Nỗ lực cải thiện các chỉ số

15/06/2022 | 09:29 GMT+7

Năm 2021, Hậu Giang có nhiều nỗ lực thực hiện chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS). Tuy nhiên, có chỉ số tăng hạng nhưng cũng có chỉ số giảm hạng so với năm 2020. Cụ thể, chỉ số PCI xếp thứ 38/63 tỉnh, thành (tăng 1 bậc so với năm 2020), xếp thứ 9/13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL; chỉ số PAPI xếp thứ 33/63 tỉnh, thành (giảm 6 bậc so với năm 2020); chỉ số PAR INDEX xếp thứ 27/63 tỉnh, thành (tăng 1 bậc), xếp thứ 4/13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL; chỉ số SIPAS xếp thứ 50/63 tỉnh, thành (tăng 2 bậc so năm 2020).

Ông Đồng Văn Thanh (giữa), Phó Bí thư TỈnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2021.

Tại Hội nghị phân tích các chỉ số: PAR INDEX, SIPAS, PCI, PAPI được tổ chức mới đây, các sở, ngành có liên quan đã thẳng thắn đánh giá những khó khăn, hạn chế còn tồn tại, đồng thời đề ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn thời gian tới.

Tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục đầu tư

Chỉ số PCI năm 2021 của tỉnh xếp thứ 38/63 tỉnh, thành, tuy tăng 1 bậc trong cả nước nhưng giảm 2 bậc so ĐBSCL (từ hạng 7 xuống hạng 9/13), trong đó có nhiều chỉ số thành phần quan trọng giảm điểm như: tính năng động, thiết chế pháp lý, tính minh bạch...

Theo ông Trần Ngọc Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, để cải thiện chỉ số PCI trong năm 2022, cần tăng cường sự công khai, minh bạch trong quy trình giải quyết thủ tục đầu tư, tạo sự hài lòng và an tâm đầu tư của doanh nghiệp đối với các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát để kịp thời chấn chỉnh và ngăn chặn các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức thực thi công vụ. Các sở, ngành và địa phương chủ động phối hợp với nhà đầu tư đề xuất các giải pháp cho từng dự án, từng trường hợp cụ thể nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc về thủ tục đất đai, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tuyệt đối không để tình trạng giải phóng mặt bằng kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết hồ sơ cho người dân.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong bộ phận “một cửa”, cũng như việc giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện tốt công tác đối thoại, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, cải thiện hơn nữa các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư đặc thù của tỉnh, tạo sức hút riêng của tỉnh trong hoạt động kêu gọi đầu tư…

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến

Báo cáo đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các sở, ngành và huyện, thị, thành năm 2021, bà Trần Thị Xuân Trang, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết, các đơn vị, địa phương có nhiều cố gắng trong cải thiện chỉ số ứng dụng CNTT, kết quả rất khích lệ, tuy nhiên một vài chỉ tiêu cần quan tâm cải thiện để nâng cao điểm số như: dịch vụ công trực tuyến, công tác đảm bảo an toàn thông tin, về chế độ báo cáo…

Cụ thể, theo bà Trang, cần cải thiện tỷ lệ nộp dịch vụ trực tuyến của người dân, vì hiện tại tỷ lệ dịch vụ công mức độ 3,4 người dân nộp khá thấp, dưới 20% trong tổng số thủ tục nộp trong năm. Vì vậy, phải tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến ngay từ bây giờ và chỉ đạo quyết liệt về dịch vụ công trực tuyến để cải thiện chỉ số trong thời gian tới.

Để cải thiện về thứ hạng xếp hạng an toàn thông tin, mỗi đơn vị phải xây dựng hoàn thiện hồ sơ cấp độ hệ thống thông tin trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt.

Cùng với đó, việc báo cáo định kỳ của các đơn vị được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ phải đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, nếu chậm trễ sẽ bị ảnh hưởng rất lớn đến chỉ số PAR INDEX của tỉnh. Các đơn vị cần nghiên cứu giải pháp thực hiện tốt Quyết định 618 ngày 28/3/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quy định đánh giá, xếp hạng mức độ chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hậu Giang...

Hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hạn

Chỉ số SIPAS năm 2021 của tỉnh được cải thiện 2 bậc so với năm 2020, xếp hạng 50/63 tỉnh, thành trong cả nước, tuy nhiên có một số yếu tố bị giảm điểm số với năm 2020 như: về tiếp cận dịch vụ giảm 0.05 điểm, về tổ chức giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) giảm 0.08 điểm, về công chức giải quyết TTHC giảm 0.17 điểm, về kết quả giải quyết TTHC giảm 0.18 điểm.

Bà Huỳnh Hà Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cho biết để góp phần cải thiện chỉ số SIPAS của tỉnh trong năm 2022, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ. Chẳng hạn như về tiếp cận dịch vụ, sẽ xây dựng cơ quan sáng, xanh, sạch, đẹp, gọn gàng, ngăn nắp, thường xuyên kiểm tra thiết bị phục vụ người dân đảm bảo hoạt động tốt. Về thủ tục hành chính, niêm yết quy định  TTHC đảm bảo công khai, dễ thấy. Về kết quả dịch vụ, thường xuyên đôn đốc tiến độ giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ trễ hạn. Công chức của trung tâm sẽ thực hiện tốt hơn văn hóa công sở, giải quyết công việc đúng quy định và tận tình giúp đỡ người dân, tổ chức.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đề nghị sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thị, thành thường xuyên kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ, hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hạn. Đối với các hồ sơ có khả năng trễ hạn thì phải có thư xin lỗi người dân, tổ chức trước khi hết hạn giải quyết hồ sơ ít nhất 1 ngày…

Tăng cường tuyên truyền thực hiện chỉ số PAPI

Thực hiện chỉ số PAPI, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức cấp xã và người dân khu dân cư về chỉ số này. Đồng thời, hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động và phong trào ở địa phương, kết hợp với các tiêu chí của chỉ số PAPI.

Tuy nhiên, chỉ số PAPI năm 2021 tuy tăng 2 bậc so với các tỉnh, thành ĐBSCL (từ hạng 5 lên hạng 3/13) nhưng giảm 6 bậc so cả nước (từ hạng 27 xuống hạng 33/63).

Để thực hiện tốt hơn nữa chỉ số PAPI trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan tăng cường tuyên truyền thực hiện chỉ số này trong cán bộ, công chức và người dân, nhất là phát huy tốt vai trò các tổ tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại khu dân cư. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đề nghị UBND các huyện, thị, thành chỉ đạo phòng nội vụ phối hợp với MTTQ Việt Nam cùng cấp tổ chức tập huấn để phục vụ cho việc điều tra về chỉ số PAPI…

TRƯỜNG SƠN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>