Những cán bộ, chiến sĩ công an tận tụy

12/02/2021 | 19:23 GMT+7

Tết này, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành và phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, bình yên hơn vì có những cán bộ, chiến sĩ công an hết lòng trong đảm bảo an ninh trật tự, đầu tàu là hai trưởng công an trẻ, khỏe, năng động, gương mẫu.

Đại úy Đoàn Hồng Hải (phải), Trưởng Công an xã Phú Hữu, tận tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với cán bộ, chiến sĩ.

Người chúng tôi muốn nhắc đến là đại úy Đoàn Hồng Hải, Trưởng Công an xã Phú Hữu và đại úy Nguyễn Thị Bé Thơ, Trưởng Công an phường Bình Thạnh.

Hẹn gặp hai cán bộ trên dịp cuối năm rất khó vì họ đang thực hiện cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm. Tuy dành ít thời gian nhưng qua trò chuyện, quan sát phóng viên nhận thấy với chuyên môn, nghiệp vụ vững và sự dứt khoát, quyết đoán, họ đã và sẽ tiếp tục đem đến bình yên cho Nhân dân.

Dù khó khăn đến mấy cũng luôn cố gắng

Đại úy Đoàn Hồng Hải, 35 tuổi, được điều động về làm Trưởng Công an xã Phú Hữu vào đầu tháng 1-2020. Khi ấy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn khá phức tạp bởi xã tiếp giáp với nhiều xã: Phú Tân, Đông Phước, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành và xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy; gần Khu công nghiệp Sông Hậu…

Chưa kể là anh em công an chính quy về đây không chỉ từ tỉnh mà còn ở cấp huyện, nhiều người còn chưa biết mặt nhau; địa bàn cũng lạ; xã có nhiều điểm sạt lở nên khó khăn trong đi lại nắm địa bàn, đối tượng. Có người còn nói, “công an thổ địa” ở đây còn chưa nắm chặt, “lạ nước lạ cái” thì làm gì được?

Khó khăn, thách thức không làm anh Hải và đồng đội chùn bước. Anh Hải đã có nhiều đêm khó ngủ, lo lắng để tìm giải pháp trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ lãnh đạo giao.

Anh Hải thông tin, sau khi về xã, đầu tiên anh trao đổi cặn kẽ với cán bộ công an cũ để nắm đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật và các điểm phức tạp trên địa bàn. Cùng với đó, anh thường xuyên xuống địa bàn để gần gũi người dân hơn và để thông thuộc địa hình, cả giả làm thường dân để lân la, dò xét.

Hơn 1 năm thâm nhập, bây giờ nói đến ấp nào, đối tượng nào có tiền án, tiền sự thường trú, tạm trú và nguy cơ vi phạm pháp luật anh đều biết. Từ đó, khi người dân báo sự việc liên quan đến an ninh trật tự là anh nắm cơ bản và dù ngày hay đêm anh và thuộc cấp đều có mặt sớm nhất ở hiện trường để xử lý.

Năm 2020, Công an xã Phú Hữu triệt phá 2 tụ điểm tệ nạn xã hội với 8 đối tượng và những chiến công này đều ghi dấu ấn của đại úy Hải. Đáng nói là vụ một sòng bạc tồn tại nhiều năm, khi anh hạ quyết tâm thì các con bạc bị tóm gọn.

Theo đó, nhiều năm qua, ở một quán giải khát thuộc ấp Phú Lợi có nhiều đối tượng tụ tập đánh bài ăn thua bằng tiền nhưng chưa bị triệt phá. Để đánh sập sòng bạc, anh Hải đã nhiều ngày trầm quán để chờ thời điểm chín mùi. Thời cơ đến khi các con bạc kháo nhau ngày 19-8-2020 công an họp mặt kỷ niệm Ngày truyền thống Công an nhân dân nên cứ sát phạt, nắm được điều này, anh Hải cùng với cán bộ, chiến sĩ gác lại ngày vui, chia nhau thành 2 mũi ập vào quán bắt quả tang 4 đối tượng.

Hay trước đó vào tháng 4, nhờ sự tin tưởng của người dân thông tin, anh cùng cán bộ, chiến sĩ bắt được Võ Hoàng Giữ, ở ấp Phú Thành, có quyết định truy nã của Công an huyện Châu Thành về tội giao cấu với trẻ em. Ngoài ra, bằng nghiệp vụ vững của mình, anh Hải còn theo dõi 13 đối tượng nghi liên quan đến ma túy và test nhanh, kết quả đều dương tính…

Với quyết liệt không ngừng nghỉ, năm 2020, xã Phú Hữu bình yên hơn, không xảy ra phạm pháp hình sự, tai nạn giao thông, so năm 2019 giảm rất nhiều. “Đã khoác trên mình chiếc áo công an nhân dân, dù khó khăn, vất vả đến mấy tôi cũng luôn cố gắng vượt qua nhằm đem đến cho dân giấc ngủ yên”, đại úy Hải nhấn mạnh.

