Người dân góp phần cho cuộc bầu cử thành công

19/05/2021 | 17:23 GMT+7

Đến cuối ngày 19-5, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ở thị xã Long Mỹ đã cơ bản hoàn thành từ nội dung đến hình thức, sẵn sàng cho ngày hội lớn.

Cử tri xem danh sách, tiểu sử tóm tắt ứng cử viên đại biểu HĐND.

Mấy hôm nay, nhà ông Nguyễn Thiện Tín, ở ấp Bình Thuận, xã Long Bình, được quan tâm bảo vệ hơn; từ ngoài cổng vào nhà gắn đầy cờ nước (loại nhỏ), trong hàng ba đã bố trí bảng dán đủ danh sách ứng cử viên chính thức và tiểu sử tóm tắt để trước và trong bầu cử cử tri đến đọc, lựa người để bầu.

Ông Tín nói đây là lần đầu tiên cho mượn nhà làm điểm bầu cử, khi lãnh đạo xã đến hỏi là ông cho ngay vì nghĩ việc này mình có trách nhiệm với chính quyền, sẽ giúp ích nhiều cho cuộc bầu cử thành công. “Xích đằng kia có nhà văn hóa ấp nhưng nhỏ hơn chỗ tôi; cho mượn nhà mình không tính toán được hỗ trợ gì hết, không tính tiền điện sử dụng hôm đó, rồi nếu có hỏi tôi cũng cho mượn luôn bếp gas, cho gạo để nấu ăn, tốn kém chút ít có gì đâu”, ông cho biết.

Nếu không có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì hộ ông có 4 cử tri tham gia bầu cử, nhưng do người thân du lịch nước ngoài không về được nên còn 3. Thuận lợi khi có danh sách ứng cử viên và tiểu sử tóm tắt tại nhà nên ông Tín đã xem qua rất kỹ từng người của 4 cấp. Ông cho rằng cán bộ nào cũng tốt và hôm ấy sẽ lựa chọn những người tốt nhất trong tất cả ứng cử viên tốt để bầu.

Ở khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, một điểm nhà dân ở trung tâm phường, rất tiện việc đi lại cho cử tri cũng được lãnh đạo phường hỏi mượn và trang trí từ trong ra ngoài khá hoàn chỉnh. Ông Võ Văn Tài, chủ nhà, nói nhận thấy tầm quan trọng của cuộc bầu cử và là một công dân của địa phương muốn chung tay với chính quyền tổ chức sự kiện này thêm thành công nên đồng ý cho tổ chức bầu cử tại nhà mình.

Ngày bầu cử là ngày chủ nhật nên ông Tài cho biết rất tiện cho cử tri gia đình bỏ phiếu chứ không ai bầu thay ai. Riêng ông mấy hôm nay đã coi hết tiểu sử tóm tắt của từng ứng cử viên, sau đó có trao đổi với bà con thân tộc về thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử từng cấp để bà con biết thêm mà lựa chọn người. “Tôi xem từng người, quá trình công tác, nghiên cứu các liên danh và có dự kiến hôm đó sẽ bầu ai”, ông Tài thông tin và nhấn mạnh thêm: “Người nào tôi nhận thấy năng nổ, nhiệt tình, mạnh dạn nói lên tiếng nói của dân và giúp được địa phương phát triển là người tôi ưu tiên chọn”.

Ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường có nhà một hộ dân với khuôn viên hấp dẫn đã chấp nhận cho chính quyền mượn làm điểm bỏ phiếu, đó là nhà ông Nguyễn Văn Hùng. Hiện nay, từ cặp mé lộ đến đường đi vào nhà và hông nhà đã được trang trí khá đầy đủ theo hướng dẫn; vì nhà sạch xanh, thoáng mát nên khi bố trí thêm đã làm nơi này rất đẹp.

Toàn thị xã có 93 tổ bầu cử, trong đó tổ đặt tại nhà dân là 47; tại nhà văn hóa ấp, khu vực, trụ sở cơ quan là 43; tại chùa, hội quán, đình thần là 3 tổ. Đến nay có nhiều tổ đã bố trí bàn, ghế ngồi, phòng kín, thùng phiếu và trang trí xong.

Ông Nguyễn Tiến Danh, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử thị xã, cho biết, địa phương cũng đã xây dựng phương án chi tiết phòng ngừa dịch Covid-19 cho cuộc bầu cử theo đúng quy định của trên. Cụ thể là bố trí cán bộ y tế trực tại từng tổ bầu cử để hướng dẫn người dân sát khuẩn, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt từng cử tri, trong trường hợp cử tri nóng sốt cao sẽ xử lý đúng quy trình, tinh thần là giúp bà con cử tri tham gia xây dựng chính quyền bảo đảm an toàn về sức khỏe.

 Bầu cử đại biểu HĐND thị xã và cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026, cấp thị xã có 51 người ứng cử, bầu lấy 30 đại biểu; cấp xã có 359 người ứng cử, bầu lấy 210 đại biểu.

Thời điểm này đến hết ngày bầu cử, công tác tuyên truyền chiều rộng, chiều sâu sẽ được đẩy mạnh hơn nữa. Cụ thể là tiểu sử tóm tắt từng ứng cử viên để cử tri biết nhiều hơn về người mình sẽ lựa chọn, về giờ bắt đầu và kết thúc bầu cử, trong đó vận động cử tri nên đi bầu sớm; tuyên truyền cho cử tri biết điểm mình bỏ phiếu, màu phiếu của từng cấp, bầu đúng, đủ người cần bầu…

Việc tuyên truyền rộng khắp, thường xuyên, liên tục như đã và đang thôi thúc tinh thần người dân mong ngày bầu cử đến nhanh, đến sớm để mình thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Cử tri Lê Duy Linh, ở khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, cho biết, hôm 23-5 sẽ cùng với 3 thành viên trong gia đình đi bầu sớm, bầu đủ theo định hướng và tiêu chuẩn là chọn người đủ đức, đủ năng lực thay mặt dân thực hiện nhiệm vụ trong 5 năm tới.

Ông Võ Văn Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Long Mỹ, cho biết từ đây đến kết thúc bầu cử sẽ thành lập các đoàn kiểm tra tất cả tổ bỏ phiếu để nắm bắt, giải quyết nhanh các vướng mắc, bất cập kết hợp kiểm tra phòng ngừa dịch Covid-19; Thị ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể tập trung toàn lực thực hiện nhiệm vụ bầu cử được giao để góp phần cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Bài, ảnh: T.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>