Nhiều thành tựu nổi bật

25/01/2021 | 08:08 GMT+7

Năm 2020 và giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Vị Thủy đã nỗ lực thực hiện để đạt được những thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

Đường sá ở trung tâm thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy luôn được đầu tư nâng cấp.

Nhiều chỉ tiêu ấn tượng

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Vị Thủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Huyến đánh giá cao sự nỗ lực, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và người dân Vị Thủy trong thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, từ đó đã giúp cho đời sống người dân nâng lên. Đặc biệt, ấn tượng nhất là tỷ lệ giảm nghèo, giải ngân vốn và tai nạn giao thông giảm cả 3 mặt. 

Năm 2020, huyện Vị Thủy đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, phấn khởi cho hay: Trong các chỉ tiêu đề ra, có những chỉ tiêu huyện thực hiện đạt cao là thu ngân sách nhà nước, giải ngân vốn, kéo giảm tai nạn giao thông, bảo hiểm y tế và phát triển đảng viên. 

Cụ thể, một số chỉ tiêu năm 2020 đạt được như giá trị sản xuất (theo giá so sánh 2010) cả năm trên 3.840 tỉ đồng, đạt 104,89% kế hoạch, tăng 5,09% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn ước cả năm trên 2.240 tỉ đồng, đạt 103,72% kế hoạch, tăng 4,20% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn cả năm ước đạt 539,846 tỉ đồng, đạt 102,56% kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,71%, còn 3,23% và tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 0,52%, còn 5,15%.

Trong năm qua, huyện đã tạo việc làm mới cho 3.072 người, đạt 149,85% kế hoạch. Tỷ lệ người tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt 90,47% (kế hoạch 90,01%) (tăng 2,34% so với cùng kỳ). Củng cố, nâng chất 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới Vị Thanh, Vị Thủy, Vị Thắng, Vị Trung, phấn đấu xã Vĩnh Thuận Tây đạt 19/19 tiêu chí; các xã còn lại đạt từ 12-13 tiêu chí theo tiêu chí xã nông thôn mới. Đồng thời, giữ vững danh hiệu thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị đối với thị trấn Nàng Mau. Đặc biệt, tỷ lệ kết nạp đảng viên, huyện thực hiện đạt gần 500% chỉ tiêu đề ra.

Với ưu thế về nông nghiệp, trong năm 2020, huyện Vị Thủy tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt khi cả 3 vụ lúa Đông xuân, Hè thu, Thu đông cho hiệu quả cao về năng suất, sản lượng và giá cả. Ông Trương Văn Trí, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vị Thủy, cho biết: Trong nông nghiệp, bên cạnh đạt về sản lượng và chất lượng lúa, huyện còn phát triển kinh tế hợp tác, thực hiện tốt Luật Hợp tác xã, đây là bước tiến để đầu tư các chính sách hoàn thiện hơn. Đối với chính sách đầu tư hợp tác xã có đầu tư cơ giới hóa, kỹ thuật, sản xuất lúa chất lượng cao, lúa hữu cơ và có đăng ký được sản phẩm gạo sạch Vị Thủy.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu

Năm 2021, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Dựa trên mục tiêu đề ra, các cấp, các ngành của huyện phải nỗ lực rất cao, tận dụng tối đa các điều kiện thuận lợi, cơ hội, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức, tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 và các năm tiếp theo, tạo điều kiện thuận lợi hoàn thành kế hoạch 5 năm 2021-2025.

Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết: Hiện nay, huyện tập trung triển khai thực hiện chương trình Nghị quyết năm 2021. Theo đó, một trong những trọng tâm mà huyện tập trung thực hiện là chính quyền điện tử, chuyển đổi số; tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó tập trung cho các sản phẩm OCOP; cải cách thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa của các xã, thị trấn phải đạt mức độ 3, 4. 

Ông Mai Trung Kiên, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Vị Thủy, cho biết: Năm 2020, công tác thực hiện và giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện đạt kết quả tốt. Tính đến ngày 31-12-2020, tỷ lệ giải ngân đạt 99,36%, còn tiến độ thực hiện lúc nào cũng hoàn thành trước thời gian trong hợp đồng. Có được kết quả này là sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện và sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương và hàng tuần đều có họp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Phát huy từ cách thực hiện này, theo sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, trong năm 2021, Ban quản lý dự án tiếp tục thực hiện tốt công tác, nhất là giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện, góp phần cho huyện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Một số chỉ tiêu năm 2021 của huyện Vị Thủy đề ra là thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); phấn đấu giữ vững vị trí chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI); cải thiện chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Giá trị sản xuất (giá so sánh 2010) đạt trên 3.880 tỉ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn 2.300 tỉ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trên 518 tỉ đồng...

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>