Nhanh gọn, tận tình

05/03/2019 | 07:10 GMT+7

Là mục tiêu mà ban, ngành, địa phương thị xã Ngã Bảy đặt ra trong giải quyết hồ sơ hành chính cho dân tại bộ phận một cửa, kết quả có gần 98% người dân hài lòng mỗi khi đến bộ phận này.

Cán bộ bộ phận một cửa ở thị xã Ngã Bảy rất tận tình với dân.

Theo ông Lê Thanh Tú, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND thị xã Ngã Bảy, thời gian qua, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được đơn vị đặc biệt quan tâm và thường xuyên nâng chất. Hiện toàn thị xã có nhiều mô hình cải cách như: “3 trong 1”, “Viết hộ TTHC cho dân”, “Hộp thư góp ý”… đang phát huy hiệu quả.

Mô hình “Viết hộ TTHC cho dân” được Văn phòng HĐND, UBND thị xã Ngã Bảy triển khai thực hiện vào tháng 7-2018. Hoạt động của mô hình là cử một cán bộ trực tại bộ phận một cửa, khi người dân đến, nếu gặp khó khăn trong đăng ký hồ sơ thì sẽ được viết hộ. Ngoài ra, cán bộ còn tư vấn, trả lời những vấn đề mà người dân thắc mắc…

Đã ngoài 60 tuổi và lần đầu tiên đến đây làm lại giấy tờ về đất đai, do đó, bà Lê Thị Còn, ở xã Hiệp Lợi, gặp nhiều khó khăn trong viết đơn yêu cầu. Và bà được cán bộ hướng dẫn, viết hộ.

Không đầy 15 phút sau, bà Còn nhận giấy hẹn trả kết quả. Bà Còn nói: “Không ngờ cán bộ ở đây tận tình đến vậy. Bây giờ, người dân đến đây được cán bộ tiếp đón, giúp đỡ rất chu đáo, gần gũi chẳng khác nào người thân”.

Từ hiệu quả đó, Văn phòng HĐND, UBND thị xã Ngã Bảy đã nhân rộng mô hình đến các xã, phường và bộ phận một cửa của Công an thị xã. Thứ tư hàng tuần, Văn phòng HĐND, UBND thị xã còn cử cán bộ xuống những nơi này hướng dẫn giải quyết hồ sơ hành chính cho dân. Tính riêng trong năm 2018, từ mô hình này, toàn thị xã viết hộ gần 1.200 trường hợp.

Các xã, phường trên địa bàn thị xã Ngã Bảy cũng đang thực hiện mô hình “3 trong 1” trong việc làm giấy khai sinh, giấy bảo hiểm y tế và nhập hộ khẩu cho trẻ khi có yêu cầu. Nghĩa là, khi cha mẹ đến làm giấy khai sinh cho con thì được cán bộ ở bộ phận một cửa tư vấn tham gia bảo hiểm y tế, nhập tên cháu vào sổ hộ khẩu một lúc. Nếu người nhà đồng ý thì cán bộ ở đây thực hiện và sau khi làm xong sẽ liên lạc hay đến tận nhà để trả kết quả.

Bà Phạm Hồng Liên, cán bộ bộ phận một cửa phường Ngã Bảy, nói: “Mô hình này đã giảm chi phí, công sức đi lại và thời gian cho người dân”.

Năm 2019, UBND thị xã Ngã Bảy phân công thủ trưởng các phòng, ban phụ trách đôn đốc, nhắc nhở thực hiện công tác cải cách TTHC tại các xã, phường. Nhờ đó, công tác này luôn có những đổi mới trong cách thức tổ chức, tạo nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Theo ông Cao Hoàng Giang, Phó phòng Nội vụ thị xã, công tác cải cách TTHC được chính quyền thị xã quan tâm đặc biệt nhằm xây dựng hệ thống chính quyền thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất và năng lực tốt. Đơn vị đã chú trọng cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Mục tiêu trong năm 2019 là thị xã sẽ công bố 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các phòng, ban, ngành cấp thị xã và UBND cấp xã; 100% TTHC ở các cấp phải được niêm yết công khai đúng quy định; có 100% TTHC được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo thời gian quy định; rút ngắn từ 20% đến 30% thời gian giải quyết hồ sơ hành chính thuộc các lĩnh vực đầu tư, tài nguyên và môi trường, thuế, bảo hiểm xã hội…

Ông Giang khẳng định: “Để công tác cải cách TTHC trên địa bàn tiếp tục đi vào nề nếp, chúng tôi sẽ tham mưu trong thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của tỉnh, quán triệt tới các cơ quan, đơn vị, địa phương; khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế và tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cải cách TTHC, kỹ năng phục vụ cho cán bộ, công chức”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>