ra sức xây dựng cảnh quan môi trường, xây dựng hàng rào cột cờ, trồng hoa kiểng dọc tuyến lộ trước nhà theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp. Minh chứng cụ thể nhất là trong năm 2020 thị trấn Búng tàu đã đạt giải nhất trong cuộc thi cảnh quan “Sáng - xanh - sạch - đẹp” do huyện Phụng Hiệp tổ chức.

Điển hình như tuyến Đường tỉnh 928, đoạn qua địa bàn ấp Tân Hưng, thị trấn Búng Tàu. Nếu có dịp đi trên đường này hiện nay, ai trong mỗi chúng ta đều không khỏi ngỡ ngàng bởi hai bên lề lộ được người dân trồng hoa kiểng thẳng tắp, đủ màu sắc, góp phần làm bừng sáng một vùng quê. Bà Nguyễn Thị Hai, người dân sống dọc tuyến đường này cho biết: “Nhờ sự vận động thường xuyên của chính quyền địa phương nên hiện nay bà con ở đây ai cũng ý thức trong việc chăm chút cảnh quan trước nhà. Ai có hoa kiểng đẹp đều chia sẻ nhau trồng, để cùng ra sức xây dựng và gìn giữ tuyến đường đẹp trong thời gian dài”.

Không chỉ đời sống tinh thần của người dân Búng Tàu được nâng lên mà đời sống vật chất cũng có nhiều cải thiện. Mặc dù là thị trấn nhưng thế mạnh của Búng Tàu vẫn là sản xuất nông nghiệp. Chính vì thế mà Đảng ủy thị trấn đã tập trung lãnh chỉ đạo, hướng dẫn người dân từng bước sản xuất liên kết tập thể, thông qua việc xây dựng 2 hợp tác xã nông nghiệp, củng cố 13 tổ hợp tác kinh tế đang hoạt động hiệu quả.

Như Hợp tác xã nông nghiệp Búng Tàu được thành lập trong năm qua với 24 thành viên, diện tích sản xuất 27ha chuyên trồng chanh không hạt gắn với liên kết bao tiêu từ Công ty TNHH MTV The Fruit Republic (Hà Lan). Hiện 100% diện tích của hợp tác xã đã được phủ kín cây chanh, tuổi cây từ 8 tháng đến một năm tuổi và đang phát triển tốt. Hiện nay, cán bộ kỹ thuật của huyện và công ty đã triển khai cho người dân quy trình sản xuất trái chanh sạch đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Ông Phạm Thanh Hiền, Giám đốc HTX nông nghiệp Búng Tàu, cho biết: “Trước đây, gia đình cũng trồng hơn 1ha chanh không hạt, thu nhập từ loại cây trồng này cao hơn cây mía gấp nhiều lần. Khi thị trấn phát động phong trào trồng chanh gắn với liên kết bao tiêu từ doanh nghiệp thì gia đình mạnh dạn tham gia hợp tác xã và tiếp tục chuyển đổi thêm 1,4ha đất mía sang trồng chanh. Do cây chanh đã được bao tiêu đầu ra nên bà con trong hợp tác xã cũng an tâm hơn trong canh tác loại cây trồng này”.

Thời gian qua, thị trấn Búng Tàu còn vận động người dân chuyển đổi được 115ha mía, vườn tạp kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái cho giá trị kinh tế cao như: chanh không hạt, bưởi da xanh, mít..., nâng tổng diện tích cây ăn trái của toàn thị trấn lên 482ha, đạt 102% kế hoạch. Đặc biệt, thông qua phong trào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đến nay Búng Tàu đã xây dựng được 112 mô hình sản xuất cho thu nhập từ 100-500 triệu đồng, tăng 17 mô hình so với năm 2019, góp phần kéo tỷ lệ hộ nghèo đầu năm từ 6,79% xuống còn 3,98% (giảm 46 hộ).

Nhờ sự triển khai đồng bộ các giải pháp trong thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết năm, tính đến cuối tháng 11-2020, thị trấn Búng Tàu đã thực hiện đạt và vượt 12/15 chỉ tiêu nghị quyết. Trong 3 chỉ tiêu còn lại chưa đạt thì tiêu chí đánh giá chất lượng Đảng bộ, chi bộ, đảng viên và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội sẽ được đánh giá vào cuối năm, đảm bảo đạt yêu cầu theo chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Còn lại 2 chỉ tiêu là thu thuế đạt 98,9%, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,9%. Đảng ủy thị trấn đang rà soát tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện đạt và vượt hai chỉ tiêu này vào cuối tháng 12.

Theo ông Trần Thanh Oai, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Búng Tàu, để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ năm 2020, ngoài việc đoàn kết vượt khó của toàn Đảng bộ thì cũng có một phần đóng góp rất lớn từ phía Nhân dân. Năm qua, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng người dân trên địa bàn thị trấn vẫn nỗ lực ra sức thi đua lao động sản xuất, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả để thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị trấn phát triển, từ đó làm điểm tựa vững chắc để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu còn lại, phấn đấu giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch nhiều năm liền…

Bài, ảnh: DUY KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>