Nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, người có công

20/07/2020 | 08:47 GMT+7

Huyện Châu Thành đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020) với tinh thần trang trọng, thiết thực, hiệu quả, chu đáo.

UBND xã Đông Phú vận động nguồn hỗ trợ xây mới căn nhà cho bà Nguyễn Thị Sự (con liệt sĩ) ở ấp Phú Hòa.

Thông tin từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Châu Thành, chuỗi hoạt động được xây dựng và tổ chức trên tinh thần trang trọng, thiết thực, cụ thể, hiệu quả, chu đáo. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công theo đúng quy định hiện hành. Tổ chức cấp phát quà của Chủ tịch nước và UBND tỉnh cho người có công với cách mạng. Phối hợp với các phòng, ban, ngành cấp huyện và UBND cấp xã vận động, xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa. Được biết, trong tháng 7 này, huyện đã tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực người có công với cách mạng. Qua đó, khẳng định đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, sự biết ơn và chăm lo của Đảng, Nhà nước và toàn dân đối với người có công. Các hoạt động kỷ niệm đang được chuẩn bị chu đáo, trang trọng.

Ông Phạm Kim Dậu, ở ấp Phú Thọ, xã Đông Phú, cho biết: “Hàng năm, địa phương thường thăm hỏi, động viên hỗ trợ khi người có công đau ốm. Nhờ dịp họp mặt lễ, tết mà anh em trong đơn vị cũ gặp lại nhau, cùng ôn lại chuyện xưa, ai cũng vui vẻ trong không khí nồng ấm”. 

Trong chuỗi hoạt động được tổ chức sắp tới, huyện Châu Thành phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tỉnh tổ chức gặp gỡ người có công và thân nhân người có công trên địa bàn huyện, điểm của tỉnh được tổ chức ở xã Phú Tân, số lượng 250 đại biểu. Về phía huyện sẽ tổ chức 2 điểm gặp gỡ người có công và thân nhân người có công trên địa bàn huyện tại xã Đông Phú và Đông Phước. Thời gian dự kiến vào ngày 24-7.

Ông Lê Tuấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phú, cho biết: “Công tác chăm lo cho người có công, gia đình chính sách trên địa bàn được thực hiện thường xuyên, chu đáo. Năm 2020 này, Đông Phú được chọn làm điểm họp mặt gia đình chính sách, qua rà soát có 158 đối tượng thuộc diện gia đình chính sách được hỗ trợ dịp 27-7. Ngoài chế độ của Trung ương và tỉnh hỗ trợ, xã cũng vận động thêm 158 phần quà gửi cho bà con. Chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cho các cán bộ chuẩn bị tươm tất cho buổi họp mặt”.

Ngoài các ngày lễ, tết, địa phương thường xuyên nắm thông tin, có cán bộ thăm hỏi các gia đình chính sách để kịp thời giúp đỡ khi gặp khó khăn. Mới đây, UBND xã Đông Phú còn vận động doanh nghiệp hỗ trợ nhà cho 1 đối tượng con liệt sĩ. Căn nhà được xây dựng với kinh phí 84 triệu đồng, hoàn thành và bàn giao trong tháng 7 này. Bà Nguyễn Thị Sự, ở ấp Phú Hòa, xã Đông Phú, vui mừng cho hay: “UBND xã xét thấy mình là con liệt sĩ, hoàn cảnh lại khó khăn nên chính quyền vận động giúp xây dựng mới căn nhà, gia đình tôi mừng lắm. Căn nhà được xây dựng và bàn giao mới đây giúp gia đình tôi ổn định cuộc sống”.

Để chuẩn bị tốt các hoạt động kỷ niệm, UBND huyện Châu Thành đã phân công cho Phòng LĐ-TB&XH chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện tổ chức chu đáo, trang trọng, hiệu quả các hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày thương binh - liệt sĩ. Lập danh sách cấp quà của Trung ương và địa phương theo quyết định phê duyệt của tỉnh. Đồng thời, phối hợp UBND các xã cấp tiền cho người có công và thân nhân người có công trước ngày 25-7. Lập danh sách các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; thương binh, bệnh binh, người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (sức khỏe yếu, không đi lại được) để lãnh đạo tỉnh, huyện đến tận nhà thăm và tặng quà. Chuẩn bị tốt khâu hậu cần phục vụ đoàn người có công tham dự lễ ở tỉnh.

Đối với các xã, thị trấn, huyện Châu Thành yêu cầu xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 73 năm Ngày thương binh - liệt sĩ. Tổ chức cấp phát quà lễ cho các đối tượng, đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. UBND các xã Đông Phú, Đông Phước, Phú Hữu tổ chức dọn dẹp, vệ sinh khuôn viên nhà bia tưởng niệm; tổ chức thắp nến tri ân vào ngày 26-7 theo kế hoạch của huyện; rà soát, lập danh sách dự họp mặt. Các hoạt động kỷ niệm phải được xây dựng và tổ chức trên tinh thần trang trọng, thiết thực, cụ thể, hiệu quả, chu đáo.

Theo ông Đỗ Văn Lô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành, mục đích của chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 73 năm Ngày thương binh - liệt sĩ nhằm ghi nhớ và tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Qua đây, tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, phong trào đền ơn đáp nghĩa.

Bài, ảnh: NGUYỄN HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>