Đại úy Nguyễn Thị Bé Thơ, Trưởng Công an phường Bình Thạnh, thường xuyên gần dân.

Nữ đại úy tận tụy, hiếu thảo

Sự cố gắng của đại úy Hải là vậy, còn đối với đại úy Nguyễn Thị Bé Thơ, nữ Trưởng Công an phường Bình Thạnh có lẽ phải gấp nhiều lần.

Năm nay đại úy Thơ 36 tuổi, trải qua nhiều vị trí khác nhau ở bộ phận chuyên môn của Công an tỉnh rồi Công an huyện Long Mỹ, Công an thành phố Ngã Bảy, đến tháng 9-2019, chị được điều động làm Trưởng Công an phường Bình Thạnh.

Theo đại úy Thơ, khó khăn đầu tiên khi chị về đây là địa bàn khá phức tạp, đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật đều lạ, nhất là đối tượng liên quan đến ma túy; là nữ nên gặp nhiều khó khăn trong triển khai các biện pháp nghiệp vụ công tác...

Tuy vậy, để đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, đại úy Thơ đã vận dụng sáng tạo kiến thức nghiệp vụ, pháp luật cũng như kinh nghiệm tích lũy được vào công việc; phân công cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở, trinh sát nắm tình hình. Tăng cường công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, kiểm tra nhân khẩu, hộ khẩu, quản lý, răn đe các đối tượng thuộc diện quản lý.

Nữ Trưởng Công an này còn thường xuyên xuống tận địa bàn, trực tiếp trao đổi cùng anh em các tổ tự quản, ban bảo vệ dân phố, từ đó biết rõ, nắm chắc nhiều vấn đề và xây dựng mối quan hệ mật thiết hơn với cơ sở, Nhân dân…

Là nữ nhưng chuyện đại úy Thơ tuần tra đến 1-2 giờ khuya là bình thường, bởi theo chị, các loại đối tượng thường tận dụng thời điểm này để vi phạm pháp luật. “Tôi còn yêu cầu cán bộ khi xảy ra vụ việc liên quan đến an ninh trật tự dù ngày hay đêm, kể cả lễ tết đều thông báo cho mình. Khi nhận thông tin, tôi đích thân xuống hiện trường xử lý. Năm 2020, tất cả những vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn đều có sự hiện diện của tôi”, đại úy Thơ thông tin.

Tính gương mẫu của nữ sĩ quan này còn được thể hiện qua việc luôn lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ Nhân dân trong giải quyết hồ sơ hành chính; chủ động cùng đồng đội trực tiếp tham gia điều tra phá nhiều vụ án.

Điển hình như vào tháng 9-2020, Lê Minh Hiếu, ở khu vực Thạnh Hiếu, tổ chức nhậu tại nhà, quá trình nhậu, Hiếu mâu thuẫn và gây thương tích cho một người, sau đó bỏ trốn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường Bình Thạnh, nhất là đại úy Thơ phối hợp kịp thời, chặt chẽ với đội nghiệp vụ Công an thị xã Long Mỹ bắt được đối tượng Hiếu.

Tuy bộn bề với công việc nhưng đại úy Thơ vẫn luôn làm tròn trách nhiệm của một người con. Hiện tại, chị đang sống cùng với mẹ tại phường Thuận An, thị xã Long Mỹ. Do lớn tuổi nên mẹ của đại úy Thơ rất hạn chế trong đi lại, sinh hoạt, vì vậy cơm nước đều do một tay chị cáng đáng...

Chia sẻ về việc nước, việc nhà, nữ đại úy này tâm sự: “Mình phải bằng mọi cách dung hòa công việc; phải tranh thủ ngoài giờ hành chính xuống cơ sở để gặp gỡ đối tượng mình quản lý, thường xuyên nắm tình hình ở các tổ dân phố; phải dành thời gian nhất định cho gia đình…”.

Thượng tá Ngô Tấn Thành, Trưởng Phòng công tác Đảng và công tác chính trị Công an tỉnh, nhận xét, đồng chí Thơ và đồng chí Hải là 2 cán bộ năng nổ, nhiệt huyết, sáng tạo, năng lực chuyên môn tốt, là điển hình trong phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. “Hai điển hình này đã mạnh dạn, tiên phong, quyết liệt trong đấu tranh với những vấn đề phức tạp và đạt kết quả cao, nhờ đó, an ninh trật tự trên địa bàn xã, phường luôn được giữ vững”, thượng tá Thành nhấn mạnh.

Mùa xuân của anh Hải, chị Thơ là những ngày xóm ấp bình yên và tết này có lẽ anh chị cũng phải vì dân phục vụ, chuyện hái lộc đầu năm của gia đình sẽ muộn nhưng niềm vui chắc chắn nhân đôi…

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>